Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất tạm dừng thu phí vào các cảng hàng không, sân bay
Anh Minh - 22/01/2018 13:49
 
Cơ quan quản lý nhà nước về hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tạm dừng việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không cho đến khi phương án xử lý của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
ACV kiến nghị Bộ GTVT bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại CHK, sân bay vào Khoản 4, Điều 5, Thông tư số 36 của Bộ GTVT. Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này
ACV kiến nghị Bộ GTVT bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại CHK, sân bay vào Khoản 4, Điều 5, Thông tư số 36 của Bộ GTVT. Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này

Đề xuất này vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo về việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tuy nhiên, các thông tư của Bộ Giao thông vận tải không quy định danh mục giá dịch vụ “sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân đường như: Singapore, Campuchia, Lào, Hongkong, Thailand, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...

Tuy nhiên, vẫn có một sô cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).

Tuy nhiên, báo Giao thông dẫn lời Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, ACV sẽ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không VN, ACV sẽ ngay lập tức dừng thu. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết thêm, việc thu giá được thực hiện từ năm 2000 theo Quyết định 18 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cũng theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu giá dừng, đỗ với ô tô đưa, đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh, phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng VN, Luật Đất đai và thông lệ quốc tế.

“Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012 - 2016, chúng tôi đã chi hơn 1.770 tỷ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả các đường ra - vào CHK, sân bay tại 22 CHK trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty”, ông Thanh nói và cho rằng, rõ ràng, nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư, khai thác các tài sản này.

Trước đó, ngày 5/1, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận thanh tra số 27/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Kết luận cho biết chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay là 551 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu này mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016 ) nhưng không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. 

Sau kiểm toán, ACV "bốc hơi" hơn 380 tỷ đồng khoản lãi sau thuế
Nguồn thu tài chính và phần lãi trong công ty liên kết giảm mạnh khiến lợi nhuận của ACV “bốc hơi” 382 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư