Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bác đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng 1 lần
Hà Thanh (kinhtedothi.vn) - 29/03/2017 11:05
 
Đề xuất của Bộ Công Thương về tần suất điều chỉnh giá điện tối thiểu 3 tháng 1 lần đã bị bác bỏ.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu giữ nguyên thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu 6 tháng, thay vì giảm xuống còn 3 tháng như đề xuất của Bộ Công ThươngẢnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân các năm 2016 - 2020.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu 6 tháng, thay vì giảm xuống còn 3 tháng như đề xuất của Bộ Công Thương.

Đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát lại toàn bộ những căn cứ, cơ sở của các thông số liên quan đến quy định giá tối thiểu, giá tối đa của mức giá bán lẻ điện bình quân, nhất là kế hoạch về sản lượng điện, cơ cấu nguồn điện, các yếu tố đầu vào khác của giá điện như giá khí, giá than, chênh lệch tỷ giá, giá dầu, tổn thất điện năng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tính toán ở mức 3%.

Trước đó, vào cuối 2016, trong dự thảo về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, cơ quan này đã đề xuất cho phép EVN được tăng giá tối thiểu 3 tháng/lần nếu các thông số đầu vào hình thành giá điện thay đổi, với mức tăng mỗi lần 3% đến 5%. Mức tăng tối đa mỗi năm cho giá bán lẻ điện trong thẩm quyền của EVN là 20%.

Không những thế, Bộ Công Thương còn đề nghị cho mình có quyền điều chỉnh giá điện từ 5% đến 10%/lần, nhưng thời gian giữa các lần điều chỉnh được phép rút ngắn xuống còn 3 tháng. Mức tăng tối đa hàng năm bộ được quyền quyết định là 40%. Thủ tướng Chính phủ được quyền quyết định điều chỉnh các mức tăng trên 10%, thời gian giữa các lần điều chỉnh là 3 tháng/lần, với mức tăng không giới hạn.

EVN lãi 2.132 tỷ đồng năm 2015, loại chi phí xây biệt thự, sân tennis khỏi giá điện
Theo công bố giá thành sản xuất điện năm 2015 của Bộ Công thương, tổng cộng các hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2015 và các hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư