Đầu tư bất động sản: Tư vấn cách chọn dự án giàu tiềm năng tăng giá
Gia Huy - 17/01/2020 15:33
 
Một dự án bất động sản khi bán chủ đầu tư luôn có biên độ tăng giá cho khách hàng, tuy nhiên không phải dự án nào cũng có biên độ tăng giá tốt nếu như nhà đầu tư không biết lựa chọn.
khu Bắc và khu Đông TP.HCM vẫn là điểm sáng cho nhà đầu tư.
khu Bắc và khu Đông TP.HCM vẫn là điểm sáng cho nhà đầu tư.

Chọn vị trí và dự án 

Báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2019 của DKRA Vietnam cho biết năm 2019 thị trường bất động sản TP.HCM có biên độ tăng giá tốt nhất nằm ở khu Bắc và khu Đông TP.HCM.

Cụ thể, khu phía Bắc lượng dự án có mức giá tăng cao nhất từ 20 đến 30%. Đơn cử như dự án chung cư Ascent Plaza có tổng diện tích 4,660m2, gồm 1 block toà nhà 24 tầng với 348 căn hộ có diện tích từ 55m2 – 166m2 bán đầu năm 2019 với giá từ 37tr/m2, thế nhưng tới nay đã có mức giá trên 40 triệu/m2. Giới phân tích cho rằng mức giá này sẽ còn tăng trong năm 2020.

Hay như dự án Khu đô thị Vạn Phúc City tại quốc lộ 13 quận Thủ Đức, mức giá đăng tới 40% trong năm 2019. Dự kiến năm 2020 mức giá tiếp tục tăng mạnh vì mức giá mới được doanh nghiệp này đưa ra là trên 30 tỷ đồng/căn nhà phố, trong khi đó ở năm 2019 giá chỉ khoảng 20 tỷ đồng/căn.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng khi chọn đầu tư dự án bất động sản nên chọn khu vực có giao thông kết nối tốt, ngoài ra mật độ dân số và dự án mở bán thấp là một lựa chọn tối ưu, tiếp đó là các hạ tầng giao thông chuẩn bị xây dựng cũng được là một điểm để nhà đầu tư lựa chọn mua dự án.

“Dự án ít sản phẩm sẽ là một lựa chọn tối ưu nhất, bởi khi doanh nghiệp bán dự án có lượng sản phẩm ít nhu cầu mua nhà sẽ lớn, khi bán ra sẽ không có chuyện cạnh tranh hàng bán ra cũng như nhà đầu tư hạ giá để bán được hàng”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng thì chọn chủ đầu tư tên tuổi, chính sách thanh toán cũng như biên độ tăng giá mà chủ đầu tư đưa ra cho nhà đầu tư thứ cấp phải được tìm hiểu kỹ.

Nhà đầu tư không nên quan trọng mua dự án thời điểm đầu hay mua lại mà cần chú ý tới việc dự án sẽ lợi nhuận bao nhiêu khi bàn giao nhà. Bởi thời điểm bán đầu tiên chủ đầu tư sẽ tính toán tăng từ 3 đến 5% lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp, nhưng biên độ tăng tăng mạnh khi dự án chuẩn bị bàn giao nhà. Chính vì vậy dù dự án có được bán rồi thì vẫn có thể mua lại đầu tư để “hốt” lợi nhuận.

Cân nhắc kỹ về khả năng tài chính

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land cho rằng, đầu tư vào bất động sản thường đòi hỏi huy động một lượng lớn tiền mặt. Do vậy, phải cân nhắc và tính toán kỹ năng tài chính của mình trước khi quyết định đầu tư.

Nếu phải đi vay ngân hàng để đầu tư bất động sản, cần chú ý đến khoản lãi vay, thời hạn cho vay cũng như khả năng chi trả. Chỉ cần chênh lệch một chút là đã phải trả một khoản lãi khổng lồ trong thời gian vay vì tiền đầu tư vào bất động sản thường rất lớn.

Theo bà Hương, nhà đầu tư có thể thể huy động tiền nhàn rỗi từ những người trong số bạn bè và gia đình mình bằng cách rủ họ mua chung bất động sản. Điều này làm giảm thiểu rủi ro và giúp nhà đâu tư yên tâm đầu tư dài hạn dù được hưởng mức lợi nhuận ít hơn bình thường.

Điểm mấu chốt của kinh doanh bất động sản là dự đoán và ước tính chính xác độ rủi ro và số lợi nhuận tiềm năng. Nếu có khả năng làm được điều này, nhà đầu tư sẽ tính toán được thời điểm mua, bán bất động sản và sẽ có cơ hội thu được lợi nhuận cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng phải trả.

Chọn cơ hội đầu tư

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho lời khuyên rằng, xác định chu kỳ biến động, tính toán về tiềm năng phát triển, tìm ra chiến lược phù hợp từng giai đoạn, thời điểm tốt nhất để bán bất động sản là bí quyết đầu tư thành công của các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Ví dụ, khu Bắc và khu Đông TP.HCM đang là tâm điểm của thị trường bất động sản. Trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án mở bán hơn tại khu vực này, mức giá cũng từ đó mà tăng tốc, nếu mua thời điểm giá chưa tăng hoặc ở các dự án đã bán trước đó nhưng biên độ tăng giá khu vực thời gian tới thật tốt thì cũng nên mua ngay.

Theo ông Phúc, ở bất cứ thời điểm nào trong bất kỳ thị trường nào, bất động sản có thể biến động khác nhau. Tuy nhiên, sự biến động luôn kèm theo sự thay đổi và xuất hiện những cơ hội mới. Việc nhà đầu tư cần làm là chịu khó tìm ra một chiến lược phù hợp. Luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư, bất chấp các quy luật, vòng chuyển đổi.

Với những tay đầu tư nghiệp dư, vốn ngắn, khi thị trường sụp đổ, họ chấp nhận lỗ và bán tống bán tháo bất động sản mình có. Tuy nhiên nhà đầu tư chiến thắng nhờ biết chờ đợi và thu được lợi nhuận từ việc mua lại bất động sản khác với giá rẻ.

Thông thường, kiên trì giữ bất động sản trong một thời gian dài sẽ làm tăng giá trị của tài sản đó. Tuy nhiên, không biết chớp thời cơ sẽ làm tăng nguy cơ rủi ro cho vụ đầu tư. Khi giữ bất động sản trong thời gian quá lâu mà không có chiến lược phù hợp, nhà đầu tư sẽ mất một khoản tiền lớn từ chính việc tồn đọng vốn của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản