
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế
-
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái
-
Tập trung xử lý dứt điểm 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc
-
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng
-
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính -
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển
CPI tháng 7 năm 2015 tăng 0,13% so với tháng trước và chỉ tăng 0,68% so với tháng 12 năm trước. Như vậy, lạm phát năm nay sẽ rất thấp, trong khi mặt bằng lãi suất hầu như không giảm, thậm chí còn tăng. Hiện lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thông thường dao động ở mức 7 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.
Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng, mặt bằng lãi suất hiện nay đã trở về mức của các năm 2005 - 2006 và lãi suất không còn là vấn đề nóng nữa. Thế nhưng, theo nhiều DN, lãi suất đã có thể chấp nhận được, song chỉ giúp DN có thể cầm cự, chứ chưa đủ thấp để DN vay đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ. Điều này sẽ khiến năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam ngày càng suy yếu, làm chậm quá trình tái cơ cấu DN.
![]() |
Các chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất hiện đã trở về mức các năm 2005 -2006, nhưng mặt bằng lạm phát hiện nay thấp hơn năm 2005 - 2006, nên lẽ ra mặt bằng lãi suất phải giảm thêm mới hợp lý |
Chưa kể, có ý kiến cho rằng, tín dụng tuy nóng trở lại, nhưng dòng vốn đổ vào trái phiếu chính phủ, đổ vào các lĩnh vực như giao thông, bất động sản… đang có dấu hiệu tăng nóng, nên sẽ hạn chế vốn vào sản xuất và đẩy lãi suất cao lên.
Một báo cáo gần đây của Ban Kinh tế Trung ương cho biết, lãi suất ngân hàng của Việt Nam trong thời gian qua luôn thuộc loại cao nhất thế giới. Trong khi ở Trung Quốc và Thái Lan suốt 10 năm qua luôn duy trì mức lãi suất ở mức 2 - 4%/năm, thì Việt Nam, lãi suất bình quân trên 10%/năm. Dù vài ba năm gần đây, lãi suất cho vay đã giảm còn 8,5 - 9,5%/năm, song vẫn rất cao so với nhiều nước trong khu vực.
Cũng cần phải nói thêm rằng, mặt bằng lãi suất hiện đã trở về mức các năm 2005 -2006, nhưng mặt bằng lạm phát hiện nay thấp hơn năm 2005 - 2006, nên lẽ ra mặt bằng lãi suất phải giảm thêm mới hợp lý.
Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng, chính sách tiền tệ đang gánh trên vai quá nhiều áp lực: vừa phải đáp ứng vốn ngắn hạn, vừa phải đáp ứng vốn trung và dài hạn, vừa phải ghìm cương tỷ giá, vừa đứng trước áp lực phải cho ngân sách vay. Nghị quyết kỳ họp tháng Tư, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, đề xuất cho ngân sách vay từ nguồn dự trữ ngoại hối. Trong khi đề xuất này bị các chuyên gia trong và ngoài nước phản đối, thì Bộ Tài chính lại sắp sửa đề nghị NHNN tạm ứng hoặc cho ngân sách vay khoảng 30.000 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, Chính phủ luôn yêu cầu NHNN giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 1 - 1,5%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp. NHNN cũng muốn giảm lãi suất, nhưng những áp lực trên đã khiến việc này trở nên khó khăn.
Một giải để giảm lãi suất trung và dài hạn hiện nay là Chính phủ và NHNN phải có một gói hỗ trợ cho vay trung và dài hạn để hỗ trợ đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị, giống như gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng đang triển khai. Tuy vậy, giải pháp này khó khả thi trong điều kiện ngân sách hạn chế hiện nay.
Có lẽ, giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phát triển thị trường vốn. Muốn làm được điều này, thị trường vốn cần tăng cường sự minh bạch và tăng số lượng hàng hóa tốt. Nếu nâng được tỷ lệ vốn hóa trên thị trường từ mức 30% GDP hiện nay lên 60 - 80% GDP, thì sẽ giải quyết được bài toán vốn trung và dài hạn cho DN, giảm bớt gánh nặng cho ngành ngân hàng. Khi đó, lãi suất sẽ có cơ hội giảm sâu hơn.

-
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng -
Ban hành 34 nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã -
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính -
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển -
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Hướng đến quản trị hiện đại, kiến tạo phát triển -
Phương án chuyển giao nhiệm vụ, nhân sự và tài sản khi giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia -
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp từ ngày 1/7/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai