Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
CEO Viettel Campuchia Cao Mạnh Đức: Metfone sẽ luôn là cầu nối thắt chặt tình hữu nghị hai quốc gia
Hồng Lam - 19/02/2024 11:32
 
"Chúng tôi luôn xác định phải mang những gì tốt nhất của mình tới người dân Campuchia, là nhà mạng của Campuchia và làm lợi cho người dân tại đây", ông Cao Mạnh Đức, Tổng giám đốc (CEO) Metfone chia sẻ khi nói về những đóng góp của Metfone suốt 15 năm qua tại xứ chùa Tháp.

Năm 2009, Metfone khai trương tại Campuchia, đánh dấu việc trở thành nhà mạng đầu tiên của Viettel ở thị trường nước ngoài. Vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại ban đầu, Metfone từng bước trở thành doanh nghiệp viễn thông vững mạnh trong suốt nhiều năm qua tại Campuchia. Nhìn lại năm 2023, ông Cao Mạnh Đức bày tỏ, Metfone là doanh nghiệp có nhiều lĩnh vực vượt trội, không chỉ thể hiện ở những con số lợi nhuận.

"CHO ĐI TRƯỚC, NHẬN LẠI SAU" VÀ BỘ GEN CỦA NGƯỜI METFONE

Năm 2023 là một năm Metfone có nhiều vượt trội khi thị trường viễn thông đang bão hòa, bí quyết nào giúp Metfone đạt được điều đó, thưa ông?

Khi nhận nhiệm vụ sang Campuchia, tôi nhận thấy có nhiều thách thức khi thị trường viễn thông ngày càng bão hòa, cơ hội để tiếp tục tăng trưởng là khá khó.

Trong khi điều kiện để áp dụng công nghệ thông tin ở Campuchia còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, thị trường Campuchia có diện tích rộng, dân số thưa thớt với mật độ dân số thấp. Điều đó khiến lĩnh vực viễn thông khó khăn về việc phát triển hạ tầng viễn thông, đặc biệt là cố định băng rộng.

Thế nhưng khi di động bão hòa, chúng tôi đã nhanh chóng tập trung vào cố định băng rộng trong 2 năm liên tục 2022 và 2023. Kết quả đáng mừng là tốc độ tăng trưởng cố định băng rộng của Metfone rất tốt, đứng đầu trong số các công ty thị trường của Viettel Global. Năm 2022, chúng tôi phát triển tăng thêm 100.000 thuê bao cố định băng rộng, năm 2023 con số này là 120.000 thuê bao. Hết năm 2023, số thuê bao cố định băng rộng đã đạt 400.000, tăng gấp đôi so với mục tiêu chiến lược 5 năm từ 2021-2025.

Vậy thì bí quyết ở đây đó là chúng tôi phải thay đổi tư duy từ trên xuống dưới để phù hợp với quốc gia sở tại. Bên cạnh đó, tinh thần quyết liệt không ngại khó ngại khổ của người lính, luôn tận tụy, hết mình với công việc chính là điều giúp tập thể Metfone tạo nên sự khác biệt.

Đó là những vượt trội thể hiện ở những con số, còn vượt trội ngoài con số của Metfone trong năm qua là gì, thưa ông?

Ngay từ đầu Metfone đã lấy tên có ý nghĩa là "mạng của những người bạn". Điều đó có nghĩa là, chúng tôi sẽ mang những gì tốt nhất của mình tới nước bạn, coi mình là nhà mạng viễn thông của Campuchia, làm lợi và mang lại hạnh phúc cho người dân Campuchia.

Chúng tôi không chỉ thể hiện bằng lời nói mà thực hiện triệt để đến từng hành động. Sau khi Metfone được thành lập và đi vào giai đoạn ổn định, chúng tôi giao những vị trí quản lý, quan trọng cho chính những người Campuchia để họ cảm nhận được, Metfone là một nhà mạng của Campuchia và do chính người Campuchia vận hành.

Tôi luôn tự hào nói rằng mỗi thành viên làm việc cho Metfone đều đóng góp cho hai đất nước. Chúng tôi luôn tuân thủ quy định pháp luật, đóng thuế phí đầy đủ. Số tiền này sẽ đóng góp vào việc xây dựng các công trình xã hội và người được hưởng quyền lợi trực tiếp không ai khác mà chính là người dân Campuchia, hay cụ thể hơn là gia đình của mỗi nhân viên người Campuchia làm việc tại Metfone.

Từ những việc như vậy, Metfone đã gây dựng được niềm tin yêu với người dân Campuchia suốt 15 năm qua. Đó là thành quả lớn nhất của doanh nghiệp mà những con số không thể miêu tả hết. Đương nhiên, sau tất cả, Metfone cũng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế. Thế nhưng với tâm lý "cho đi trước, nhận lại sau", chúng tôi trở thành nhà mạng ngày càng được tin yêu tại xứ chùa tháp và trở thành một hình mẫu tiêu biểu, là cầu nối cho tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia, dân tộc.

Sự chân thành ấy được thể hiện bằng những câu chuyện cụ thể như thế nào?

Có rất nhiều câu chuyện thể hiện được sự tin tưởng của người dân Campuchia với Metfone mà chúng tôi không thể kể hết. Nhưng chúng tôi luôn có một suy nghĩ, khi người dân Campuchia đã cần thì mình càng phải nỗ lực hơn, không bao giờ được phép "ngại khó ngại khổ".

Metfone luôn tiên phong hiện diện tại những vùng sâu vùng xa, những nơi mà nhiều nhà mạng khác ngần ngại đặt chân đến. Những nhà mạng khác không dựng trạm thì Metfone phải dựng trạm lưu động. Những nhà mạng khác không có người trực thì chúng tôi phải có người trực ở những vùng xa xôi đó. Chúng tôi phải tận tụy hơn, minh chứng cho người dân nước bạn thấy, mình không chỉ nói mà còn làm, còn có mặt những lúc họ cần. Những điều đó tích góp, bồi đắp dần mỗi ngày, gây dựng nên niềm tin mà người dân dành cho chúng tôi.

Yếu tố mang tính “bộ gen” trong con người Metfone là sự quyết liệt.

Ngoài chiến lược tốt, yếu tố con người rất quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp, yếu tố "di truyền" trong con người Metfone là gì?

Viettel là một doanh nghiệp quân đội, có tinh thần xung phong, sẵn sàng chiến đấu, đương đầu, luôn có tính đồng đội đồng chí. Những yếu tố đó vẫn được duy trì ở thị trường Campuchia.

Lính thời bình trên mặt trận kinh tế khác với thời chiến, nhưng tựu chung lại là vẫn luôn có tinh thần sẵn sàng đương đầu với thử thách khó khăn. Chúng tôi sẵn sàng về mặt tri thức, luôn học tập, rèn luyện kiến thức, tự đào tạo làm mới mình, chuẩn bị bản lĩnh làm việc xa gia đình.

Điều quan trọng nhất mang tính “bộ gen” của Metfone đó là sự quyết liệt. Chúng tôi quyết liệt từ trên xuống dưới nên tạo sự đồng lòng đoàn kết.

Là người đứng đầu Metfone, anh làm gì để tạo nên một văn hóa làm việc trách nhiệm, tập thể đoàn kết như hiện tại?

Đó luôn là việc không đơn giản đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Thế nhưng ở Viettel nói chung và Metfone nói riêng, chúng tôi luôn tạo ra một văn hóa làm việc trách nhiệm và tận tuỵ từ trên xuống dưới.

Bất cứ khi nào có dự án cần, chúng tôi đều sẵn sàng làm việc thâu đêm suốt sáng. Thậm chí, nhiều khi đối tác nói để hôm sau xử lý nhưng chúng tôi phải làm luôn và ngay. Quy trình này vận hành từ trên xuống dưới, không phân biệt chức vụ cao, thấp. Cứ như vậy bền bỉ qua nhiều năm, đó là cách mà chúng tôi đã tạo nên một văn hóa khác biệt của Metfone so với những doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, chúng tôi duy trì sự công bằng, công tâm trong công việc một cách rõ ràng. Người giỏi, người có năng lực sẽ được đền đáp xứng đáng với những gì họ cống hiến. Hay việc duy trì phúc lợi tốt cho nhân viên cũng là một yếu tố hiệu quả giúp Metfone tạo thành một ngôi nhà ấm áp có các thành viên luôn quan tâm lẫn nhau một cách thật lòng.

SỨ MỆNH LỊCH SỬ GIAI ĐOẠN TIẾP THEO

Tiếp nối những thành công trong lĩnh vực cố định băng rộng, giai đoạn tiếp theo Metfone sẽ làm gì để giữ vững, củng cố vị thế?

Ở mỗi một giai đoạn, Metfone có một sứ mệnh lịch sử khác nhau. Giai đoạn đầu chúng tôi phải xây dựng mạng lưới, ổn định và phát triển. Giai đoạn tiếp theo này, chúng tôi phải tiếp tục chuyển mình thành công ty viễn thông và công nghệ hàng đầu Campuchia.

Thời điểm hiện tại, chúng tôi phải đi sâu đồng hành cùng với Chính phủ và các bộ ngành liên quan đến chuyển đổi số ở Campuchia. Ở Campuchia, Thủ tướng mới của Campuchia rất trẻ và quan tâm đến chuyển đổi số, Thủ tướng vừa đưa ra chiến lược ngũ giác, và một trong năm trụ chính của chiến lược ngũ giác là Phát triển kinh tế - Xã hội số. Vì vậy có thể nói, chiến lược ở giai đoạn hiện tại và trong tương lai của Metfone phù hợp, song hành với chính phủ Campuchia.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn, có sức lan tỏa đến nhiều người, ví dụ như giáo dục, y tế. Khi thành công, chúng tôi sẽ nhân rộng ở nhiều lĩnh vực khác.

Những việc chúng tôi đang làm cho giáo dục được Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ giáo dục Campuchia đánh giá rất cao. Hội đồng ứng dụng công nghệ thông tin của Campuchia cũng đánh giá phần mềm của Metfone đủ sức để đồng hành cùng với ngành giáo dục trong tương lai. Từ những thành công bước đầu này, Metfone sẽ tiếp tục triển khai mở rộng ra thêm nhiều lĩnh vực khác cho Chính phủ và doanh nghiệp.

Nhiệm vụ thách thức của Metfone trong năm 2024 sẽ là gì?

Năm 2024, Metfone cũng có một nhiệm vụ thách thức đó là đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu ngoài viễn thông. Trong những năm qua, doanh thu ngoài viễn thông chỉ tăng trưởng 10% mỗi năm, năm nay chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng 30% so với năm trước. Đây là những thách thức lớn đối với chúng tôi, nhưng với kinh nghiệm và tri thức của người Viettel, tôi luôn tự tin với mục tiêu đã đề ra.

Hành trình 15 năm của Metfone là hành trình tạo dựng niềm tin và hạnh phúc bằng sự chân thành và những giá trị mà Metfone đã mang lại cho đất nước Campuchia. Chính niềm tin yêu đó là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, để tạo ra thêm nhiều giá trị cho đất nước và người dân Campuchia.

Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng với chính phủ và doanh nghiệp tại Campuchia trong việc xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh và giàu mạnh. Để Metfone luôn là cầu nối thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam - Campuchia.

Metfone ghi dấu ấn trong hợp tác kinh tế hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Metfone – thương hiệu của Tập đoàn Viettel đang là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho chính phủ và xã hội Campuchia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư