
-
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc
-
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu
-
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025
-
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2 -
TP.HCM khởi công, hoàn thành 13 dự án văn hóa xã hội tiêu biểu dịp 30/4
![]() |
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được VEC đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. |
Chính phủ vừa có Tờ trình số 50/TTr – CP gửi Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ - VEC.
Cụ thể, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng số vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ GTVT để đầu tư dự án số tiền 36.689 tỷ đồng, trong đó 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình, để chuyển thành cấp vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng, bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ GTVT để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân).
Được biết 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành.
Hiện Công ty mẹ - VEC có số vốn điều lệ 1.115 tỷ đồng, trong trường hợp được Quốc hội cho phép bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 như Nghị quyết số 19, Công ty mẹ - VEC sẽ có số vốn điều lệ là 39.366 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Chính phủ, vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC rất thấp (1.115 tỷ đồng) so với quy mô đầu tư (khoảng 108.865 tỷ đồng), do đó VEC gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 (nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng), đặc biệt đối với nguồn vốn có chi phí sử dụng vốn thấp như nguồn vốn vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.
Mặt khác, ghi nhận vốn góp của chủ sở hữu Nhà nước thông qua giá trị tài sản hình thành từ hoạt động đầu tư, tăng cường phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho VEC phát triển bền vững; tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo thực hiện cam kết với khách hàng, đối tác tài chính.
Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ còn giúp VEC nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, đảm bảo cơ sở thực hiện khấu hao, hạch toán kế toán đối với tài sản là đường bộ cao tốc, phát huy vai trò nòng cốt/dẫn dắt trong hoạt động đầu tư/quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Cần phải nói thêm rằng, VEC là doanh nghiệp nhà nước (do nhà nước là chủ sở hữu) được thành lập năm 2004 với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phi các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia.
Tính đến cuối tháng 12/2024, đơn vị này đã làm chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc (550 km với tổng mức đầu tư 108.865 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm 44.4%, nguồn vốn VEC huy động chiếm 55,6%).
Theo Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 đã được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành (7.547,57 tỷ đồng); đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành (15.000 tỷ đồng); đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai (7.000 tỷ đồng).
Ước tính tổng mức đầu tư dự kiến của VEC cho các dự án nói trên trong giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng.
-
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2 -
Hà Nội đề xuất sửa chữa cầu Vĩnh Tuy 1 -
TP.HCM khởi công, hoàn thành 13 dự án văn hóa xã hội tiêu biểu dịp 30/4 -
Quảng Trị tiếp tục xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam -
Áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp vật liệu cho 2 dự án trọng điểm phía Nam -
Ký hợp đồng gói thầu thi công Thuỷ điện tích năng Bắc Ái giai đoạn 2 đợt 1 -
Tổng công ty Điện lực miền Nam đặt mục tiêu 90 ngày đóng điện 50 công trình lưới điện
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"
-
Tháng 1 năm 2025, TKV sản xuất gần 3 triệu tấn than
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?