-
Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng -
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài -
Quảng Nam mắc kẹt với chỉ tiêu đất công nghiệp -
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất “khát” cả vốn lẫn cơ chế -
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án
Ngày 22/8, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo quyết định này, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị. |
Dự án có quy mô theo tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hoá/năm.
Về quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 sẽ bao gồm: Xây dựng công trình khu bay gồm đường băng cất hạ cánh 2.400x45m; xây dựng 2 sân quay đầu bố trí tại 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng 100mx45m mỗi đầu; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Xây dựng hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ. Xây dựng công trình đảm bảo hoạt động bay với các hạng mục như đài kiểm soát không lưu, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tự động…
Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; các công trình phục vụ mặt đất (nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 500.000 hành khách/năm).
Về quy mô đầu tư các công trình hoàn thành đến năm 2030 và sau 2030, các công trình sẽ phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt cũng như mục tiêu tổng thể của dự án.
Dự án sẽ được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha).
Dự án có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 3.442,8 tỷ đồng; chi phí thiết bị 1.209,8 tỷ đồng…
Về cơ cấu nguồn vốn, nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp 5.821,073 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 1.091,9 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.729,11 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 81,24%).
Theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án được thực hiện theo loại hợp đồng "Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao" (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng.
Dự án sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đấu thầu rộng rãi trong nước. Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2023.
Trước đó, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện việc khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Kết quả đã có 1 nhà đầu tư trong nước đăng ký quan tâm.
Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.
-
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án -
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam -
Thiếu quỹ đất - điểm nghẽn cản trở thu hút FDI vào TP.HCM -
TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch -
Bước đi chiến lược của các “ông lớn” Hàn Quốc vào ngành công nghệ sinh học -
Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp Tiên Cường II diện tích hơn 50 ha
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo