Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Trần Trung Dũng, TGĐ Karofi Việt Nam: Những sải chân trên đường tới toàn cầu
Khánh An - 04/01/2018 16:01
 
Cho dù tầm nhìn mà Karofi đang đeo đuổi là Top 3 châu Á vào năm 2025, Top 5 thế giới vào năm 2040 trong ngành thiết bị lọc nước có thể bị coi là siêu thực, nhưng Tổng giám đốc Trần Trung Dũng của Công ty cổ phần Karofi Việt Nam vẫn kiên định với mục tiêu đã chọn. “Sự khác biệt nằm ở cách đi”, ông Dũng nói.

1.


Trong căn phòng ấm cúng, đơn giản, chỉ có sách và những tấm chân dung các nhân vật tên tuổi của thế giới, Tổng giám đốc Trần Trung Dũng đang cùng cộng sự trao đổi với các vị khách quan tâm đến hoạt động của Công ty. Câu chuyện khá tản mạn, từ năng lực cốt lõi, tầm nhìn, chiến lược, các kế hoạch phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp 6 năm tuổi, nhưng đang là ngôi sao mới trong thị trường thiết bị lọc nước Việt Nam với vị trí đứng đầu về thị phần, thứ hai về thương hiệu.

Không khí trở nên sôi nổi khi CEO của Karofi Việt Nam, đồng thời cũng là thành viên sáng lập Công ty, nhắc tới số lượng thị trường xuất khẩu mà các sản phẩm Karofi hiện diện đang tăng dần lên. Ông Dũng hào hứng kể lại câu chuyện mà ông nói là thực sự khiến ông và các cộng sự tự hào.

.
Doanh nhân Trần Trung Dũng, TGĐ Karofi Việt Nam

“Có một khách hàng đến từ Israel đã tìm đến chúng tôi ngay khi gặp chúng tôi ở hội chợ và quyết định mua đơn hàng lớn đầu tiên khi đến thăm nhà máy Karofi tại Việt Nam. Ai cũng biết đây là đất nước của tinh thần sáng tạo, nơi có thể biến những thứ không thể thành có thể. Việc một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị lọc nước hàng đầu của Israel chọn chúng tôi để hợp tác, chắc chắn là một sự cân nhắc kỹ lưỡng, tính toán đường dài và trên hết là tin tưởng vào sản phẩm và con người Karofi”, Trần Trung Dũng không giấu nổi vẻ hứng khởi.

Trang truyền thông nội bộ của Karofi vẫn lưu ý kiến của vị đối tác này trong chuyến làm việc đó, với những khen ngợi về công nghệ quản trị, hệ thống quản lý, quy trình sản xuất và đặc biệt về sự tinh tế trong thiết kế của các thiết bị sản xuất tại Việt Nam so với các sản phẩm cùng loại sản xuất tại Trung Quốc, Đài Loan… Đối tác cũng không quên dành lời khen dành cho người đứng đầu Trần Trung Dũng, với nhận xét là người đáng tin cậy.

Đây là thông tin mà cộng sự của ông Dũng kể lại. Còn “chính chủ” của lời khen ngợi này lại nhắc tới 6 giá trị cốt lõi mà cả đội ngũ nhân sự của Karofi hàng ngày phải tuân thủ, trong đó đứng đầu là uy tín, tiếp sau là sáng tạo, trách nhiệm xã hội, tôn trọng con người, ý chí dẫn đầu và kiên định.

“Chúng tôi muốn đóng góp được nhiều hơn nữa cho cuộc sống, muốn đi xa hơn”, Trần Trung Dũng thẳng thắn.

2.

Đi xa hơn trong tầm nhìn đã được những người sáng lập Karofi đồng thuận thực sự… rất xa. Đó là mục tiêu trở thành top 3 châu Á vào năm 2025 và top 5 toàn cầu tới năm 2040. Đã có người bình luận, mục tiêu này là… siêu thực.

Bởi hiện tại, dù đang là thương hiệu nắm thị phần hàng đầu trong thị trường thiết bị lọc nước, có tới 4.500 điểm phân phối, bán lẻ trên cả nước, có mặt ở các siêu thị điện máy lớn cả nước, tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 80-90%, nhưng theo ông Dũng, thì vẫn chưa đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư và đương nhiên, còn rất xa so với tầm nhìn toàn cầu.

“Vấn đề là cách làm, là ý chí dẫn đầu mà chúng tôi xác định. Có thể đến thời điểm đó, mục tiêu sai lệch tới 50% thì vẫn có thể coi là thành công, vì chúng tôi kiên định theo tầm nhìn đã đồng thuận”, ông Dũng lý giải.

Khi sáng lập Công ty cổ phần Karofi Việt Nam vào năm 2012, Trần Trung Dũng đã đặt mục tiêu trở thành thương hiệu đứng đầu thị phần máy lọc nước ở Việt Nam trong vòng 5 năm. Đây cũng có thể gọi là mục tiêu không tưởng khi Karofi là thương hiệu đi sau, thị trường đã có những người dẫn đầu danh tiếng...

Sau 6 năm, mục tiêu trên đã đạt được. Không những thế, Karofi Việt Nam đã trở thành đối tác chính thức và duy nhất tại Việt Nam của Dow Chemicals (Mỹ) trong chiến lược đẩy mạnh thương hiệu toàn cầu của Hãng cho sản phẩm màng RO Filmtec. Tháng 8/2017, Karofi tiếp tục trở thành cái tên đầu tiên áp dụng màng Aqualast vào  sản phẩm. Màng Aqualast là kết quả nghiên cứu qua nhiều năm của Dow Chemicals giúp gấp đôi hiệu suất, giảm ½ lượng nước thải.

Karofi cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trong lĩnh vực thiết bị lọc nước có bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm năng động, với tần suất 4  sản phẩm mới/năm; là doanh nghiệp đi đầu trong việc đưa ra những dòng sản phẩm như máy lọc nước thông minh IRO2.0 với bộ vi mạch xử lý tự động cảnh báo đầu tiên ở Việt Nam…

Giả sử, với hạ tầng hiện có, nếu Karofi mở rộng sản phẩm ngoài dòng, như các sản phẩm điện gia dụng như nồi cơm điện, quạt.., thì mỗi tháng, hệ thống đại lý của Karofi có thể đưa ra tới 8.000 sản phẩm, lợi nhuận thu chắc chắn gấp nhiều lần hiện tại.

Giả thuyết này không hề phi thực tế, thậm chí nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng tranh thủ chiến lược kinh doanh đa ngành trong bối cảnh thị trường còn rộng để đi nhanh về quy mô và lợi nhuận. Nhiều nhà đầu tư của Karofi cũng mong muốn điều này, nhưng người điều hành trực tiếp lại bảo vệ quan điểm khác, đó là không đa ngành.

“Tôi tin vào lời một người thầy tinh thần của mình, ông Jack Welch, CEO đã đưa General Electric tăng trưởng tới 6 lần trong thời đại của mình, 1981- 2000. Ông ấy nói muốn tăng trưởng tốt thì cần phải tập trung. Chúng tôi sẽ tập trung và thiết bị lọc nước, tới đây là lọc không khí để có thể đi xa như mong muốn”, CEO Trần Trung Dũng chia sẻ quan điểm.

3.


Tổng giám đốc Karofi Việt Nam không chỉ có 1 mình trong căn phòng dành riêng. Trên bức tường rộng nhất, nơi ánh nhìn đầu tiên hướng tới khi bước chân vào phòng là hình ảnh của 10 nhân vật nổi danh thế giới. Ở đó, bên cạnh vị trí trang trọng dành cho Hồ Chủ Tịch, có chân dung của Jack Welch, Steve Job, Jack Ma, Elon Musk, Lý Tiểu Long, tác giả cuốn Đắc nhân tâm Dale Carnegie…

“Tôi coi đó là những người thầy tinh thần của mình. Trong số đó, tôi thần tượng nhất JackMa”, Trần Trung Dũng nói.

Cũng không có gì lạ, vì với những người trẻ khởi nghiệp ở châu Á, sự trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành đế chế của Alibaba và Jack Ma trong thế của người đi sau trong cuộc cách mạng của thương mại điện tử, của kinh tế số thực sự là một câu chuyện thần kỳ nhưng có thật. Hơn thế, hiếm có công ty nào mang dấu ấn kiên định, nhưng đầy năng lượng của người sáng lập như Alibaba.

CEO Trần Trung Dũng còn nhìn thấy triết lý quản trị của người đồng nhiệm nổi tiếng này, đó là “các doanh nghiệp nhỏ có thể đi lên bằng trí thông minh, các doanh nghiệp trung bình đi lên bằng sự quản lý xuất sắc, còn các doanh nghiệp lớn đi lên bằng cách quản lý con người”.

“Đây là lý do chúng tôi chọn trách nhiệm xã hội và tôn trọng con người trong giá trị cốt lõi của Karofi”, ông Dũng nói.

Các triết lý này không chỉ áp dụng trong quản trị, mà còn trong cách thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty. Năm 2015, Karofi khởi động Chương trình Tận tâm vì tương lai Việt, mang nguồn nước tinh khiết đến tặng cho bà con nghèo ở các làng “Ung thư” 300 máy lọc nước, tương đương 76 triệu lít nước tinh khiết. Khác với nhiều dự án tương tự, trao sản phẩm xong là đóng dự án, Karofi đã đi cùng những người nghèo, thay lõi miễn phí cho họ.

Khi sáng lập Công ty cổ phần Karofi Việt Nam vào năm 2012, Trần Trung Dũng đã đặt mục tiêu trở thành thương hiệu đứng đầu thị phần máy lọc nước ở Việt Nam trong vòng 5 năm.

Năm 2017, Công ty mở rộng đối tượng trao tặng nguồn nước tinh khiết đó là bệnh nhân đến khám, chữa, điều trị tại các bệnh viện lớn. Lúc đầu, kế hoạch là tăng máy lọc nước, nhưng khi khảo sát, nhân viên của Karofi nhìn thấy các phích nước nóng mà người nhà bệnh nhân phải đi mua ở ngoài để dùng. Karofi đã quyết định lắp đặt cây nóng lạnh, cho dù chi phí tăng lên khá lớn.

“Chúng tôi muốn tận tâm đến cùng với các công việc của mình. Mục đích cuối cùng là người dùng, chứ không phải là hình ảnh của Công ty”, ông Dũng lý giải.

4.

Ở thời điểm này, cán bộ, công nhân viên nhà máy Karofi vừa chuyển về nhà máy mới khang trang hơn với 36.000 m2, nơi có khu sản xuất, khu nghiên cứu và phát triển, nhà điều hành, khu nhà ở chuyên gia, nhà ăn, phòng họp… đặt trong môi trường cây xanh đạt chuẩn quốc tế.

Nhưng, con đường đi ra toàn cầu, thậm chí đạt được các vị trí hàng đầu của châu Á và toàn cầu của Karofi có thể còn xa và chắc chắn còn gập ghềnh. Thậm chí, không phải tất cả những người ở Karofi có thể chiêm nghiệm được độ chính xác của tầm nhìn trong 20-30 năm tới của Công ty.

Nhưng, với xác định một tầm nhìn để luôn vượt qua chính mình, để bước ra toàn cầu cùng với sản phẩm “made in Vietnam”, thì Trần Trung Dũng và các cộng sự của mình đã ghi được dấn ấn quan trọng. Đó là tinh thần kinh doanh nhân văn của người Việt phải là giá trị cốt lõi cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt.

Giám đốc Điều hành Ban Thư ký APEC: Ý tưởng về hội nhập kinh tế của APEC vẫn là động lực cho tăng trưởng
Nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP. Đà Nẵng, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư