Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gói hỗ trợ tín dụng 2.300 tỷ USD của Fed đẩy giá vàng tiến sát mốc 1.700 USD
Thanh Thủy - 10/04/2020 10:12
 
Vàng giao ngay có thời điểm tăng vọt lên 1.698 USD/oz, nhưng hiện giảm còn 1.686 USD/oz, tương đương mức giá quy đổi 46,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí. So với ngày 9/4, giá vàng trong nước hôm nay cũng đã tăng 300.000 – 600.000 đồng/lượng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rạng sáng nay đã công bố gói hỗ trợ tín dụng trị giá 2.300 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế, cụ thể hướng đến các doanh nghiệp, hộ gia đình và các chính quyền bang đang chịu thiệt hại nặng nề do phần lớn hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Động thái này đã nhanh chóng đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh, trong khi đồng USD giảm giá và lợi suất trái phiếu nhích tăng. Giá vàng giao ngay đạt 1.685,60 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 6/2020 tăng 3,34% lên 1.740,60 USD, tiếp tục giữ mức chênh lệch lớn so với giá vàng giao ngay. Hầu hết các thị trường sẽ đóng cửa vào hôm nay (10/4) để phục vụ ngày nghỉ lễ Good Friday, theo Reuters.

Giá vàng thế giới tiến sát đỉnh cũ
Giá vàng thế giới tiến sát đỉnh cũ

Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh đây là các khoản cho vay. “Fed không được phép cấp tiền cho những người thụ hưởng cụ thể. Fed chỉ có thể thực hiện các khoản cho vay có bảo đảm cho các đơn vị có đủ khả năng thanh toán với mong muốn các khoản vay sẽ được hoàn trả đầy đủ”, ông Jerome Powell nêu rõ trong thông điệp của mình.

Dòng tiền tín dụng được giải ngân sẽ giúp nhu cầu nắm giữ tiền mặt giảm, tiền được đổ vào bắt đáy chứng khoán và đầu tư vàng cho dài hạn. Chỉ số US Dollar Index hiện cũng giảm còn 99,56 điểm.

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng tăng giá mạnh ở đồng loạt các hãng. Tập đoàn DOJI tăng 600.000 đồng so với sáng hôm qua, hiện giá vàng được yết ở mức 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Phú Quý và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn, mỗi lượng vàng miếng SJC bán ra với giá 48,4 triệu đồng, tăng 300.000 đồng so với hôm qua. Chênh lệch giá mua bán phổ biến quanh mức 800.000 đồng.

Đồng USD giảm giá so với nhiều ngoại tệ mạnh cũng hỗ trợ tỷ giá USD/VND. Sáng nay, NHNN ấn định tỷ giá trung tâm ở mức 23.221 đồng/USD, giảm mạnh tới 14 đồng so với hôm qua. Các ngân hàng cũng đã điều chỉnh tỷ giá giao dịch thấp hơn 20 – 50 đồng so với hôm qua. Tại Eximbank và ACB, tỷ giá USD bán ra giảm chỉ còn 23.550 đồng. Vietcombank hiện vẫn giữ tỷ giá khá cao với giá mua vào là 23.380 đồng/USD, trong khi bán ra ở mức 23.580 đồng/USD, giảm 20 đồng so với hôm qua.

Cũng tại Vietcombank, tỷ giá EUR/VND nhích nhẹ  thêm 150 đồng lên 26.270 đồng đổi 1 euro. Chung xu hướng tương tự, giá mỗi bảng Anh bán ra cũng tăng lên 29.685 đồng, mỗi yên Nhật là 219,7 đồng.

Bolster the effectiveness of the Small Business Administration's Paycheck Protection Program (PPP) by supplying liquidity to participating financial institutions through term financing backed by PPP loans to small businesses. The PPP provides loans to small businesses so that they can keep their workers on the payroll. The Paycheck Protection Program Liquidity Facility (PPPLF) will extend credit to eligible financial institutions that originate PPP loans, taking the loans as collateral at face value;

Ensure credit flows to small and mid-sized businesses with the purchase of up to $600 billion in loans through the Main Street Lending Program. The Department of the Treasury, using funding from the Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security Act (CARES Act) will provide $75 billion in equity to the facility;Increase the flow of credit to households and businesses through capital markets, by expanding the size and scope of the Primary and Secondary Market Corporate Credit Facilities (PMCCF and SMCCF) as well as the Term Asset-Backed Securities Loan Facility (TALF). T

hese three programs will now support up to $850 billion in credit backed by $85 billion in credit protection provided by the Treasury; andHelp state and local governments manage cash flow stresses caused by the coronavirus pandemic by establishing a Municipal Liquidity Facility that will offer up to $500 billion in lending to states and municipalities. The Treasury will provide $35 billion of credit protection to the Federal Reserve for the Municipal Liquidity Facility using funds appropriated by the CARES Act.

Bốn gói hỗ trợ nhỏ trong gói tín dụng 2.300 tỷ USD của FED

Thứ nhất, 500 tỷ USD thông qua hình thức mua trái phiếu của những chính quyền địa phương đang ở tuyến đầu chống dịch cũng như chịu doanh thu thuế" sụt giảm.

Thứ hai, cung cấp các khoản vay kỳ hạn 4 năm lên tới 600 tỷ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (quy mô dưới 10.000 nhân viên hoặc doanh thu không quá 2,5 tỷ USD) có tình hình tài chính tốt trước khủng hoảng, thông qua chương trình cho vay Main Street. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cho vay này cũng cần cố gắng để duy trì công ăn việc làm, đồng thời chấp nhận quy định hạn chế về việc chi trả cổ tức, mua lại cổ phiếu quỹ.

Thứ ba, cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp quy mô nhỏ không quá 500 nhân viên để đảm bảo các doanh nghiệp có thể chi trả lương cho người lao động.

Thứ tư, mở rộng 3 chương trình hỗ trợ tín dụng hiện nay với các khoản vay sinh viên, vay tiêu dùng mua xe hơi, nợ thẻ tín dụng… lên đến 850 tỷ USD.

Vũ khí của Fed không chỉ là lãi suất
Hai lần hạ lãi suất khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như không có tác dụng khi thị trường chứng khoán Mỹ, vàng và dầu đều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư