Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh sẽ được trao cơ chế thông thoáng nhất để phát triển
Thu Lê - 23/12/2016 08:16
 
Quảng Ninh sẽ được trao những cơ chế thông thoáng nhất để có thêm điều kiện phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vào chiều hôm qua (22/12).

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát Khu hành chính- Kinh tế Đặc biệt Vân Đồn và thăm công trường dự án Cảng hàng không Quảng Ninh. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 7.400 tỷ đồng này được Thủ tướng đánh giá là dự án đầu tiên và mang tính chất đầu tàu của Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Thủ tướng cho rằng, sân bay mới sắp hình thành cùng với những thế mạnh hiện có như cảng biển, cửa khẩu quốc tế, di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Quảng Ninh sắp trở thành một Việt Nam thu nhỏ. Và điều cần nhất đối với Quảng Ninh để có thể phát triển mạnh mẽ là cơ chế thông thoáng. Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước đang khó khăn nên không thể cho Quảng Ninh về tiền bạc nhưng sẵn sàng trao cho Quảng Ninh những cơ chế thông thoáng nhất. Có như thế Quảng Ninh mới có thể phát triển nhanh và đồng bộ chứ không phải là “lần lượt tính từng dấu phẩy”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Cảng hàng không Quảng Ninh. Nguồn: báo Quảng Ninh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Cảng hàng không Quảng Ninh. Nguồn: báo Quảng Ninh

Tại cuộc làm việc này, lãnh đạo các Ban và Bộ đều thống nhất và kiến nghị Chính phủ xây dựng đề án về mô hình khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Như tế, sau khi đề án được các cấp có thẩm quyền quyết định, tỉnh Quảng Ninh sẽ có cơ sở pháp lý huy động các nguồn lực triển khai. Thủ tướng cũng đã giao cho UBND tỉnh chủ động và giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ nội vụ, các cơ quan có liên quan xây dựng dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế Đặc biệt Vân Đồn để trình Quốc hội thông qua trong phiên họp tháng 5/2017 tới.

Thủ tướng nhấm mạnh rằng, Quảng Ninh sẽ trở thành đầu tàu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất cả nước, giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. “Chính vì vậy Quảng Ninh cần mô hình đột phá cho Vân Đồn, không giống mô hình ở Vân Phong hay Phú Quốc, đây là mô hình cơi mở nhất không kém gì Hồng Kông, Thượng Hải hay Singaphore”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2016, số 103/NQ-CP ngày 05/12 đã có nội dung: “Chính phủ đã thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 03 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc…”. Đây là cơ sở pháp lý đầu tiên, đặt nền móng cho việc hình thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong tương lai của Quảng Ninh.

Với những việc đã, đang làm khẩn trương, Quảng Ninh cũng đã liên tục gửi đi những thông điệp và có những hành động cụ thể để tạo những tiền đề quan trọng cho việc xây dựng khu hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Được biết, Quảng Ninh đã chuẩn bị cho mô hình đặc khu hơn 6 năm nay với 53 cuộc họp với Trung ương. Và trên thực tế, mấy năm trở lại đây, Quảng Ninh đã rất thành công trong huy động được một số vốn rất lớn cho đầu tư phát triển. Như năm 2016 này, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tỉnh Quảng Ninh năm 2016 ước đạt 54,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, vốn nhà nước chỉ chiếm 38,4%.

TS.Trần Đình Thiên: "Nói TP.HCM là đặc khu kinh tế là có tầm nhìn vượt lên trên rồi"
Bí thư Đinh La Thăng lại vừa gây bất ngờ mới khi phát biểu tại Hội nghị lần 4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM rằng: "TP.HCM phải trở thành một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư