Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lọt vào tầm ngắm của doanh nghiệp Singapore
Bích Thủy - 10/08/2023 08:22
 
Thị trường chăm sóc sức khỏe đầy tiềm năng của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm lớn của doanh nghiệp Singapore.
Lĩnh vực y tế đã lọt vào tầm ngắm của không ít doanh nghiệp Singapore trong thời gian gần đây 	ảnh: đ.t
Lĩnh vực y tế đã lọt vào tầm ngắm của không ít doanh nghiệp Singapore trong thời gian gần đây.

Sức hút đầu tư

Thomson Medical Group (TMG) - tập đoàn chuyên về y tế và chăm sóc sức khỏe có trụ sở chính tại Singapore - đang rất vui mừng sau thành công mua lại cổ phần kiểm soát tại Bệnh viện Quốc tế Pháp Việt, với giá 381,4 triệu USD. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn nhất trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam cho đến nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Kiat Lim, Phó chủ tịch điều hành TMG cho biết, Việt Nam là thị trường chiến lược dài hạn của TMG và hy vọng sẽ tiếp tục đầu tư toàn diện vào thị trường này.

“Chúng tôi đang rất hào hứng với cơ sở mới sắp tới của Bệnh viện Quốc tế Pháp Việt. Nơi đây sẽ mở rộng các trung tâm chuyên khoa trong các lĩnh vực điều trị như ung thư, tiêu hóa, tim mạch, y học sinh sản… Chúng tôi cũng sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị chăm sóc sức khỏe theo thời gian”, ông Kiat Lim cho biết.

Thương vụ TMG - Bệnh viện Quốc tế Pháp Việt là một trong vài hoạt động đầu tư kinh doanh đáng chú ý gần đây của các doanh nghiệp Singapore tại thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam.

Trong tháng 7/2023, SciGen, công ty dược phẩm sinh học hàng đầu được thành lập vào năm 1988 tại Singapore, đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với DKSH để cung cấp thuốc chữa trị ung thư Zometa® tại thị trường Việt Nam. Theo đó, sản phẩm Zometa® của SciGen sẽ được tiếp cận một cách rộng rãi ở thị trường Việt Nam nhờ các dịch vụ phát triển thị trường toàn diện của DKSH. Sản phẩm sẽ được phân phối bởi các nhà phân phối địa phương hợp tác với DKSH.

Việt Nam chắn chắn sẽ tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các danh mục đầu tư của Singapore. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, các công ty của chúng tôi bị thu hút bởi tiềm năng kinh tế, thị trường nội địa rộng lớn, tầng lớp trung lưu đang nổi lên, dân số có trình độ học vấn, tay nghề cao, cùng kỹ năng công nghệ ngày càng cao.

- Ông Kok Ping Soon, Giám đốc điều hành SBF

TS. Shazli Ahmed Khan, Giám đốc thương mại khu vực cho các thị trường phát triển tại châu Á của SciGen cho biết: “SciGen đang tích cực tìm kiếm các cơ hội mở rộng trên khắp khu vực châu Á với mục tiêu nâng cao độ nhận diện của sản phẩm cho người dùng có nhu cầu. Vì Việt Nam là một thị trường quan trọng của SciGen tại châu Á, nên Công ty nỗ lực hợp tác với các tổ chức y tế địa phương để đạt được mục tiêu mang đến lợi ích cho bệnh nhân. Ngày 5/7 vừa qua đánh dấu mốc thiết lập quan hệ hợp tác giữa DKSH và SciGen để đồng hành hỗ trợ bệnh nhân ung thư tại thị trường này”.

Chăm sóc sức khỏe không phải là lĩnh vực mới thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Singapore gần đây, mà diễn ra trong thời gian dài và nhiều doanh nghiệp đã gặt hái được thành công tại thị trường Việt Nam.

Chẳng hạn, Doctor Anywhere Singapore, một trong những công ty y tế kỹ thuật số lớn nhất Singapore, đã đầu tư vào Việt Nam từ giữa năm 2019 và đang không ngừng nỗ lực tạo dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tại đây như Công ty Bảo Minh, CTCP Bảo hiểm Bưu điện, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas…

Hiện tại, Doctor Anywhere đã liên kết được với gần 100 bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế; 50 nhà thuốc; gần 100 bác sĩ thuộc các chuyên khoa đến từ các bệnh viện uy tín hàng đầu.

Cần thêm cú hích

Dù đã tạo một số dấu ấn, nhiều chuyên gia nhận định đầu tư Singapore tại thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam hiện nay vẫn chưa đạt kỳ vọng và cần thêm những điều kiện thuận lợi hơn về mặt cơ chế chính sách nhằm khơi mở tiềm năng to lớn của thị trường chăm sóc sức khỏe tư nhân đang phát triển tại Việt Nam.

Theo ông Shanmuga Retnam, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh và nâng cao tác động cũng như tầm quan trọng của kết nối và hội nhập liền mạch giữa khu vực công và tư nhân.

“Chúng ta đang chứng kiến mối quan tâm lớn hơn liên quan đến thông tin, truyền thông và công nghệ của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việt Nam có tiềm năng tốt để áp dụng các giải pháp y tế kỹ thuật số nhằm trở thành một quốc gia thông minh”, ông Shanmuga Retnam cho biết.

Cũng theo ông Shanmuga Retnam, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai số hóa ngành y tế. Bộ Y tế đã khuyến khích các bệnh viện áp dụng công nghệ vào hoạt động để tăng hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ này sẽ thúc đẩy cơ hội quản lý hình ảnh và dữ liệu cho các bệnh viện khi họ triển khai trung tâm chăm sóc sức khỏe thông minh, cũng như thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực này.

Ông Victor Ngo, Giám đốc điều hành Ngân hàng UOB tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sản xuất, kết cấu hạ tầng, y tế và công nghệ”.

Là ngân hàng Singapore đầu tiên có mặt tại Việt Nam cách đây 30 năm và là ngân hàng duy nhất có 100% vốn của Singapore tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại, UOB cũng là ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập Bộ phận Tư vấn FDI tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ dòng vốn đầu tư và thương mại ngày càng tăng vào quốc gia này.

Theo Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF), các công ty Singapore rất quan tâm đến việc mở rộng hoạt động sang Việt Nam, do tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang ngày càng gia tăng và khả năng sản xuất để hỗ trợ xuất khẩu tại đây được đánh giá cao. Theo Khảo sát Kinh doanh Quốc gia của SBF năm 2022-2023, Việt Nam được xếp hạng là một trong 3 quốc gia hàng đầu để các công ty Singapore mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Tương lai hợp tác Singapore - Việt Nam rất tươi sáng
Trải qua nửa thế kỷ gắn bó, quan hệ Việt Nam - Singapore có nhiều bước tiến vượt bậc, với sự tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực mới,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư