Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quốc gia hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung trong sản xuất chip
Tư Thuần - 23/05/2023 18:21
 
Mỹ và Trung Quốc đang “chạy đua” quyết liệt tại lĩnh vực sản xuất chip. Theo đó, Singapore trở thành quốc gia được hưởng lợi.

Trung Quốc nhập khẩu 407 triệu USD hàng hoá là máy móc sản xuất chip từ Singapore trong tháng 4/2023, theo số liệu mới nhất của Hải quan Trung Quốc. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022, tăng 9,6% so với tháng 3/2023 và thể hiện xu hướng nhập khẩu ngày càng nhiều các sản phẩm máy móc - thiết bị của ngành sản xuất chip.

Bên cạnh đó, lượng vi mạch tích hợp (IC) mà Singapore xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 3,5% trong tháng 4 so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, tổng nhập khẩu thiết bị sản xuất chip của Trung Quốc giảm 27% trong tháng 4 so với năm trước đó. Các nhà cung cấp châu Á khác đều giảm xuất khẩu sản phẩm chip và máy móc - thiết bị liên quan tới ngành này tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, phù hợp với xu hướng phân mảng hiện tại.

Hiện tại, các nhà cung ứng thiết bị sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc là Nhật Bản (chiếm tỷ trọng 39%), Singapore (17%), Mỹ (10%)…

Các nhà xuất khẩu thiết bị ngành sản xuất chip lớn nhất tới Trung Quốc.

Beh Swan Gin, Chủ tịch Hội đồng Phát triển kinh tế Singapore cho biết, quốc gia này đặt mục tiêu chiếm thị phần nhất định trong ngành công nghiệp sản xuất chip, đầu tư vào công nghệ sản xuất chất bán dẫn. Các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và các công ty công nghệ đang theo đuổi chiến lược đa dạng hoá vị trí, không chỉ hoạt động tại Trung Quốc mà còn phân mảnh tại các trung tâm sản xuất chip trong khu vực như Đài Loan, Hàn Quốc. Đây chính là cơ hội tốt để tăng trưởng cho Singapore.

Applied Materials Ins đã tiến hành sản xuất chip tại Singapore, trong khi các công ty sản xuất chip khác như Soitec, GlobalFoundries Inc và STMicroelectronics NV đều có nhà máy tại đây.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co đang cân nhắc xây dựng nhà máy tại Singapore khi quốc gia này có các ưu đãi về thuế và chi phí sản xuất cạnh tranh, theo thông tin từ Công ty. Các nhà cung ứng cho ASML Holding NV cũng cân nhắc xây dựng nhà máy tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Trung Quốc, theo báo cáo tháng 3.

Các nhà sản xuất chip toàn cầu sẽ tìm tới Việt Nam và Ấn Độ
Động lực rời khỏi Trung Quốc của các nhà sản xuất chip toàn cầu ngày càng trở nên mãnh liệt. Theo đó, Việt Nam và Ấn Độ sẽ là 2 điểm đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư