Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư thương mại điện tử cho ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng mạnh
Thế Hải - 07/09/2016 07:39
 
Thị phần thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam hiện mới chiếm 0,2%, và đây là thời điểm đầu tư thích hợp cho lĩnh vực này.

Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố bởi Kantar Worldpanel, thị phần thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh hiện nay chiếm 3,9% trên toàn cầu. Trong khi đó, con số này tại Hàn Quốc là 13,2% và Việt Nam chỉ mới 0,2%.
“Khoảng trống” này thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực đầy tiềm năng và thiết yếu của người tiêu dùng trong nước.

Trong những năm gần đây, kênh siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi là loại hình nổi lên nhanh chóng ở Việt nam với sự gia tăng của hàng loạt các chuỗi cửa hàng như Circle - K, Vinmart +, Family Mart….

Việc tìm hiểu về loại hình mua sắm mới này và cách nó thích ứng với văn hóa mua sắm của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là với nhóm thế hệ người tiêu dùng mới Millennials (trong độ tuổi16 - 30), đã thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Thương mại điện tử sẽ là hiện thực của ngày mai đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.
Thương mại điện tử sẽ là hiện thực của ngày mai đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

“Nếu như sự xuất hiện của loại hình mới này đã và đang góp phần vào sự phát triển của kênh mua sắm hiện đại ở khu vực thành thị, thì nhiều  nhà làm Marketing, các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất đang kỳ vọng, thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ là một kênh đầu tư hiệu quả và có xu hướng phát triển trong tương lai”, theo Kantar Worldpanel.

Ông Fabrice Carrasco, Tổng giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Việt Nam cho hay, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, thương mại điện tử đã phát triển rõ rệt trong các lĩnh vực ngoài ngành hàng tiêu dùng nhanh, mặc cho có rất nhiều chuyên gia đã giả định rằng Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng cho điều đó.

“Thương mại điện tử sẽ là hiện thực của ngày mai đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, và những người chơi trong ngành hàng này cũng đang tự mình cơ cấu lại một cách nhanh chóng”, ông Fabrice Carrasco nhấn mạnh.

Tại sao lại như vậy? Theo phân tích của Kantar Worldpanel, lý do đầu tiên là vì lượng người dùng Internet sẽ tiếp tục gia tăng ổn định ở mọi quốc gia bao gồm cả Việt Nam: nhiều người tiếp cận với Internet dễ dàng hơn.

Ước tính hơn một nửa dân số thế giới sẽ kết nối trực tuyến vào năm 2018 với 71% thông qua điện thoại thông minh. Dó đó, tiềm năng về lượng người sử dụng Internet sẽ tăng trưởng không giới hạn theo cấp số nhận. Nguyên nhân thứ hai là do hành vi của người tiêu dùng cũng đang nhanh chóng thay đổi khi mà tần suất kết nối Internet hiện nay không ngừng gia tăng cùng với việc gia tăng sử dụng các dịch vụ tiên ích trên điện thoại di động.

Một yếu tố nữa là thế hệ người tiêu dùng tiếp theo sẽ phá vỡ hoàn toàn cách thức mua sắm trước đây, cho thấy những nhu cầu mới, mong muốn các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ đem đến cho họ sự linh hoạt, chủ động và tiện lợi hơn.

Khảo sát của Kantar Worldpanel cho thấy, ở Việt Nam, thử nghiệm nhiều nhất với loại hình mua sắm trực tuyến này là nhóm người trẻ tuổi và khá giả. Cũng giống như việc các nước đang phát triển, phát triển điện thoại đi dộng mà không cần qua giai đoạn điện thoại dây cố định, người tiêu dùng của các nước đang phát triển tiếp cận với màn hình LCD thay vì tivi thông thường, do vậy, người tiêu dùng cũng có thể chuyển sang kênh thương mại điện tử mà không cần thông qua các giai đoạn phát triển của thương mại hiện đại…

“Thương mại điện tử rất có khả năng trở thành thương mại di động với việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh ở Việt Nam (với 80% ở 4 thành phố lớn). Với một người tiêu dùng được kết nối liên tục và sống cuộc sống số, họ sẽ mong đợi nhiều hơn từ thế giới số hơn một người tiêu dùng thông thường và sẽ thay đổi cuộc chơi hiện tại. Họ sẽ đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn”, vẫn theo Kantar Worldpanel.

Minh chứng cho nhận định này, Kantar Worldpanel nêu dẫn chứng, ccó tới 69 % hộ gia đình có các bà nội trợ đi làm và nhu cầu về sự tiện lợi sẽ trở nên nhiều hơn bao giờ hết để tiết kiệm thêm thời gian cho cuộc sống cá nhân, khi mà lượng lưu thông trên
các tuyến đường Việt Nam nhiều lên sẽ làm cho việc mua sắm trở nên lâu hơn và khó khăn hơn.

Điều quan trọng nữa là sự gia tăng nhanh chóng của kỹ thuật số và gia tăng lòng tin đối với nền tảng di động, người tiêu dùng chắc chắn sẽ hoan nghênh bất kỳ nhà bán lẻ, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ nào đáp ứng cho họ những nhu cầu trên.

Rõ ràng, đây chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến và tận dụng lợi thế về thương hiệu của mình trên thị trường hiện nay. Đó có thể là các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon hay Lazada, những đơn vị đã tạo ra bước tiến lớn đầu tiên trong việc đẩy mạnh kênh mua sắm trực tuyến ở Việt Nam bằng cách làm việc nhiều hơn với các nhà sản xuất để đưa các sản phẩm tiêu dùng nhanh vào danh sách bán hàng trực tuyến.

Trong khu vực châu Á, một số start-up đầy hứa hẹn như Happy Fresh, REdMart or HonestBee cũng có thể xem xét Việt Nam là điểm đến tiếp theo để mở rộng hoạt động.

Cho đến nay, gần 6% hô gia đình thành thị ở Việt Nam đã trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ít nhất một lần trong năm gần đây và khi mua, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn gấp 3-4 lần so với mức trung bình vì họ không cần phải mang tất cả lên xe của họ.

Kantar Worldpanel đưa ra dự đoán thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ tăng trưởng nhiều hơn gấp năm lần vào năm 2020. Kết thúc năm 2015, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 4 tỷ USD.

Doanh thu hàng tiêu dùng nhanh đạt 140 tỷ USD năm 2016
Ngành hàng tiêu dùng nhanh, với các nhóm hàng như đồ uống, thực phẩm, sữa, thuốc lá, các mặt hàng chăm sóc gia đình…đang có tốc độ tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư