![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh/2024/06/28/khach-viet-loi-du-duong-voi-nhung-dac-quyen-bo-sung-cho-vinfast-vf-91719574277.jpg)
-
Khách Việt lợi đủ đường với những đặc quyền bổ sung cho VinFast VF 9
-
Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi mà không liên quan tới chất lượng ô tô
-
Người giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng với giấc mơ xe điện
-
Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ
-
Honda Việt Nam tiếp tục hợp tác với Bưu điện Việt Nam sử dụng xe điện giao hàng -
“Cơn lốc” ô tô Trung Quốc
Theo Scott Kennedy, Chủ tịch ủy thác về nghiên cứu Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc tại CSIS, quy mô hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc chiếm 18,8% tổng doanh số bán ô tô điện từ năm 2009 đến năm 2023.
![]() |
Công nhân lắp ráp Wuling Hongguang Mini EV, một chiếc ô tô siêu nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện do SAIC-GM-Wuling sản xuất, tại một nhà máy của nhà sản xuất ô tô chung ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh: nbcnewyork |
Đáng chú ý, tỷ lệ này đã giảm từ hơn 40% trước năm 2017 xuống còn hơn 11% vào năm 2023, phản ánh sự khởi sắc và tự chủ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu từ năm 2009 đến năm 2017, Trung Quốc chi trung bình 6,74 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, mức hỗ trợ đã tăng lên gấp ba lần trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng mạnh từ sau năm 2021. Các biện pháp hỗ trợ chính bao gồm giảm giá cho người mua, miễn thuế VAT, xây dựng trạm sạc, tài trợ R&D, và mua xe điện cho cơ quan nhà nước.
Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, ông Kennedy lưu ý rằng sự hỗ trợ của chính phủ và tăng trưởng thị trường chưa hẳn đã mang lại lợi nhuận tương xứng. Ví dụ, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô của BYD đã giảm xuống còn 739 USD trong 12 tháng qua.
Để duy trì đà tăng trưởng và lợi nhuận, các hãng xe điện cần tiếp tục cải thiện hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách linh hoạt. Trong khi đó, các quốc gia khác cũng đang nỗ lực để theo kịp Trung Quốc trong cuộc đua phát triển công nghệ xanh, tạo ra một bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên toàn cầu.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/hongquang/2024/06/22/my-tien-gan-den-viec-siet-dau-tu-vao-linh-vuc-cong-nghe-va-ai-cua-trung-quoc1719033609.jpg)
-
Volkswagen đầu tư 5 tỷ USD vào Rivian để thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện -
Nissan đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc giữa cuộc chiến xe điện ác liệt -
Honda sẽ ngừng sản xuất xe gắn máy động cơ nhỏ? -
Trung Quốc đã rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện -
Vẫn chờ phổ cập xăng dầu Euro 5 -
BMW hé lộ siêu sedan điện M Performance: Đỉnh cao công nghệ với 1.341 mã lực -
Toyota tạm dừng sản xuất 2 dòng xe Grand Highlander và Lexus TX
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/6
-
2 Vụ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Ngăn chặn giao dịch tài sản 11 cá nhân
-
3 Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án băng tải than đá từ Lào về Việt Nam
-
4 Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, GDP quý II tăng 6,93%, 6 tháng tăng 6,42%
-
5 Bắt đầu tham gia BHXH sau 1/7/2025 sẽ không được rút BHXH một lần
-
Alibaba.com cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank khởi động mùa thứ 3 chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
-
Suhyup khai trương ba cửa hàng Anchor Shop góp phần tăng độ nhận diện của K-Seafood và doanh thu
-
Tậu nhà đẹp, giá tốt với gói vay ưu đãi miễn lãi 3 tháng đầu tư KBank
-
Trải nghiệm cuộc sống khác biệt tại đại đô thị Vinhomes Grand Park
-
Ghi dấu về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng vị thế ngành sữa Việt Nam