Giá căn hộ tại Hà Nội tăng, lý do chính không vì Covid-19
Anh Hoa - 08/10/2021 14:49
 
Nguồn cung thấp, chất lượng căn hộ, cơ sở hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ tăng.

Lượng giao dịch giảm 50% 

Trong bối cảnh thị trường chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid lần thứ 4 và giãn cách xã hội toàn thành phố trong vòng hai tháng, thị trường căn hộ bán tại Hà Nội trong quý 3/2021 ghi nhận số lượng giao dịch giảm 50% theo quý và 54% theo năm.

Tuy nhiên, phân khúc này được dự báo sẽ phục hồi tốt sau đại dịch, nhờ các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu mạnh mẽ.

Báo cáo quý 3 của Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong quý này đạt 3.200 căn, tăng 101% theo quý và 3% theo năm, sau khi hai dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của 6 dự án mở bán.

Trong số đó, nguồn cung từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đạt 2.500 căn hộ, tương đương 80% nguồn cung mới.

Tuy nguồn cung mới tăng nhưng số lượng tồn kho giảm, nguồn cung sơ cấp toàn thị trường chỉ đạt 19.600 căn, giảm 8% theo quý và 27% theo năm. Đáng chú ý, thị trường không ghi nhận nguồn cung hạng C mới trong quý vừa qua.  

Ảnh hưởng của Covid-19 nghiêm trọng đi kèm với hai tháng giãn cách xã hội toàn thành phố đã tác động tới số lượng căn hộ bán được trong quý, khiến lượng giao dịch giảm 50% theo quý và 54% theo năm, đạt 2,400 giao dịch.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội, giá bán sơ cấp tại quận Từ Liêm đã tăng 10%/năm và ở quận Cầu Giấy tăng 17%/năm kể từ năm 2017.

Sở dĩ có sự tăng trưởng về giá là do hạn chế nguồn cung, các dự án mới tung ra thị trường ít hơn, đặc biệt số các dự án có tính pháp lý tốt cũng giảm dần. Đồng thời, những dự án mới được ra mắt đảm bảo về pháp lý, sở hữu vị trí thuận lợi, được đầu tư chất lượng và đầy đủ tiện nghi hơn.

“Điều này khiến giá của các dự án này cao hơn mặt bằng chung của thị trường, từ đó khiến giá sơ cấp trung bình toàn thị trường trong một số năm gần đây liên tục tăng. Ngoài ra các dự án tốt đã tung ra trước đây khi có điều kiện tốt thì giá cũng tăng trưởng và tỷ lệ hấp thụ duy trì ở mức tốt”, bà Hằng cho biết.

Thêm vào đó, các căn hộ có giá trên 1.500 USD/m2 chiếm 66% nguồn cung mới của thành phố, tăng 32% theo năm. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, nhu cầu cho các sản phẩm có giá từ 1.500 USD/m2 đến 2.000 USD/m2 tăng và chiếm 50% số lượng căn bán được. Hầu hết các Dự án nằm ở các quận/huyện Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên và Gia Lâm.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, nhu cầu cho các sản phẩm có giá từ 1.500 USD/m2 đến 2.000 USD/m2 tăng và chiếm 50% số lượng căn bán được. Hầu hết các dự án nằm ở các quận/huyện Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên và Gia Lâm.

Đây cũng là phân khúc chiếm tỷ trọng cao nhất trong các căn hộ được bán, nguyên do một phần do nguồn cung trong phân khúc này chiếm đa số, do đó thỏa mãn phần lớn nhu cầu.

Các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Cầu Giấy, tập trung chủ yếu các dự án hạng A, có giá chào bán cao nhất trên 3.000 USD/m2. Theo sau là quận Đống Đa và Tây Hồ với mức giá biến động từ 2.000 USD/m2 đến 3.000 USD/m2. Các quận/huyện khác với chủ yếu các dự án hạng C có mức giá dưới 1.500 USD/m2.

Nguồn cung chính từ các quận, huyện ngoại ô

Dự kiến trong quý 4/2021, thị trường căn hộ tại Hà Nội sẽ có thêm khoảng 7.900 căn từ 11 dự án mới và những giai đoạn tiếp theo của 2 dự án hiện hữu. Trong đó, 87% nguồn cung tương lai là căn hộ hạng B và các quận/huyện Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai với tổng số 81% thị phần.

Sự phát triển của các đô thị ngoài trung tâm được cho là sẽ tiếp diễn khi nguồn cung được mở rộng, đi kèm với việc mở rộng đô thị của Hà Nội.

Dự kiến quy hoạch năm huyện ngoại thành Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng thành các quận nội thành vào năm 2025. Với quỹ đất lớn, các huyện này sẽ trở thành mục tiêu phát triển khu dân cư trọng điểm trong thời gian tới.

Với quỹ đất lớn, các huyện ngoại thành sẽ trở thành mục tiêu phát triển khu dân cư trọng điểm trong thời gian tới.
Với quỹ đất lớn, các huyện ngoại thành sẽ trở thành mục tiêu phát triển khu dân cư trọng điểm trong thời gian tới.

Năm 2021, bốn huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh chiếm 30% nguồn cung. Tuy nhiên có thể đến năm 2023 trở đi, các quận này sẽ chiếm 36% nguồn cung căn hộ.

Khi quỹ đất khu vực nội đô trở nên hạn chế, các chủ đầu tư cũng có xu hướng mở rộng ra các khu vực vùng ven. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cải thiện cũng góp phần thúc đẩy xu hướng người dân dịch chuyển ra xa trung tâm. Đồng thời, xu hướng làm việc tại nhà sau Covid-19 có thể là một yếu tố góp phần và thực tế là người mua ngày càng quan tâm về giá.

Đặc biệt khi nguồn cung tương lai ở các khu vực xa trung tâm sẽ mang đến nhiều lựa chọn về vị trí và giá cả phù hợp hơn. 

Giới chuyên môn cho rằng, Hà Nội đang kiểm soát Covid khá tốt trong khi kênh huy động tiền gửi đang thấp kỷ lục và các kênh đầu tư khác đang thực sự chưa hấp dẫn. Do đó, kênh đầu tư bất động sản với những dự án tốt có vị trí thuận lợi vẫn sẽ thu hút được các nhà đầu tư cũng như người sử dụng cuối cùng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cần có chiến lược bán hàng cùng giá mở bán hợp lý khi bung hàng ở thời điểm hiện tại. Theo bà Hằng, chủ đầu tư cũng nên đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn cũng như tiến độ thanh toán linh hoạt để giảm áp lực tài chính cũng như thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản