Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Du lịch trực tuyến - mỏ vàng để mặc khối ngoại khai thác
Hữu Tuấn - 06/06/2017 13:26
 
7,5 tỷ USD từ du lịch trực tuyến sẽ là miếng bánh lớn dành cho cả doanh nghiệp Việt và các công ty du lịch trực tuyến đa quốc gia như Agoda, Booking…
.
Hiện, ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài, nuốt trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỷ đồng

Ngoại át nội

Ngày 2/6/2017, start-up chuyên về du lịch trực tuyến Tugo.com.vn mở văn phòng giao dịch tại số 16 - Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) sau 3 năm khởi nghiệp.

Tugo.com.vn gia nhập thị trường du lịch trực tuyến từ tháng 6/2015. Năm 2016, Tugo.com.vn đã cán mốc 60.000 lượt khách du lịch và năm 2017, start-up này phấn đấu đạt con số 100.000 khách hàng.

“Tỷ lệ thanh toán trực tuyến tour du lịch sẽ đạt trên 50% trong vài năm tới”, ông Nguyễn Duy Vĩ, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc Marketing Tugo.com.vn hồ hởi cho biết.

Trong báo cáo mới nhất của Google có tên “Đón du khách từ cái nhấp chuột”, Việt Nam đang là “mỏ vàng” cho du lịch trực tuyến. Google dự báo, Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kinh doanh thương mại điện tử (tính riêng mảng dịch vụ du lịch trực tuyến). Cụ thể, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam đã đạt 400 triệu USD năm 2016, sẽ tăng lên 7,5 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo Consumer Barometer của Google năm 2016 ghi nhận, sự thâm nhập của smartphone ở Việt Nam đã bằng với thị trường Mỹ. Tỷ lệ khách du lịch Việt Nam sử dụng smartphone để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại cao hơn nhiều so với người Mỹ. Trong đó, tìm kiếm khách sạn tại Việt Nam là 48% so với 18% tại Mỹ. Tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến ở Việt Nam là 42% so với 25% tại Mỹ. Tìm hiểu các chuyến bay tại Việt Nam là 37% so với 18% tại Mỹ.

Trong năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã đón tiếp 10 triệu lượt khách du lịch, tăng 26% so với năm 2015. Doanh thu từ dịch vụ khách sạn lên tới con số kỷ lục là 15 tỷ USD. Ngành du lịch đóng góp 6,6% cho GDP và hướng đến mục tiêu năm 2017 sẽ đạt tỷ lệ đóng góp trực tiếp cho GDP là 10%.  Tuy nhiên, tại Việt Nam, theo các số liệu của ngành du lịch, tỷ lệ đặt phòng trực tuyến hiện tại mới dừng ở mức 8%.

Hiện, ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài, nuốt trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỷ đồng (từ 15-20% hoa hồng dịch vụ book phòng trực tuyến). Trong khi đó, những doanh nghiệp kinh doanh du lịch trực tuyến nội như Tugo, Vntrip… chỉ chiếm thị phần rất nhỏ bé. Đó là một thực trạng đáng suy nghĩ.

Thay đổi hay là chết

Điều đáng tiếc là những doanh nghiệp sớm thâm nhập vào thị trường du lịch trực tuyến  như như Tugo, Vntrip, Chudu, ivivu… đang rất hiếm hoi và phần lớn doanh nghiệp lữ hành, du lịch truyền thống vẫn thờ ơ với du lịch trực tuyến, dù “đối thủ mới vô hình” đang “chiều chuộng” thị hiếu của khách hàng và chiếm dần lượng khách của mình.

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV về Dự án Luật Du lịch (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh) phát biểu: “Kinh doanh du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, trong khi Dự thảo Luật Du lịch không đề cập nội dung này là một thiếu sót lớn”.

Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc PR & Truyền thông (phụ trách thị trường Việt Nam) của Google APAC thì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam làm website theo những gì mình muốn, thay vì tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, tối ưu thông tin và sự thân thiện nhất.

Theo bà Quỳnh, các doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc xây dựng được một website tốt trên giao diện thiết bị di động, thỏa mãn được 3 tiêu chí cơ bản và tối quan trọng là: thân thiện với giao diện di động, tốc độ của trang web nhanh, mức độ thuận tiện cao nhất cho khách hàng sử dụng (không đánh đố khách hoặc có quá nhiều nội dung thông tin không cần thiết).

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đánh giá, nếu doanh nghiệp Việt Nam biết nắm bắt cơ hội, tiếp cận thị trường du lịch trực tuyến một cách chủ động, đánh trúng tâm lý khách hàng, thì cơ hội không hề nhỏ. Đặc biệt, nếu Luật Du lịch (sửa đổi) đưa vào các quy định cụ thể, chi tiết, điều chỉnh, quản lý hợp lý du lịch trực tuyến, thì ngành du lịch trực tuyến sẽ có cơ hội chuyển mình, phát triển mạnh mẽ.

5 startup du lịch Việt Nam lọt vào vòng chung kết MIST
Việt Nam có 05 Startup lọt vào Vòng chung kết chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) đó là Bayo, I Love Asia, Dichung,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư