-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp
Hiện, ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài, nuốt trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỷ đồng |
Ngoại át nội
Ngày 2/6/2017, start-up chuyên về du lịch trực tuyến Tugo.com.vn mở văn phòng giao dịch tại số 16 - Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) sau 3 năm khởi nghiệp.
Tugo.com.vn gia nhập thị trường du lịch trực tuyến từ tháng 6/2015. Năm 2016, Tugo.com.vn đã cán mốc 60.000 lượt khách du lịch và năm 2017, start-up này phấn đấu đạt con số 100.000 khách hàng.
“Tỷ lệ thanh toán trực tuyến tour du lịch sẽ đạt trên 50% trong vài năm tới”, ông Nguyễn Duy Vĩ, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc Marketing Tugo.com.vn hồ hởi cho biết.
Trong báo cáo mới nhất của Google có tên “Đón du khách từ cái nhấp chuột”, Việt Nam đang là “mỏ vàng” cho du lịch trực tuyến. Google dự báo, Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kinh doanh thương mại điện tử (tính riêng mảng dịch vụ du lịch trực tuyến). Cụ thể, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam đã đạt 400 triệu USD năm 2016, sẽ tăng lên 7,5 tỷ USD vào năm 2025.
Báo cáo Consumer Barometer của Google năm 2016 ghi nhận, sự thâm nhập của smartphone ở Việt Nam đã bằng với thị trường Mỹ. Tỷ lệ khách du lịch Việt Nam sử dụng smartphone để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại cao hơn nhiều so với người Mỹ. Trong đó, tìm kiếm khách sạn tại Việt Nam là 48% so với 18% tại Mỹ. Tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến ở Việt Nam là 42% so với 25% tại Mỹ. Tìm hiểu các chuyến bay tại Việt Nam là 37% so với 18% tại Mỹ.
Trong năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã đón tiếp 10 triệu lượt khách du lịch, tăng 26% so với năm 2015. Doanh thu từ dịch vụ khách sạn lên tới con số kỷ lục là 15 tỷ USD. Ngành du lịch đóng góp 6,6% cho GDP và hướng đến mục tiêu năm 2017 sẽ đạt tỷ lệ đóng góp trực tiếp cho GDP là 10%. Tuy nhiên, tại Việt Nam, theo các số liệu của ngành du lịch, tỷ lệ đặt phòng trực tuyến hiện tại mới dừng ở mức 8%.
Hiện, ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài, nuốt trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỷ đồng (từ 15-20% hoa hồng dịch vụ book phòng trực tuyến). Trong khi đó, những doanh nghiệp kinh doanh du lịch trực tuyến nội như Tugo, Vntrip… chỉ chiếm thị phần rất nhỏ bé. Đó là một thực trạng đáng suy nghĩ.
Thay đổi hay là chết
Điều đáng tiếc là những doanh nghiệp sớm thâm nhập vào thị trường du lịch trực tuyến như như Tugo, Vntrip, Chudu, ivivu… đang rất hiếm hoi và phần lớn doanh nghiệp lữ hành, du lịch truyền thống vẫn thờ ơ với du lịch trực tuyến, dù “đối thủ mới vô hình” đang “chiều chuộng” thị hiếu của khách hàng và chiếm dần lượng khách của mình.
Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc PR & Truyền thông (phụ trách thị trường Việt Nam) của Google APAC thì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam làm website theo những gì mình muốn, thay vì tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, tối ưu thông tin và sự thân thiện nhất.
Theo bà Quỳnh, các doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc xây dựng được một website tốt trên giao diện thiết bị di động, thỏa mãn được 3 tiêu chí cơ bản và tối quan trọng là: thân thiện với giao diện di động, tốc độ của trang web nhanh, mức độ thuận tiện cao nhất cho khách hàng sử dụng (không đánh đố khách hoặc có quá nhiều nội dung thông tin không cần thiết).
Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đánh giá, nếu doanh nghiệp Việt Nam biết nắm bắt cơ hội, tiếp cận thị trường du lịch trực tuyến một cách chủ động, đánh trúng tâm lý khách hàng, thì cơ hội không hề nhỏ. Đặc biệt, nếu Luật Du lịch (sửa đổi) đưa vào các quy định cụ thể, chi tiết, điều chỉnh, quản lý hợp lý du lịch trực tuyến, thì ngành du lịch trực tuyến sẽ có cơ hội chuyển mình, phát triển mạnh mẽ.
-
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork -
Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
Nhà khởi nghiệp đừng sợ bị sao chép ý tưởng khởi nghiệp -
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực -
Giá thành phát điện từ khí LNG từ 2.400-2.800 đồng/kWh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP