Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 18 - 22/9: Khối ngoại rút vốn, VN-Index điều chỉnh ngắn hạn
Trương Thạch - 18/09/2023 07:21
 
Khối ngoại liên tiếp bán ròng, dòng vốn có xu hướng rút khỏi thị trường. Các nhà đầu tư nên cẩn trọng giữ tỷ trọng tiền mặt đủ lớn, không vội vàng bắt đáy, tránh những phiên “kéo xả” trong thời gian tới.

Khối ngoại và tự doanh “xả hàng”, VN-Index giảm điểm với thanh khoản lớn

Tuần qua, thanh khoản VN-Index tăng mạnh trở lại với hơn 5,1 tỷ cổ phiếu được sang tay theo hình thức khớp lệnh, tương đương với giá trị giao dịch khoảng hơn 24,5 nghìn tỷ đồng/phiên giao dịch. Sau 2 phiên giao dịch với biên độ lớn ở đầu tuần, với phiên giảm và trả điểm ngay sau đó, VN-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp và đóng cửa ở mốc 1.227,36 điểm.

Nguồn: FiinPro
Nguồn: FiinPro

Đóng góp vào đà giảm điểm của thị trường, khối ngoại tiếp tục có một tuần xả hàng rất mạnh mẽ khi giá trị bán ròng lên tới hơn 2.145 tỷ Đồng. Top các cổ phiếu bị bán nhiều nhất bởi khối ngoại là HPG, STB, SHB, VIC và MWG.

Nguồn: FiinPro
Nguồn: FiinPro

Khối tự doanh cũng có một tuần bán ròng với lực bán yếu hơn khối ngoại với giá trị “ra hàng” hơn 890 tỷ đồng. Top các cổ phiếu được tự doanh bán mạnh nhất lần lượt là  MWG, HPG, FPT, SBT và VPB.

Lạm phát Mỹ vượt dự kiến, ECB tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Mới đây, Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ đã công bố chỉ số CPI tháng 8 của quốc gia này. Theo đó, trong tháng 8/2023, chỉ số CPI của Mỹ đã tăng 0.6% so với tháng trước và tăng 3.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả thực tế này cao hơn dự báo là tăng 0.6% và 3.6% từ kết quả thăm dò của Dow Jones.

Chỉ số CPI lõi tăng 0.3% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0.2%. Nếu so với cùng kỳ năm trước, CPI lõi tăng 4.3%, khớp với dự báo.

Đóng góp phần lớn vào đà tăng của CPI nước Mỹ là giá năng lượng, với mức tăng 5,6% trong tháng 8/2023. Trong đó, giá xăng tăng 10,6%.

Mặc dù CPI tăng, nhưng nhiều nhà phân tích nhận định khả năng cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới. Theo công cụ CME Watch Tools thì hiện đang có 97% các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc FED sẽ giữ nguyên lãi suất sau kì họp sắp tới.

Nguồn: CME Watch Tools
Nguồn: CME Watch Tools

Ở bên kia Đại Tây Dương trong tuần qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục sau hơn 20 năm trong nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của ECB với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, lãi suất cơ bản đồng euro tăng lên mức 4%, phá vỡ kỷ lục cũ thiết lập vào năm 2001 - thời điểm ECB phải tăng mạnh lãi suất để bảo vệ tỷ giá đồng euro khi đồng tiền chung này mới được đưa vào sử dụng.

Giá dầu lập đỉnh trong 2023

Việc kiểm soát lạm phát của Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gặp nhiều trở ngại khi giá dầu thế giới liên tục thiết lập những mức đỉnh mới trong năm 2023. Cụ thể trong tuần qua, giá dầu thô thế giới cũng đã lập những mức đỉnh mới. Cụ thể giá dầu WTI tăng lên mức 90,7 USD/ thùng, lần đầu vượt mốc 90 USD kể từ tháng 11 năm ngoái. Dầu Brent cũng lên 94 USD.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm do kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt và những lo lắng về khả năng tăng trưởng kinh tế yếu hơn. Giá dầu gần đây liên tục tăng cao do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt.

Nga và Arab Saudi, 2 quốc gia dẫn đầu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), cùng thông báo gia hạn các biện pháp siết cung dầu đến hết năm nay. Cụ thể, Arab Saudi tiếp tục giảm sản xuất 1 triệu thùng/ ngày. Nga cũng giảm 300.000 thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo động thái của Arab Saudi và Nga có thể gây ra thiếu hụt nguồn cung và khiến giá cả biến động mạnh.

Nguồn: Wichart
Nguồn: Wichart

Các chuyên gia của Bank of America (BofA) nhận định việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung có thể đẩy giá dầu Brent lên trên mức 100 USD/thùng trước cuối năm nay.

Trước diễn biến trên thị trường dầu thô, Chuyên gia phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap cho rằng thế giới đang chứng kiến nhiều “cơn gió ngược” gây trở ngại lớn trong quá trình khôi phục tổng cầu. Việc giá năng lượng và lương thực tăng cao sẽ là rào cản rất lớn để các nền kinh tế lớn như Eurozone và Mỹ sớm kiểm soát lạm phát.

Quay trở lại với Việt Nam, Chuyên gia phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap nhận định khi Mỹ và Châu Âu chưa kiểm soát được lạm phát thì chính sách tiền tệ của các khu vực này tiếp tục sẽ được thắt chặt và duy trì trong thời gian dài, và điều này sẽ tác động rất lớn tới việc phục hồi kinh tế của Việt Nam vì đây là 2 thị trường xuất khẩu chính của nước ta trong thời gian qua.

VN-Index nỗ lực vượt đỉnh bất thành, xuất hiện nhịp chỉnh ngắn hạn

Nguồn: Fireant.vn
Nguồn: Fireant.vn

Hai phiên giao dịch đầu tuần qua diễn ra cực kỳ sôi động. Phiên giao dịch đầu tuần giảm điểm sâu khiến VN-Index có thời điểm chạm mốc 1.221 điểm. Tuy nhiên ngay hôm sau thị trường đã “trả điểm” với một ngày giao dịch thanh khoản kỷ lục khiến VN-Index quay trở lại đà tăng. Tuy nhiên 3 phiên giao dịch tiếp theo thị trường đã giảm quay trở về mốc 1.227, tạo mô hình 2 đỉnh, điều mà Chuyên gia phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap đã đề cập từ tuần trước.

Các “cổ phiếu trụ” như VIC, VHM, MSN đã có tuần giảm điểm mạnh và cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm sâu. Chính vì vậy, sang tuần giao dịch tiếp theo, để duy trì được vùng cân bằng trên 1.200 điểm thì dòng tiền cần phải tập trung giữ điểm ở các cổ phiếu trụ này. Với các cổ phiếu có vốn hóa lớn khác, hầu hết đã tạo mô hình 2 đỉnh tương tự như VN-Index.

Chính vì vậy, chuyên gia phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap cho rằng các nhà đầu tư vẫn cần giữ tỷ trọng tiền mặt an toàn, chưa nên vội vàng bắt đáy quyết liệt, chia nhỏ tỷ trọng ra nhiều lần giải ngân.

So với vùng đỉnh của VN-Index giai đoạn tháng 8, hiện tại thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cả về mặt phân tích kỹ thuật lẫn các yếu tố vĩ mô nên nhà đầu tư càng nên cẩn trọng. Trong 2 tháng qua, khối ngoại bán ròng lớn và có hiện tượng “outflow” dòng vốn ngoại khá rõ rệt, cho nên nhà đầu tư cũng cần quan sát hành động tiếp theo của khối ngoại trong thời gian tới..  

Theo phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã tạo phân kỳ âm với chỉ báo RSI, tín hiệu này càng rõ nét hơn khi RSI đang ở vùng quá mua khi đa số cổ phiếu trụ dẫn dắt thị trường đang yếu dần và có nguy cơ đảo chiều sau đó.

Tuy nhiên, một điểm tích cực khi chart tuần của chỉ số VN-Index, đường MA20 tạo “giao cắt vàng” với đường MA200, điều này vẫn cho thấy thị trường đang trong xu hướng uptrend dài hạn.

Vì vậy, khi những chỉ báo của thị trường gây tâm lý lưỡng lự cho nhà đầu tư, thì hành động lúc này là cân đối lại danh mục của mình, các cổ phiếu kém, gãy nền thì nên cắt hoặc giảm tỷ trọng, ưu tiên vị thế tiền mặt sẽ giúp cho nhà đầu tư chủ động hơn khi thị trường có biến động.  


VN-Index "hồi" nhẹ, cổ phiếu Vingroup giảm hơn 25% từ đỉnh tháng 8
Thanh khoản trên thị trường bớt sôi động đáng kể. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn tập trung mạnh ở cổ phiếu Sacombank và Vingroup với giá trị giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư