Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 07 năm 2024,
Công bố dự thảo Thông tư gỡ vướng Prefunding, lên lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh
Thanh Thủy - 20/07/2024 11:30
 
Khoảng thời gian từ lúc tổ chức nước ngoài phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán đến thời điểm chứng khoán về rút còn vài tiếng đồng hồ. Công ty chứng khoán cũng có thêm một ngày thương thảo nếu tổ chức nước ngoài chưa thanh toán.

Ngày 19/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chính thức đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. 

Trước đó, UBCKNN đăng tải bản Dự thảo đầu tiên Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư vào tháng 3/2024 và đã lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sau đó, đồng thời hoàn tất đã tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Thông tư.

Hai vấn đề lớn bổ sung, sửa đổi tại Dự thảo Thông tư bao gồm giải pháp để nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ 100% tiền trên tài khoản (Pre-funding) và tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có quyền tiếp cận thông tin bình đẳng. 

Theo nội dung bản Dự thảo vừa công bố, quy định bổ sung về Giao dịch mua cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức (tổ chức nước ngoài) cho phép có thêm một ngày thương thảo nếu nhà đầu tư ngoại chưa thanh toán. Cụ thể, công ty chứng khoán được bán thỏa thuận đối với số cổ phiếu đã chuyển về tài khoản tự doanh trong trường hợp tổ chức nước ngoài thiếu tiền thanh toán giao dịch mua cổ phiếu chậm nhất vào ngày giao dịch liền kề sau ngày cổ phiếu được hạch toán vào tài khoản tự doanh. Ngoại trừ giao dịch trên, đối với cổ phiếu tổ chức nước ngoài mua nhưng không hoàn tất thanh toán, công ty chứng khoán thực hiện bán cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán. Các khoản tài chính phát sinh khi thực hiện giao dịch thực hiện theo thỏa thuận giữa 2 bên. 

Một thay đổi quan trọng khác so với phiên bản dự thảo đầu tiên là thời điểm tổ chức nước ngoài  cần có đủ tiền trên tài khoản chuyển từ khoảng 14h30 chiều ngày T+1 (sau giao dịch 1 ngày) sang 9h30 ngày T+2. Điều này đồng nghĩa khoảng thời gian từ lúc tổ chức nước ngoài phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán đến thời điểm chứng khoán về chỉ còn vài tiếng đồng hồ, từ 9h30 đến 13h ngày T+2.

Lưu đồ thanh toán theo Dự thảo Thông tư sửa 4 Thông tư vừa công bố - Nguồn: SSC

Bên cạnh quy định gỡ vướng giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức, Dự thảo Thông tư tiếp tục bổ sung quy định công bố thông tin đồng thời bằng tiếng Anh để  tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có quyền tiếp cận thông tin bình đẳng. 

Theo lộ trình được vạch ra, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn sẽ công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01/01/2025. Tiếp đó, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn công bố thêm thông tin bất thường, thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của công ty đại chúng đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01/01/2026.

Công ty đại chúng không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, b khoản này công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01/01/2027. Công ty đại chúng công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của công ty đại chúng đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01/01/2028. 

Chia sẻ tại Chương trình “Đối thoại tháng 7” thường niên về thị trường chứng khoán với chủ đề “Nâng hạng, gọi vốn và phát triển nhà đầu tư tổ chức” tổ chức cùng ngày,  bà Phương cho biết tiếp theo Bộ Tài chính sẽ tổ chức hội nghị tại Singapore, lấy ý kiến nhà đầu tư lần cuối vào cuối tháng 7, trước khi ký ​​ban hành.

Tại Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, một mục tiêu lớn đề ra cho thị trường chứng khoán là phấn đấu đến năm 2025 được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Thay đổi quy định cho phép công ty chứng khoán thực hiện giải pháp hỗ trợ thanh toán (Non-Prefunding Solution - NPS) đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài cũng là một trong các nỗ lực hướng đến mục tiêu nâng hạng. 

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước, cho biết bản dự thảo mới cũng đã được gửi đến một số tổ chức quốc tế và nhận được sự đồng thuận về các nội dung chính. 

“Trong kỳ review tháng 9 tới, chúng tôi kỳ vọng có kết quả tích cực”, ông Hải cũng cho hay. 

Theo ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối phụ trách luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI, FTSE Rusell thường sẽ cần 6 tháng để rà soát lại khối lượng giao dịch, sau đó quyết định. Với tiến độ hiện tại, đại diện SSI cho rằng viêc được chấp thuận nâng hạng nhanh thì có thể đạt được vào quý I/2025, hay chậm hơn vào quý III/2025.

Đang trình dự thảo nâng "room ngoại": Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại ngân hàng tối đa bao nhiêu?
Thu hút dòng vốn ngoại được cho là một trong các giải pháp được đề cập tại đề án “cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư