-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Vận tải hàng hóa tấp nập trên một tuyến kênh ở ĐBSCL |
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị 10299/TTr - BGTVT xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn viện trợ của Chính phủ Úc.
Dự án có mục tiêu là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hai tuyến hành lang vận tải logistics kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp HCM - Đồng Nai - Bình Dương và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương ở Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long .
Cụ thể, đối với hành lang Đông - Tây, Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600T, tàu 3 lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500T lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông.
Đối với hành lang Bắc - Nam, Dự án sẽ cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000T, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.
Địa điểm thực hiện Dự án là tại Tp HCM, thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự kiến tổng vốn thực hiện Dự án là 3.902,95 tỷ đồng, trong đó vốn vay IBRD của WB dự kiến 2.493,731 tỷ đồng (tương đương 107,67 triệu USD); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc dự kiến 13,48 tỷ đồng (tương đương 0,582 triệu USD); vốn đối ứng dự kiến 1.395,74 tỷ đồng của Chính phủ Việt Nam.
Thời gian thực hiện Dự án là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Bộ GTVT cho biết là tại bước Đề xuất dự án, Bộ GTVT dự kiến quy mô đầu tư là nạo vét và nâng cấp tuyến luồng đạt cấp II đường thủy nội địa; kè bảo vệ bờ cho các vị trí xung yếu trên tuyến đường thủy; cải tạo nâng cấp 2 cầu: Trà Ôn và cầu Chợ Lách 2; Xây dựng mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, Rạch Lá; xây dựng hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến; xây dựng hệ thống công trình thủy lợi và cống thoát nước; lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến.
Tuy nhiê tại bước nghiên cứu khả thi, sau khi rà soát lại hiện trạng tuyến luồng, các dự án trùng lắp, đánh giá các điều kiện an sinh xã hội ảnh hưởng bởi dự án và tiêu chuẩn hiện hành, Ban quản lý các dự án đ ường thủy đã đề xuất bỏ phần khối lượng nạo vét và bạt mom tuyến luồng sông Đồng Tranh (do trùng với dự án xã hội hóa nạo vét đang được triển khai); không đầu tư xây mới cầu Trà Ôn; rà soát, giảm các vị trí cắt cong và chuyển sang bạt mom ở một số vị trí đảm bảo bán kính cong tối thiểu từ 320 đến 450m nhằm hạn chế ảnh hưởng đến an sinh xã hội, dẫn đến giảm đầu tư các bến khách ngang sông, giảm một số vị trí kè bảo vệ và đường dân sinh.
Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu khả thi giảm so với bước Đề xuất dự án khoảng khoảng 1.726,48 tỷ đồng.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025