
-
Hải Phòng: Khánh thành nhà máy hàn đặc biệt có vốn 59 triệu USD
-
Doanh nghiệp đề xuất 4 dự án chăn nuôi “khủng”, Quảng Nam thận trọng
-
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội
-
SATRA bắt tay HURC1 cung cấp dịch vụ cho các tuyến metro TP.HCM
-
Chinh phục thị trường trong nước, Nafoods đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao -
Việt Nam - Peru bàn chuyện tăng tốc thương mại với "đòn bẩy" CPTPP
![]() |
Người trồng mía Việt Nam đang rất khó khăn trước việc thừa nguyên liệu mía. Ảnh minh hoạ: Nguồn internet. |
Theo VSSA, vừa qua, Hiệp hội nhận được thông tin Bộ Công thương có công văn số 9842/BCT-XNK ngày 30/10 lấy ý kiến các Bộ NN & PTNN, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Ngoại giao trước khi trình Thủ tướng Chính phủ việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào về Việt Nam tinh luyện rồi xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
“Vì lợi ích của người trồng mía và ngành mía đường Việt Nam, VSSA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận việc nhập khẩu này cũng như không cho phép xuất khẩu đường có nguồn gốc không phải từ mía do người dân Việt Nam trồng bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu Bản Vược”, ông Nguyễn Thành Long cho biết.
Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép Hoàng Anh Gia Lai NK đường nguyên liệu để bán cho Công ty CP đường Biên Hoà sản xuất XK thì phải nhập chính ngạch và xuất cũng chính ngạch có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan Hải quan", ông Nguyễn Thành Long đề xuất. |
Lý do VSSA đưa ra trước hết là do Việt Nam đang thừa đường và xuất khẩu tiểu ngạch qua cửa khẩu Bản Vược là lối thoát duy nhất hiện nay.
Số liệu cho thấy đường từ mía do nông dân Việt Nam trồng trong nước đã cung cấp thừa so với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Niên vụ 2012-2013 lượng dư thừa lên đến 400.000 tấn do đó nếu chấp nhận đề nghị nhập khẩu của Hoàng Anh Gia Lai vô tình để đường nước ngoài chiếm luôn thị phần xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nêu trên.
Nguyên nhân thứ 2 theo VSSA là đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào hiện có giá thành rẻ nhất thế giới, các cường quốc đường như Thái Lan hay Brazil cũng không rẻ bằng.
Do chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Lào có nhiều ưu đãi đặc biệt đối với dự án mía đường của Hoàng Anh Gia Lai, nhờ đó giá mía nguyên liệu chỉ vào khoảng 296 đồng/kg, từ đó dẫn đến đường do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào có giá thành chỉ 4.320 đồng/kg. Trong khi các nhà máy đường trong nước phải mua mía cho nông dân đảm bảo cuộc sống (950 - 1.150 đồng/kg) nên giá thành đường đã lên đến 14.000 đồng/kg .
Vì vậy việc chấp thuận chủ trương nhập khẩu đường của Hoàng Anh Gia Lai sẽ khuyến khích các nhà máy đường buông lỏng tiêu thụ mía và chuyển sang nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài về chế biến gia công tái xuất, nông dân trồng mía Việt Nam sẽ phải lao đao với việc chuyển đổi cây trồng khác, một bộ phận nông dân sẽ mất ổn định trong sản xuất và đời sống. Chính phủ sẽ phải tốn ngoại tệ để nhập khẩu đường do diện tích mía giảm, thiếu hụt đường.
“Đường do Hoàng Anh Gia Lai đầu tư sản xuất tại Lào có giá thành và chất lượng đủ điều kiện để xuất đi châu Âu theo ưu đãi thuế quan nhập khẩu EBA của Cộng đồng chung châu Âu dành cho Lào kể từ tháng 3/2011, Hoàng Anh Gia Lai tại Lào nên khai thác kênh tiêu thụ này tốt hơn là chuyển đường về Việt Nam”, ông Nguyễn Thành Long khuyến nghị.
Một lý do nữa VSSA không tán thành đề xuất của Hoàng Anh Gia Lai là việc chấp thuận sẽ tạo tiền lệ cho đường nhập khẩu nước ngoài không riêng của Hoàng Anh Gia Lai từ Lào vào Việt Nam qua đường cửa khẩu phụ. Sau đó các DN xuất khẩu sẽ lập thủ tục hoàn thuế GTGT, nguy cơ gian lận thuế là rất lớn.
Ngoài ra, theo thỏa thuận với các nước láng giềng trong chính sách biên mậu thì tại khu kinh tế cửa khẩu chỉ cho phép mua bán trao đổi hàng hóa do nhân dân 2 nước sản xuất ra. Nếu cho nhập khẩu đường của Lào rồi tái xuất qua cửa khẩu phụ Bản Vược là Việt Nam đã vi phạm nguồn gốc hàng hóa, phía Trung quốc có đủ cơ sở để phạt hoặc đóng biên đối với mặt hàng đường, có khi ảnh hưởng đến loại hàng hóa khác hoặc vấn đề khác lớn hơn, bất lợi cho Việt Nam.
Duy Quang (HQ Online)

-
SATRA bắt tay HURC1 cung cấp dịch vụ cho các tuyến metro TP.HCM -
Chinh phục thị trường trong nước, Nafoods đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao -
Việt Nam - Peru bàn chuyện tăng tốc thương mại với "đòn bẩy" CPTPP -
GELEX tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 -
Hải quan khởi động hệ thống thông quan dự phòng cho hệ thống chính -
Hệ thống thông quan tự động hoạt động ổn định, bền bỉ dù vượt ngưỡng thiết kế 200% -
Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 3: Cuộc đua thứ hạng với những người dẫn đầu
-
1 Tuyến đường nối Hải Dương với TP. Hải Phòng dự kiến khởi công tháng 7/2025
-
2 Giao đầu mối gỡ vướng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vốn 11.029 tỷ đồng
-
3 Đặt kỳ vọng vào các dự án FDI quy mô lớn
-
4 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 3: Cuộc đua thứ hạng với những người dẫn đầu
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 27/3
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Tài chính - Chứng khoán
-
Herbalife sẽ mua lại tài sản của Pro2col Health và Pruvit Ventures và kiểm soát quyền sở hữu trong BioSciences