Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Giải pháp an ninh mạng thế hệ mới: “Tấm áo giáp” bảo vệ kho dữ liệu số
Chí Tín - 20/12/2017 09:35
 
Trung tâm CMC NextGen SOC của CMC vừa đi vào vận hành là trung tâm điều hành an ninh mạng tiên phong tại Việt Nam tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và công nghệ Automation (tự động hóa), nhằm tối ưu hóa các hoạt động phát hiện tấn công, cách ly và phân tích lưu vết phục vụ điều tra số.
Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (trái) và ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CMC khai trương Trung tâm CMC NextGen SOC
Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (trái) và ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CMC khai trương Trung tâm CMC NextGen SOC

Dữ liệu là vàng và sự mong manh của “kho vàng”

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động và thay đổi ở hầu hết các lĩnh vực. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp chủ động tiếp cận tiến bộ công nghệ tiên tiến và đầu tư vào công nghệ luôn chiếm được ưu thế vượt trội so với các đối thủ chậm đổi mới công nghệ.

Việt Nam đã có những yếu tố quan trọng là tiền đề cho việc làm chủ công nghệ trong cuộc cách mạng lần thứ 4 này. Đó là tỷ lệ dân số và doanh nghiệp sử dụng Internet cao (khoảng 54% dân số vào năm 2016, đứng thứ 5 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương); tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh đạt 55%; ngành công nghệ thông tin đang có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lên đến 16%. Việt Nam hiện cũng đứng trong nhóm 5 nước tăng trưởng công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới…

Tuy nhiên, khi các cánh cổng mở ra thế giới bên ngoài ngày càng phong phú thì doanh nghiệp cũng phải đương đầu với những “vị khách không mời”, đó là những cuộc viếng thăm của tin tặc.

Thế giới từng chứng kiến những cuộc tấn công quy mô nhằm vào các hệ thống được bảo mật vững chắc nhất như Facebook, Google... Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, không một tổ chức nào có thể khẳng định hoàn toàn là bất khả xâm phạm đối với tin tặc. Do đó, tiêu chí để đánh giá việc một tổ chức có hệ thống an toàn hay không là cách thức chuyên nghiệp trong việc giám sát và quy trình xử lý khi có sự cố xảy ra.

Trong khi đó, bài toán đau đầu với các tổ chức, doanh nghiệp nằm ở chỗ, tội phạm mạng ngày càng tinh vi hơn và liên tục khiến các hệ thống phòng vệ nhanh chóng bị lạc hậu. Ngược lại, các tổ chức, doanh nghiệp lại không thể đầu tư để thay đổi liên tục cho hạ tầng bảo mật.

Khi các hệ thống an ninh thụ động dễ dàng bị qua mặt bởi giới hacker, nền công nghiệp phòng vệ đã tiến lên một đẳng cấp cao hơn, đó là quy trình bảo mật dựa trên sự kết hợp giữa yếu tố con người, quy trình và công nghệ.

Bên trong trung tâm điều hành CMC NextGen SOC
Bên trong trung tâm điều hành CMC NextGen SOC

Hệ thống phòng vệ ‘3 trong 1’

Trung tâm Điều hành an ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC là một giải pháp mới do Công ty cổ phần An ninh an toàn thông tin CMC (CMC InfoSec) - công ty con thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC đưa ra.

Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc CMC InfoSec cho biết, CMC NetxGen SOC sẽ là sự lựa chọn tối ưu, giúp tổ chức và doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả hoạt động thực sự của các thiết bị/phần mềm bảo mật đã đầu tư, từ đó mô hình hóa được các mối đe dọa vào hệ thống. “Bên cạnh đó, SOC sẽ giúp giải quyết các vấn đề dài hạn về tăng cường khả năng phòng thủ một cách bền vững nhất", ông Đức nói.

Theo đó, CMC NextGen SOC khai thác tối đa ưu điểm của cả 3 yếu tố: con người - công nghệ tương lai - quy trình.    

Về con người, CMC SOC quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh an toàn thông tin với gần 10 năm kinh nghiệm về ứng cứu, xử lý sự cố thực tế. CMC  InfoSec hiện là thành viên Việt Nam duy nhất của Hiệp hội Các nhà nghiên cứu mã độc châu Á (AVAR) và Liên minh Bảo mật máy tính quốc tế (ICSA).

Về công nghệ,  các công cụ giám sát, hệ thống phân tích và thiết bị bảo mật của CMC NextGen SOC dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo AI nhằm theo dõi, phân tích tấn công, tự động phản ứng cách ly và báo cáo các dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất nhắm đến hệ thống dữ liệu.

Yếu tố thứ ba, về  quy trình vận hành, quy trình báo cáo - xử lý sự cố và quy trình điều tra số tuân thủ chính sách an ninh thông tin áp dụng nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 27035:2009 và ISO 27001.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC chia sẻ, sau khi CMC InfoSec đưa Trung tâm CMC NextGen SOC vào vận hành, khai thác dịch vụ, các khách hàng và đối tác có thể yên tâm hoàn toàn về việc đảm bảo an toàn an ninh hệ thống 24/7 do các chuyên gia của CMC vận hành và giám sát.

Đưa ra đánh giá về CMC NextGen SOC, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc CMC ra đời Trung tâm an ninh mạng thế hệ mới là sự đóng góp cùng các doanh nghiệp chung tay đối phó với các thách thức trong kỷ nguyên mới.

CMC Telecom vận hành tuyến cáp xuyên Việt: Toan tính của TIME dotcom
Việc Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông (CMC Telecom) vừa đưa vào vận hành tuyến cáp xuyên Việt và cũng là tuyến cáp xuyên Đông Nam đã cho thấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư