Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ford Motor: Giảm được 50% lượng nước sử dụng trong sản xuất công nghiệp
Hoàng Minh - 03/09/2017 06:30
 
Báo cáo Phát triển Bền vững của Ford trong năm 2016 – 2017 vừa được công bố cho thấy, ông lớn này đã thành công trong việc giảm 50% lượng nước tiêu tốn trong quá trình sản xuất một chiếc xe hơi.

Trong 25 năm qua, nền kinh tế của khu vực châu Á đã duy trì tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, mang đến cơ hội mới cho hàng trăm triệu lao động. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ phát triển ngành sản xuất lắp ráp cũng đã đặt ra cho khu vực rất nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh chính quyền, các cộng đồng và mỗi cá nhân đều chung tay giải quyết vấn đề này, bản báo cáo của Ford cho thấy công ty đã áp dụng những kinh nghiệm bảo vệ môi trường như thế nào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Giảm 50% lượng nước sử dụng trong sản xuất công nghiệp

Chỉ có 1% lượng nước trên Trái đất có thể được sử dụng trong các hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người. Chính vì thế, việc tiết kiệm tài nguyên nước là ưu tiên hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp. Trong 7 năm qua, với việc tái sử dụng nước sản xuất, tối ưu hóa sự vận hành của tháp giải nhiệt cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác, Ford đã thành công trong việc giảm 50% lượng nước tiêu tốn trong quá trình sản xuất một chiếc xe hơi, hướng tới ngừng sử dụng nước ngọt trong hoạt động sản xuất và lắp ráp trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ford quyết định gia nhập Hiệp hội Doanh nghiệp vì Tài nguyên nước và Khí hậu “Bảo vệ Sự an toàn của Nguồn nước” nhằm hỗ trợ phân tích và đưa ra biện pháp ứng phó với những mối đe dọa đối với nguồn nước. Đồng thời, Ford cũng áp dụng những chiến lược tiết kiệm và nâng cao chất lượng nước trong quá trình sản xuất trực tiếp.

Tại Việt Nam, nhà máy của Ford tại Hải Dương đã tái chế và tái sử dụng gần 370.000 mét khối nước trong năm 2016. Nhà máy thậm chí còn tái sử dụng lượng nước được dùng để mô phỏng mưa bão trong quá trình kiểm tra chất lượng của những chiếc xe.

Không chất thải công nghiệp

82 nhà máy của Ford trên khắp thế giới, trong đó có 13 nhà máy tại châu Á - Thái Bình Dương đã thành công trong việc ngừng tạo ra chất thải công nghiệp trong quá trình sản xuất. Các nhà máy được chứng nhận không tạo ra rác thải sẽ góp phần xóa sổ những bãi rác công nghiệp tại khu vực này. Để đạt được mục tiêu này, Ford đã thực hiện rất nhiều giải pháp như phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải và tăng cường sử dụng bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường.

Rác thải công nghiệp là một trong những thách thức lớn của các thị trường thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi rất nhiều thành phố phải đối mặt với sự ô nhiễm từ việc chôn lấp rác thải. Vấn đề này trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại Trung Quốc - nơi sở hữu một trong những bãi phế thải lớn nhất thế giới. Nhận biết được thực trạng này, vào năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu đưa lượng chất thải công nghiệp về mức không tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và Trùng Khánh vào năm 2020.

Áp dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Tuy nhiên, khi đặt ra mục tiêu phát triển bền vững, các nhà máy của Ford tại châu Á cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Đối với các nhà máy tại khu vực này, việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu hàng năm sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nhà máy đã hoạt động được nửa thế kỉ của Ford tại Dearborn, Michigan.

Ông Hobbs cho biết, những nhà máy tại châu Á hoạt động rất tốt, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đòi hỏi các kĩ sư phải đưa ra những phát kiến mới để các nhà máy vận hành hiệu quả hơn.

Những cải tiến về công nghệ đã và đang được áp dụng rộng rãi tại Trung Quốc. Các kĩ sư của Ford tại nhà máy Changan, Trùng Khánh đã áp dụng thành công công nghệ sơn 3-Wet trong năm 2016 vừa qua. Công nghệ này giúp nâng cao khả năng chống chịu và vẻ đẹp của lớp sơn, đồng thời giảm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, dự án này còn giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi giúp cắt giảm tới 10 triệu kilowatt giờ mỗi năm - tương đương với lượng điện được sử dụng hàng năm bởi 18.600 người dân tại Trung Quốc.

Liên kết và hợp tác với các đối tác cung ứng

Ban đầu chỉ với 25 thành viên vào năm 2015, đến giờ Ford đã phối hợp với 40 nhà cung ứng tại 40 quốc gia khác nhau –  trong chương trình Hợp tác vì Môi trường Trong sạch hơn” (PACE) nhằm chung tay giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất tới môi trường. PACE là cầu nối để Ford cung cấp các giải pháp và công cụ giám sát, giúp các đối tác theo dõi và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của họ.

Giúp các chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả là một phần kế hoạch của chúng tôi nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất tới môi trường. So với những nỗ lực riêng lẻ, việc các doanh nghiệp liên kết và hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp hoạt động bảo vệ môi trường đạt hiệu quả gấp 10 lần, ông Hobbs cho biết.

Ford giảm 500 lít nước khi sản xuất 1 chiếc xe
Ford châu Á Thái Bình Dương vừa cho hay, Công ty đã giảm thiểu 500 lít nước trong quá trình sản xuất ra mỗi chiếc xe (tương đương với 15%) trong năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư