-
Vĩnh Long: Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình Minh -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam? -
TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạch -
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích -
Khánh Hòa sẽ hợp tác với Hiroshima đào tạo chuyên gia ngành bán dẫn
Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy.
Dự án này có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tuyến đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn thành phố Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100- 120 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60-80 km/h). Chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 29m.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 24,75 m; đoạn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h là 22 m.
Nếu triển khai theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 22 m đến 24,75 m); các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng mặt cầu từ 22 m đến 24,75m); các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 29m đến 32,25m), tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 18.500 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 85 dự kiến chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2024 đến năm 2025; giai đoạn thực hiện thực hiện từ năm 2026 đến 2029.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ Thủ đô Viêng Chăn của Lào đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Viêng Chăn tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mê Kông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.
Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực, đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Hiện nay tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh theo trục cao tốc Bắc Nam đã hình thành, theo đó việc lập và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo tiêu chuẩn đường cao tốc tuyến Viêng Chăn - Pặc-xan - Thanh Thủy - Hà Nội, trong đó ưu tiên đoạn tuyến từ Vinh đến cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On để làm cơ sở bố trí nguồn lực đầu tư là hết sức cần thiết theo chủ trương của hai Đảng, hai Chính phủ Việt Nam và Lào.
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam? -
TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạch -
Thông tin quy mô đầu tư xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội
-
Long An trở thành điểm hút đầu tư ngành năng lượng tái tạo -
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích -
Khánh Hòa sẽ hợp tác với Hiroshima đào tạo chuyên gia ngành bán dẫn -
Quảng Nam: Chấm dứt dự án khu phố chợ sau 4 năm "nằm trên giấy" -
Đề xuất áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 -
Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
1 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
2 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
4 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/9
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh
- Alacarte Hạ Long: Chủ động khắc phục hậu quả bão Yagi
- Hội Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam vượt nhiều khó khăn, thách thức
- Ba nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp đường ống cấp nước tại tỉnh Hậu Giang