-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Câu hỏi đặt ra là, liệu có nên đi ngược lại xu hướng đó?
Sự phát triển nhanh chóng của số lượng người dùng điện thoại thông minh, cùng sự gia tăng của xu hướng dùng mạng xã hội đã và đang tạo cơ hội cho thị trường bán lẻ online. Người tiêu dùng ngày càng thích mua sắm online vì độ tiện dụng của nó, còn các cửa hàng, doanh nghiệp, thậm chí là các cá nhân kinh doanh đều đang có xu hướng chuyển sang cách thức kinh doanh online, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Ông Phạm Hải Âu, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Quý ngồi ghế CEO của Chương trình. |
Tất cả các động thái này đã và đang tạo nên một xu hướng mới trên thị trường bán lẻ. Thậm chí, mua sắm online, theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đã trở thành một trong những chủ đề được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua.
Thế nhưng, bất chấp chuyện nhà nhà, người người đang đổ xô kinh doanh online, vẫn có những quan điểm ngược lại, giống như các thành viên HĐQT của công ty kinh doanh thời trang mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã đề cập.
Tại doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc đã có 13 năm thành công trên thị trường đó, trong khi CEO muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán hàng online, bắt đầu tham gia thương mại điện tử, “nhảy” vào cuộc chơi kinh tế số, thì các cổ đông lại phản đối và muốn giữ nguyên hình thức kinh doanh hiện tại.
Theo quan điểm của các cổ đông, hiện nay, bán hàng qua đại lý vẫn mang lại doanh thu ổn định. Việc chuyển sang bán hàng online chắc chắn sẽ làm doanh thu giảm đi. Thậm chí, nếu hệ thống bị quá tải, gặp sự cố hay chỉ có trục trặc nhỏ, thì hoạt động kinh doanh có thể bị gián đoạn, hiệu quả chưa thấy đâu mà rủi ro thì thường trực.
Không chỉ các cổ đông của công ty này, trên thực tế, có một bộ phận doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh còn phân vân và sẵn sàng “nói không” với kinh doanh online. Bằng chứng là sau khi Chương trình phát sóng, chứng kiến màn tranh biện của CEO và các cổ đông, vẫn có không ít khán giả đứng về phía cổ đông.
Chẳng hạn, khán giả Hoàng Anh cho rằng, chuyển sang kinh doanh online thì doanh nghiệp sẽ phải đầu tư thêm cho chi phí thiết kế, vận hành, duy trì website bán hàng. Hay khán giả My My thì bày tỏ, nếu triển khai bán hàng online, các đại lý sẽ bỏ đi hết và nếu dự án không thành công thì doanh nghiệp không thể xây dựng lại mối quan hệ với các đại lý được nữa.
Ngược lại, không ít khán giả lựa chọn đứng về phía CEO. Khán giả Nguyễn Minh cho rằng, Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về thương mại điện tử, doanh nghiệp nào muốn bứt phá thì nên đầu tư vào hình thức kinh doanh online.
Đồng quan điểm, khán giả Nghĩa Nguyễn khẳng định, thời đại bùng nổ Internet, doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng online là hợp lý. Trong khi đó, khán giả Việt Hải thẳng thắn cho rằng, việc tiếp tục duy trì và mở thêm đại lý bán hàng sẽ chỉ làm tăng chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Giữa hai luồng ý kiến còn khác nhau, sẽ là khôn ngoan hơn cả nếu CEO tìm đến các chuyên gia tư vấn. Ở Chương trình CEO - Chìa khóa thành công lần này, ông Vũ Minh Trí, Phó tổng giám đốc Công ty VNG và bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Giám đốc Dịch vụ tư vấn và kiểm toán rủi ro công nghệ thông tin của Công ty PwC Việt Nam sẽ ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn, giúp CEO - ông Phạm Hải Âu, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Quý giải quyết tình huống mà Chương trình đặt ra.
Những tư vấn của các chuyên gia dành cho CEO của Chương trình cũng chính là tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam khác gặp tình huống tương tự, đang phân vân giữa lựa chọn kinh doanh trực tiếp hay online. Xem Chương trình, các doanh nghiệp có thể sẽ tìm được lời giải cho chiến lược kinh doanh của mình.
Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, với chủ đề Doanh nghiệp 4.0 - Trực tiếp hay online, được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (11/11) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (12/11) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.
-
ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/5/2024 -
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"?
-
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant