Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Ủy ban Điều phối chung nhóm họp, tìm cơ chế thúc đẩy hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV
Hà Nguyễn - 01/03/2024 14:26
 
Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Điều phối chung Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) đã được tổ chức tại Attapeu (Lào), nhằm tìm ra định hướng, cơ chế để thúc đẩy hợp tác trong Khu vực.

Sáng 1/3, Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Điều phối chung Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) đã được tổ chức tại Attapeu (Lào).

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-chên Vông-phô-sỷ, Chủ tịch Ủy ban Điều phối của CHDCND Lào; Bộ trưởng Bộ Thương mại CHAM Ni-mul, Chủ tịch Ủy ban Điều phối của Campuchia, và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Điều phối về Khu vực Tam giác phát triển CLV của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Khăm-chên Vông-phô-sỷ cho biết, thời gian qua, Chính phủ ba nước đã cùng nhau đôn đốc, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ, qua đó tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-chên Vông-phô-sỷ

Tuy nhiên, đi đôi với những thành tựu đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, thách thức cần tiếp tục được quan tâm giải quyết, để hợp tác trong Khu vực ngày càng hiệu quả, nhất là trong tìm kiếm nguồn vốn để tổ chức thực hiện các dự án ưu tiên mới của Khu vực…

“Chúng ta cần cùng nhau tạo môi trường tốt cho thương mại, đầu tư và du lịch, thúc đẩy triển khai các dự án ưu tiên, kết nối 3 nền kinh tế, từ đó rút ngắn khoảng cách phát triển trong Khu vực”, Bộ trưởng Khăm-chên Vông-phô-sỷ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng CHAM Ni-mul đã đưa ra hàng loạt đề xuất để thúc đẩy hợp tác trong Khu vực Tam giác phát triển CLV, trong đó có việc sớm hoàn thành các báo cáo về phát triển kinh tế - xã hội của Khu vực, kế hoạch kết nối 3 nền kinh tế, cũng như làm sao để thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, thực hiện các dự án chung của Khu vực Tam giác phát triển…

“Chúng ta cũng cần thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động phát triển ngành du lịch, coi du lịch là trọng tâm hợp tác, với phương châm 3 quốc gia 1 điểm đến. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong hợp tác phát triển cây cao su, chế biến cao su để tiêu dùng nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài”, Bộ trưởng CHAM Ni-mul nhấn mạnh và cho rằng, cũng cần quan tâm một cách tích cực hơn trong thúc đẩy thương mại, thực hiện các hoạt động xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại như đã cam kết.

Toàn cảnh Hội nghị



Đồng tình với ý kiến của hai vị Bộ trưởng phía Lào và Campuchia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV cho các năm tiếp theo, đòi hỏi ba nước cần phải có những giải pháp đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cải cách thể chế.

Trong đó, riêng về hạ tầng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, các nước cần ưu tiên nguồn lực cho phát triển các tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển, các trung tâm thương mại.

“Phía Việt Nam sẽ ưu tiên xây dựng tuyến đường cao tốc Ngọc Hồi - Quy Nhơn phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của Khu vực Tam giác phát triển. Đề nghị các nước Lào và Campuchia chủ động ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Ngọc Hồi - Quy Nhơn của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất.

Ngoài vấn đề tập trung vào cải cách thể chế, phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, ba nước cần tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác thuộc các lĩnh vực.

Trong đó, hợp tác kinh tế là một trong những điểm nhấn quan trọng. Các nội dung cần tập trung thúc đẩy là xây dựng Kế hoạch hành động thúc đẩy triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã thống nhất và ký kết trong khuôn khổ hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV, tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù cho Khu vực Tam giác phát triển CLV để khuyến khích thương mại, đầu tư, trong đó chú trọng thương mại biên giới và phát triển kinh tế cửa khẩu trên đất liền giữa ba nước, xây dựng hạ tầng cơ sở biên giới…

Bên cạnh đó, cần triển khai nhanh, hiệu quả Kế hoạch hành động kết nối ba nền kinh tế để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, rút ngắn khoảng cách phát triển với các thành viên ASEAN khác.

Ở góc độ khác, Bộ trưởng cho rằng, bên cạnh hợp tác phát triển kinh tế, cần chú trọng tăng cường hợp tác về an ninh - đối ngoại, về xã hội, môi trường; hợp tác trong tìm kiếm nguồn lực triển khai các dự án phát triển trong khu vực…

Ba vị Bộ trưởng cùng ký Biên bản của Hội nghị.

Tại Hội nghị, sau khi nghe Trưởng SOM báo cáo kết quả Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) ngày hôm qua (29/2), các vị Bộ trưởng đã đánh giá cao kết quả cuộc họp và thống nhất một số định hướng quan trọng trong hợp tác giai đoạn tới.

“Mục tiêu của chúng ta là tăng cường hơn nữa hợp tác trong Tam giác phát triển CLV nhằm phục hồi nền kinh tế sau tác động của Covid-19, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và đầu tư, đồng thời giải quyết các thách thức về thương mại, vận tải và di chuyển người xuyên biên giới..., cùng một số hợp tác khác trong khuôn khổ của Tam giác phát triển CLV”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh và cho rằng, các hoạt động, chương trình đã được đưa vào khuôn khổ hợp tác và được nhất trí thông qua thì cần phải được phối hợp triển khai và đem lại các kết quả cụ thể.

Theo đó, phải có kế hoạch truyền thông cụ thể về các chương trình hợp tác tới tận từng người dân, nhà đầu tư và du khách, để tất cả cùng đồng lòng ủng hộ, triển khai thực hiện các chương trình hợp tác.

Bên cạnh đó, mỗi nước cần xây dựng kế hoạch, chương trình, dự án hợp tác cụ thể, xác định và huy động nguồn lực ưu tiên để thực hiện các kế hoạch, chương trình hợp tác đã được thông qua…

“Chúng ta sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ, chung sức đồng lòng thực hiện hiệu quả, làm sao để Khu vực Tam giác phát triển ngày càng phát triển, vì sự phát triển của mỗi bên và của cả Khu vực”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Hội nghị Ủy ban Điều phối chung Khu vực Tam giác phát triển CLV đã kết thúc tốt đẹp, với sự thống nhất cao về định hướng hợp tác cũng như các giải pháp đột phá cần triển khai thực hiện để thúc đẩy hợp tác Khu vực ngày càng thực chất và hiệu quả.

Kết thúc Hội nghị, ba vị Bộ trưởng đã cùng ký Biên bản của Hội nghị.

Đồng lòng tạo bước đột phá trong hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV
Cả ba Trưởng SOM của Tam giác phát triển CLV đều thống nhất cho rằng, cần đồng lòng nỗ lực, tăng cường phối hợp và đưa ra các giải pháp toàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư