Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM kiến tạo lợi thế từ Nghị quyết 98 để thu hút đầu tư
Lê Quân - 12/12/2023 18:15
 
Để tận dụng thời cơ nhận chuyển dịch đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới, TP.HCM bàn giải pháp kiến tạo lợi thế từ Nghị quyết 98/2023 nhằm thu hút nhà đầu tư đến Thành phố.

Ngày 12/12, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2023 với chủ đề "Kiến tạo lợi thế mới cho nhà đầu tư Thành phố trong bối cảnh Nghị quyết 98/2023/QH15".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, khung pháp lý và cách thức tổ chức vận dụng quy định pháp luật có thể xem là một trong những yếu tố then chốt, góp phần quyết định sự tăng trưởng của hoạt động đầu tư, không chỉ tại TP.HCM mà còn ở tất cả các tỉnh, thành phố khác.

“Nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài đã và đang có lòng tin về môi trường kinh doanh của chúng ta, kể cả ở giai đoạn khó khăn nhất. Vì thế, để đối đáp lại lòng tin đó, chúng ta cần phải đem đến cho họ sự đảm bảo về tính an toàn khi thực hiện đầu tư, mà trong đó an toàn về pháp lý là yêu cầu cấp thiết nhất”, ông Lộc nhấn mạnh.

Theo ông Lộc, TP.HCM đang thí điểm cơ chế đặc thù mới (Nghị quyết 98/2023) và nếu thành công, Thành phố chắc chắn sẽ trở thành hình mẫu để áp dụng cho nhiều nơi khác. Đây là bước ngoặt mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ đặt ra trọng trách lớn cho chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nêu ý kiến tại Diễn đàn.

Đề cập đến cơ hội thu hút đầu tư, ông Đỗ Văn Sử, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang bước vào thời cơ nhận chuyển dịch đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy vậy, muốn hưởng lợi từ cơ hội này thì cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng cũng như chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, nhất là liên quan kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Thế nhưng, hiện tại bộ khung pháp lý liên quan đến các vấn đề về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong đó liên quan nhiều đến năng lượng, phát thải… vẫn chưa được quy định cụ thể. Thêm vào đó, nhiều chính sách của Nhà nước còn chưa có nên thiếu sự hấp dẫn nhà đầu tư nên cần nhanh chóng ban hành luật, nghị định liên quan giúp nhà đầu tư có cơ sở, niềm tin để an tâm thực hiện dự án.

Khi tiếp xúc với nhà đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng cho biết, nhà đầu tư khi muốn mở rộng TP.HCM luôn đặt dấu hỏi rằng Thành phố có tạo được môi trường đầu tư xanh, năng lượng xanh, tài chính xanh, giúp các sản phẩm của họ có thể xuất khẩu sang các nước có yêu cầu về sản xuất xanh.

“Khi tôi tiếp xúc với Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ và CEO Nvidia mới đây, họ nói sẵn sàng đến với chúng ta nhưng họ cần chính sách vượt trội hơn chính sách các nơi khác”, ông Hoan chia sẻ và mong muốn lắng nghe góp ý của chuyên gia để xây dựng chính sách phù hợp.

Ông Hoan cho rằng, khâu hỗ trợ pháp lý cho nhà đầu tư trước đây Thành phố có làm nhưng làm chưa sâu, chưa cụ thể. Vì vậy, vấn đề này cần chú trọng hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Duy Đông: Có Nghị quyết 98, TP.HCM sẽ cất cánh
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông tin tưởng TP.HCM sẽ triển khai hiệu quả Nghị quyết 98/2023/QH15, bởi Thành phố đã có hạ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư