Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Vướng giải phóng mặt bằng, dự án đập ngăn mặn hơn 759 tỷ đồng lại “vỡ” tiến độ
Linh Đan - 04/05/2024 15:22
 
Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái - Nha Trang được gia hạn tiến độ nhiều lần và lần gần đây là cuối năm 2024 nhưng khó hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khởi công ngày 25/9/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 759 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án phải dừng thi công từ tháng 10/2023. Từ năm 2023 đến nay, địa phương đã gia hạn 2 lần và mốc mới nhất là tháng 12/2024 sẽ hoàn thành.

Do chậm bàn giao mặt bằng nên dự án không thể hoàn thành vào cuối 2024. Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đối với dự án này là 30 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay là 0 đồng.

Trước thực tế này, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND TP Nha Trang sớm có ý kiến liên quan đến việc điều chỉnh/bổ sung phương án để có căn cứ thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Ban cưỡng chế tổ chức vận động các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hộ đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 30/6/2024.

Ngoài ra, thời gian hoàn thành các hạng mục chính có giá trị lớn còn lại như mố M1, Trụ T1, T2, đường dẫn 2 đầu cầu, nhà điều hành, đường nội bộ, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan bờ Nam tối thiểu 8 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, dự án Đập ngăn mặn Nha Trang không thể thi công tiếp nếu vướng mặt bằng của dự án sát bên (dự án Đường Vành đai 2).

Vì vậy, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tạm ứng ngân sách đền bù đối với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Đường Vành đai 2 để có mặt bằng thi công, nối tiếp dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang.

Quảng Ngãi: Đập ngăn mặn Hiền Lương xuống cấp, hàng trăm héc-ta đất canh tác ảnh hưởng
Sau hơn 20 năm khai thác sử dụng, đến nay, Đập ngăn mặn Hiền Lương (tỉnh Quảng Ngãi) đã hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo ngăn mặn, giữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư