Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dịch vụ thông cáo báo chí của Warren Buffett đến Việt Nam
Anh Hoa - 06/04/2018 16:22
 
Dịch vụ thông cáo báo chí xuất hiện trên thế giới 50 năm, do Warren Buffett sở hữu đã “cập bến” Việt Nam sẽ giúp công ty truyền thông chống lại sự đe dọa của Facebook, Google, Amazon.

Ngày tàn của các agency truyền thống

Trong năm vừa qua, rất ít nghe nhắc đến công ty PR, chuyên quan hệ báo chí đã hoặc thay đổi dịch vụ, hoặc biến mất. Đây sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2018

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV, thị trường sẽ tái định nghĩa vai trò của truyền thông (media). Các nền tảng truyền thông mới như Facebook, Google và “ông lớn” mới nổi Amazon sau khi tiêu diệt xong các nhà xuất bản truyền thống đã xoay sang xử nốt truyền hình truyền thống với các hình thức như livestream, đồng thời gia tăng ảnh hưởng của các kênh trên nền tảng YouTube.

Đây cũng sẽ là kỷ nguyên của tin tức giả và những chiêu cạnh tranh kiểu “chơi khăm” đối với thương hiệu đối thủ. Hệ quả của nó sẽ là trào lưu được sinh ra và khủng hoảng đến chỉ trong một đêm.

Thị trường cũng tái định nghĩa vai trò của các agency (các công ty truyền thông). Các “quyền lực truyền thông” như Facebook và Google, thậm chí cả Amazone đã chính thức tuyên chiến với các công ty truyền thông thông qua những chương trình trợ giúp trực tiếp tới cho khách hàng của họ trong việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược nội dung, và sắp tới hẳn sẽ bao gồm cả việc sản xuất nội dung.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV chia sẻ về Business Wire ở Việt Nam

Các công ty quảng cáo hàng đầu thế giới, vốn là con bò sữa của các tập đoàn truyền thông, đang thấy khách hàng chuyển số tiền vốn dành cho các chương trình truyền thông lấy quảng cáo truyền hình làm trọng tâm sang các hoạt động truyền thông phức hợp khác.

Họ còn bị tấn công trên một mặt trận khác - các công ty tư vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG, Dentsu đang mở rộng dịch vụ cung cấp cho khách hàng của mình thông qua việc mua lại các công ty truyền thông. Việc Bain and Co. thành công trong việc mua lại Asatsu từ tay WPP là hồi chuông cảnh báo cho xu hướng đó.

Trước tình huống bị tấn công trên cả hai mặt trận, các tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới bắt buộc phải tiến hành “hợp kênh” cho các dịch vụ truyền thông của mình. Publicis đã thống nhất các công ty dưới tên gọi “Publicist One” và Ogilvy cũng đang mạnh mẽ cải tổ theo hướng “một Ogilvy” nhằm tái định vị hình ảnh của mình.

Ở Việt Nam, xu hướng xây dựng đội ngũ các chuyên gia nội bộ (in-house) đang phát triển mạnh mẽ. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ với các agency của Việt Nam. Xu hướng này cũng khiến cho khái niệm “công ty PR” ở Việt Nam dần biến mất. Khi báo chí truyền thống mất dần ảnh hưởng, vai trò của họ cũng phải được xem xét lại.

Theo ông Sơn ở thị trường Việt Nam các ông lớn về Agency gặp thách thức lớn. Vài năm trở lại đây họ có mức tăng trưởng đi ngang trong một thị trường tăng trưởng mới nổi như Việt Nam tức họ đang đi xuống. Giá cổ phiếu của các công ty này cũng đi xuống.

Điều này cho thấy các Agency phải thay đổi cách tiếp cận. Những Agency nào không đưa ra được các giá trị gia tăng khác cho doanh nghiệp, mà chỉ làm trung gian như trước đây thì sớm muộn sẽ phải rời bỏ thị trường.

“Trợ lý truyền thông ảo” sẽ lên ngôi

Đó là lý do để ông Sơn tung ra mô hình “trợ lý truyền thông ảo”  Business Wire trong tháng 4 này. Mô hình này đã xuất hiện trên thế giới 50 năm thuộc Berkshire Hathaway Inc do Warren Buffett sở hữu chuyên phân phối thông tin cho báo chí, nhà đầu tư và công bố thông tin theo thông lệ và luật tài chính.

Mạng lưới Business Wire có hơn 92.000 nhà báo, phóng viên, thành viên, phân phối tin tức cho hơn 89.000 đơn vị báo chí, truyền thông trên thế giới. Business Wire hoạt động tuân thủ các thông lệ của các tổ chức tài chính, chứng khoán như SEC, FCA.

Tại Việt Nam, Business Wire sẽ kết nối các doanh nghiệp tham gia dịch vụ với với mạng lưới báo chí gần 600 nhà báo, 200 đầu báo. Đối tượng tiếp cận của Business Wire Việt Nam là các doanh nghiệp SME, startup, doanh nghiệp nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp tham gia Business Wire có thể hỗ trợ rất đa dạng: Từ các công ty nhỏ chưa có quan hệ báo chí hay nhân sự phụ trách truyền thông doanh nghiệp, các công ty đại chúng với nhu cầu cao về việc truyền thông đến cổ đông và báo giới, hay các tập đoàn lớn với khối lượng công việc khổng lồ cho bộ phận truyền thông, cần một “trợ lý ảo” như  Business Wire để hỗ trợ, tập trung nguồn lực nhân sự vào các hoạt động chiến lược.

Theo ông Sơn, thách thức lớn nhất của Business Wire tại Việt Nam là cách thức khai thác thông tin của báo chí có đặc thù riêng: Nếu doanh nghiệp không có hợp tác thì họ sẽ không khai thác thông tin đó. Trong khi đó, lợi ích lớn nhất của hệ thống này là giúp phóng viên, nhà báo khai thác thông tin là chính. Vậy nên các SME cần biết cơ cấu thông tin sao cho thật hấp dẫn để thu hút báo chí.

Hiện Business Wire cung cấp 3 gói dịch vụ cơ bản với số lượng thông cáo báo chí (TCBC) khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Trong đó, gói tối thiểu 5 TCBC giá 30 triệu đồng và tối đã 20 TCBC 100 triệu đồng, tiết kiệm 30% chi phí cho doanh nghiệp.

Tỷ phú Warren Buffett 'chi đậm' 32 tỷ USD thâu tóm Precision Castparts
Nhà đầu tư huyền thoại quyết định bỏ ra hơn 32 tỷ USD, mua lại Tập đoàn công nghiệp nặng Precision Castparts khi giá cổ phiếu hãng này đang tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư