Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Cuồng nhiệt xem đua bò Bảy Núi tại Hà Nội
- 22/11/2013 14:44
 
Trong 2 ngày 21 và 23/11 tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra lễ hội Tái hiện hội đua bò Bảy Núi của đồng bào dân tộc người Khmer An Giang.
TIN LIÊN QUAN

Trường đua được tái hiện trên một khoảng đất trống có chiều ngang khoảng 100 m, dài 160 m, xung quanh được đắp bờ cao để người xem có thể trông rõ và cổ vũ cho cuộc đua.

Đường đua có bề rộng khoảng 8 m, được trục sới nhiều lần để tạo mặt bằng tơi xốp. Đất Đồng Mô có ưu điểm là lớp đất nền cứng, nhiều cát hơn thịt, không lún hoặc trơn trợt nên thích hợp cho cuộc đua. Trước cuộc đua ban tổ chức còn cho bơm nước vào tạo nên một lớp bùn mỏng giúp cho những đôi bò có thể chạy dễ dàng hơn. Hai bên đường đua có cắm cờ hiệu và căng dây để giới hạn đường đua.

Để tham dự cuộc đua, từng đôi bò được ách vào một chiếc bừa đặc biệt, giàn bừa là một tấm gỗ dày hơn 6 cm, rộng 30 cm, dài 90 cm bên dưới là giàn răng bừa ngắn. Những người đàn ông Khmer có vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn tay cầm một khúc gỗ đầu có gắn một đinh nhọn gọi là Xà-Lul điều khiển các đôi bò một cách thuần thục.

Cuộc đua gồm có hai vòng: Vòng đầu được gọi là vòng hô, còn vòng sau là vòng thả. Nếu vòng hô thể hiện sự khéo léo điều khiển đôi bò của người nài, thì vòng thả mới là yếu tố quyết định của cuộc đua.

Sau Lễ khai mạc các đôi bò tiến hành đi Tác (diễu hành) 10 phút vòng quanh trường đua. Trọng tài ra hiệu cho người đứng bừa đưa bò vào bãi rọng bò chuẩn bị thi đấu theo các mã số bốc thăm: Đôi số 1 với đôi số 6, đôi số 2 với đôi số 3, đôi số 4 với đôi số 5

Cuộc thi đầy hào hứng, sôi nổi và không kém phần vui nhộn, bởi tiếng hò reo, cổ vũ của khán giả. Nhưng điều đặc biệt nhất của Hội đua bò Bảy Núi chính là tinh thần thể thao đầy thượng võ lẫn tính nhân văn sâu sắc.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn ghi lại những hình ảnh ngoạn mục từ cuộc đua này.

Lễ hội Tái hiện hội đua bò Bảy Núi thu hút được đông đảo người dân

Lễ hội Tái hiện hội đua bò Bảy Núi thu hút được đông đảo người dân

Những cặp bò đua thường có sải chân rất dài, và chiều cao tính tới đỉnh sừng là khoảng 2 m

Thời tiết miền Bắc là một trở ngại khá lớn với các cặp bò đến từ Nam Bộ

Chuẩn bị tinh thần vào đường đua

Tung vó

Một pha ganh đua quyết liệt

Một pha bứt tốc ngoạn mục

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư