-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
![]() |
Gia tăng cơ hội
Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 3 loại nông sản của Việt Nam được Trung Quốc đồng ý nhập khẩu chính ngạch, mới nhất là khoai lang và tổ yến, trước đó là sầu riêng. Cùng đó, chanh leo cũng được xuất khẩu thí điểm qua một số cửa khẩu được chỉ định từ tháng 7/2022.
Tính đến nay, Việt Nam có 13 loại nông sản xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc (gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng, chanh leo, khoai lang, tổ yến).
Chưa khi nào, cơ hội với ngành nông nghiệp nước ta lại lớn đến thế, khi các thị trường tiêu dùng lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc... đều mở rộng cửa nhập hàng Việt. Vấn đề còn lại để tăng tốc xuất khẩu, gia tăng giá trị và sớm định vị vị thế, không gì khác là ngành sản xuất nội địa phải chuyển động, sản xuất quy củ, bài bản, tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng mắt xích mà nhà nhập khẩu đặt ra.
Năng lực sản xuất trái cây tươi, rau - củ - quả chế biến của nước ta ngày càng lớn, cao điểm có năm đạt trị giá gần 4 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 55 - 60%.
Liên hệ với thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Mia Group (doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp, trái cây chất lượng cao) chia sẻ: “Chúng ta hay ví, Nhật Bản là thị trường khó tính, nếu hàng hóa đáp ứng được yêu cầu của khách Nhật, thì sẽ thuận lợi để vào các thị trường khác. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cũng cần chinh phục khách Trung Quốc như thị trường khó tính khác”.
Thi xuất khẩu chính ngạch, doanh nghiệp sẽ không còn lo rủi ro cho lô hàng hay bị ép giá. Đơn cử như trường hợp Công ty cổ phần Thực phẩm Đồng Giao (Doveco), ngay trong giai đoạn dịch bệnh, đơn hàng xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc của doanh nghiệp này vẫn tăng mạnh.
Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Doveco khẳng định, nhiều nông sản Việt như chuối, xoài, dứa, chanh leo… còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc, nhưng với điều kiện doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy trình, từ trồng, thu hoạch, đến bảo quản, đóng gói… Tóm lại, phải thỏa mãn được hết những yêu cầu nhà nhập khẩu đưa ra.
Bà Huyền phân tích, nhu cầu tiêu dùng trái cây tươi tại thị trường này rất lớn, chỉ cần doanh nghiệp trong nước tận dụng được một phần trong đó, là đã không lo thiếu nơi tiêu thụ, nhưng cần phải chuẩn hóa quy trình sản xuất.
“Tôi vừa dự Triển lãm Thương mại quốc tế về các sản phẩm hoa quả tươi hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gặp gỡ hàng trăm nhà mua hàng trong lĩnh vực nông sản trên thế giới. Các doanh nghiệp Trung Quốc sau khi xem Bản đồ trái cây Việt Nam với đầy đủ thông tin về vùng trồng, sản lượng và quy trình sản xuất đã “chốt” một số đơn hàng cho mùa vụ 2023”, bà Huyền thông tin.
Có thể thấy, khi nhà cung cấp đảm bảo bán hàng tiêu chuẩn, dám “gật đầu” trước những yêu cầu khắt khe từ nhà mua hàng, nghĩa là đã ngầm gửi đi thông điệp: hàng xuất khẩu đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Ngoài trái cây tươi xuất khẩu theo mùa, có đủ cơ sở về vùng trồng được cấp phép, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng, cơ sở đóng gói đủ tiêu chuẩn, nếu doanh nghiệp đầu tư được hệ thống nhà máy chế biến cạnh các vùng nguyên liệu, sẽ là “địa chỉ” tiêu thụ lượng nông sản lớn, vừa giúp nâng cao giá trị, vừa không lo bị ép giá.
Dư địa lớn
Mỗi năm, Trung Quốc chi khoảng 15 - 17 tỷ USD nhập khẩu rau quả. Đây là dư địa để ngành rau quả Việt Nam tăng xuất khẩu khi quá trình tổ chức sản xuất ngày càng được chuẩn hóa, tiến lên chuyên nghiệp.
Ngoài rau quả tươi và chế biến, nhìn sang sản phẩm tổ yến mới được xuất chính ngạch, có thể thấy, khả năng nâng giá trị xuất khẩu sẽ sớm được hiện thực hóa. Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngành sản xuất yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao.
Cả nước hiện có 22.087 nhà nuôi chim yến, sản lượng yến đạt trên 120 tấn, giá trị khoảng 450 triệu USD, trong khi nhu cầu nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc rất lớn. Việc thị trường này mở cửa nhập chính ngạch tổ yến là động lực để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất quy mô lớn, tập trung hơn. Theo đó, mặt hàng này cũng được kỳ vọng sớm lọt danh sách các nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD của ngành nông nghiệp.
Có một thực tế, tư duy coi Trung Quốc là thị trường “dễ tính” đã ăn sâu, bám rễ trong không ít doanh nghiệp Việt, nên nhiều doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư bài bản để chinh phục thị trường này. Tuy nhiên, vài năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi trọng thị trường Trung Quốc như các thị trường Mỹ, EU… thông qua chiến lược đầu tư đồng bộ vùng nguyên liệu, chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, để chinh phục thị trường tỷ dân.
Riêng ngành sữa, đã có hàng chục nhà máy được cấp mã giao dịch xuất khẩu, trong đó có các tên tuổi lớn như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Trung Quốc có lợi thế không chỉ nhờ cự ly gần, đỡ tốn chi phí vận chuyển và dung lượng thị trường lớn, mà nhờ hệ thống các FTA đang thực thi, ưu đãi thuế quan cũng mang lại lợi ích đáng kể với doanh nghiệp.
Cụ thể, thực hiện cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, đến nay, Trung Quốc đã giảm thuế cho hơn 8.000 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có nông sản, trái cây tươi, mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường rộng lớn này.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


