
-
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng
-
Hà Tĩnh khởi công 3 dự án trọng điểm kinh phí gần 14.000 tỷ đồng
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá
-
Huế khởi công các khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia -
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững
Cuối tháng 12/2020, HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn của các doanh nghiệp cũng như các kiến nghị liên quan, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đang xem xét kiến nghị kéo dài thời gian thu phí hạ tầng khu vực cảng biển TP.HCM thêm 3 tháng khi đơn vị này dự tính dịch bệnh được khống chế vào tháng 7/2021.
Sau đó, Sở này có công văn số 6176/SGTVT-TC ngày 15/6/2021 gửi Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, VLA, Hiệp hội Vận tải hàng hóa , đề nghị góp ý Dự thảo nêu trên.
Cụ thể, Công văn số 6176 của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa ra đề xuất thời gian thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2021 thay vì thời điểm ban đầu là 1/7/2021.
Trong tờ trình gửi HĐND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải lý giải, mốc thời gian 3 tháng được dựa trên kịch bản dịch Covid-19 có thể cơ bản được khống chế vào khoảng tháng 7, các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong 2 tháng tiếp theo.
Với khoản tiền dự thu trong 3 tháng này là 723 tỷ đồng, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho rằng đây là một “khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội".
![]() |
Doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics lo ngại giảm năng lực cạnh tranh nếu phải chi thêm quá nhiều chi phí trong giai đoạn hiện nay (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn). |
Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã có phúc đáp công văn số 6176/SGTVT-TC.
Dù nhất trí với việc sửa đổi bổ sung thời gian thu phí tại Khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020 nhưng căn cứ từ tình hình thực tế, VLA kiến nghị thời gian bắt đầu thu phí từ ngày 1/7/2022 thay vì ngày 1/10/2021 như quan điểm của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Có 2 cơ sở để VLA đưa ra kiến nghị này.
Thứ nhất, hầu hết các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của Covid-19. Do vậy, cho đến sau khi dịch bệnh kết thúc các doanh nghiệp vẫn mong muốn không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào để tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh.
Thứ 2, trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa phòng chống một cách hiệu quả dịch bệnh thì theo VLA, các khoản phí tăng thêm sẽ trở thành rào cản cho các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, giảm năng lực cạnh tranh quốc tế trong hoạt động kinh doanh.

-
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia -
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững -
Khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án “thay đổi diện mạo quốc gia” -
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, vốn hơn 3.200 tỷ đồng -
Quảng Ninh khởi công, khánh thành 14 dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh -
Đắk Lắk khởi động 3 dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”