Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đã có 110 ca tử vong do sốt xuất huyết
D.Ngân - 01/11/2022 13:52
 
Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đã có 110 ca tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sốt xuất huyết được xếp vào 10 thách thức y tế toàn cầu. Có 40% dân số trên thế giới sống trong vùng nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết Dengue, tỷ lệ mỗi lúc mỗi tăng.

Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Tại Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng, so với cùng kỳ năm 2021 (số trường hợp mắc là 56.240 và 21 ca tử vong) số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp. Tuần trước, số ca mắc mới sốt xuất huyết tăng lên thêm hơn 10.000 ca, số tử vong tăng 2 ca so với tuần trước đó.

Đáng lưu ý, tại phía Nam, ngoài TP.HCM, nhiều địa phương khác trong khu vực đã ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết ở mức cao. Một số tỉnh, thành của khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong ở mức cao.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh TP. Hà Nội, trong 2 tuần gần đây, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trên địa bàn TP.

Tính đến ngày 30/10, thành phố ghi nhận thêm 62 ổ dịch mới tại: Thanh Oai (10), Hà Đông (10), Đống Đa (8), Bắc Từ Liêm (4), Hoàng Mai (4), Nam Từ Liêm (3), Thanh Xuân (3), Tây Hồ (3), Long Biên (3), Hoài Đức (2), Ba Đình (2)…

Cộng dồn trong năm 2022, Hà Nội đã ghi nhận 800 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện. Hiện còn 139 ổ dịch đang hoạt động tại 24 quận, huyện. Trong đó, một số ổ dịch hoạt động có nhiều bệnh nhân là thôn Bùng, Phùng Xá (huyện Thạch Thất); Phượng Trì, thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng), Ngọc Đình, Hồng Dương (huyện Thanh Oai).

Được biết, theo các chuyên gia y tế hiện nay, sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh, phương pháp phòng chống dịch tối ưu nhất hiện nay là diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng chống nguy cơ muỗi đốt. 

Công tác phòng chống dịch muốn hiệu quả phải dựa vào cộng đồng, ngành y tế kêu gọi cả hệ thống chính trị chung tay vào công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nhằm bảo vệ sức khỏe của toàn dân, ổn định các hoạt động kinh tế- xã hội.

Trong bối cảnh dịch chồng dịch như hiện nay, người dân khi có bất kỳ triệu chứng như sốt, ho, đau mỏi người thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán.

Được biết theo giới chuyên gia, sốt xuất huyết thường trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, các triệu chứng bệnh thường rất khó phân biệt với các loại sốt virus thông thường, thường biểu hiện sốt cao, đột ngột 39 - 40 độ C trong 1 hoặc 2 ngày đầu.

Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn 2, tức từ ngày thứ 3 cho đến ngày thứ 7 kể từ khi bị sốt, các triệu chứng nặng của bệnh bắt đầu được nhận thấy như xuất huyết dưới da (ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong của cánh tay, bụng, đùi), chảy máu cam, chảy máu chân răng, thậm chí xuất huyết nội tạng (đái máu hoặc rong kinh, kinh nguyệt kéo dài ở phụ nữ).

Bệnh chuyển sang giai đoạn 3, đó là giai đoạn hồi phục (người bệnh hết sốt và thể trạng bắt đầu tốt dần lên, có cảm giác thèm ăn, huyết động bắt đầu ổn định và người bệnh đi tiểu nhiều, các xét nghiệm tiểu cầu tăng dần lên và trở về trạng thái bình thường). Tuy vậy, những bệnh nhân nặng, từ giai đoạn này sẽ xuất hiện biến chứng diễn tiến rất khó lường.

Chính vì vậy, các bác sĩ lưu ý sốt xuất huyết Dengue diễn biến nặng thường bắt đầu từ ngày thứ 4, 5 trở đi, không phải thấy hết sốt mà chủ quan.

Bác sĩ khuyến cáo người dân lựa chọn tốt nhất để điều trị các triệu chứng đau đầu, hạ sốt là paracetamol đơn chất, liều dùng từ 10-15 mg/kg/lần, tức là người 40kg uống 1 viên 500mg/lần còn người trên 70 kg uống 2 viên/lần, cách nhau mỗi 4-6 giờ, tổng liều không vượt quá 60 mg/kg/24h.

Không được sử dụng aspirin, ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết do thuốc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu, tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày, đe dọa đến tính mạng.

Về vấn đề bù dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết, lưu ý việc bù đủ lượng dịch cơ thể rất cần, nhưng bằng dịch nào, theo cách nào cho đúng và an toàn cần ý kiến bác sĩ.

Những ngày đầu việc truyền dịch là không cần thiết, nếu bệnh nhân còn ăn uống được thì nên bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bệnh nhân có thể uống oresol, nước hoa quả, nước lọc. Không phải cứ có chẩn đoán sốt xuất huyết là phải truyền dịch mà phải đúng chỉ định của thầy thuốc, đặc biệt không nên tự truyền dịch tại nhà.

Lúc truyền dịch phải kiểm soát các bệnh lý khác của người bệnh như tim mạch, huyết áp, hô hấp... Từ ngày thứ 6 của bệnh (giai đoạn tái hấp thu và hồi phục) nếu truyền nhiều dịch sẽ gây nhiều biến chứng như suy tim, phù phổi cấp.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người chung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện 6 biện pháp phòng bệnh sau:
+ Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.
+ Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào chén nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...
+ Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.
+ Ngủ mùng phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.
+ Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
+ Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; Không tự ý điều trị tại nhà.
Hà Nội đã ghi nhận 800 ổ dịch sốt xuất huyết
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã ghi nhận 800 ổ dịch sốt xuất huyết tại 30/30 quận, huyện. Hiện còn 139 ổ dịch đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư