Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo MB Bank đề nghị kéo dài thời hạn cơ cấu nợ với ngành lao đao do covid 19
Thùy Liên - 14/04/2021 14:00
 
Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng MB Bank đề nghị NHNN kéo dài thêm thời gian cơ cấu nợ với các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như du lịch, lữ hành…

 

Khả nawgn tr
Khả năng trả nợ của nhóm khách hàng lưu trú, du lịch... vẫn rất khó khăn

Thông tư 03/2021/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 17-5-2021, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến hết năm 2021. Trước đó, Thông tư 01/2020 chỉ cho phép tái cơ cấu với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ từ 23-1-2020 đến sau 3 tháng từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch. Tuy nhiên, NHNN vẫn giữ nguyên quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu. Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện đến ngày 31-12-2021.

Về vấn đề này, bà Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) cho hay, Thông tư 03 nói trên áp dụng chung cho tất cả các ngành. Hiện nay, nhiều ngành đã hồi phục, cộng với bằng năng lực tài chính đã có thể trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, riêng với lĩnh vực lưu trú, lữ hành… thì vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, NHNN đã có hẳn thông tư cơ cấu nợ cho VietnamAirline, song với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, đặc biệt là tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa… thì vẫn chưa có giải pháp.  

"Trong khi các ngành khác đâu đó đã có sự phục hồi, bằng năng lực tài chính của các doanh nghiệp và cá nhân, thì lĩnh vực lưu trú vẫn còn khó khăn kéo dài. Thông tư 03 áp dụng áp dụng cơ cấu nợ thêm 12 tháng kể từ ngày được cơ cấu nợ là vẫn rất khó khăn, nên kéo dài thêm thời hạn cơ cấu nợ với nhóm khách hàng này.  Chúng tôi đang làm việc với các khách hàng khu vực này để tìm hướng giải quyết và đưa ra kiến nghị”, bà Hà cho hay.  

Cũng theo Phó tổng giám đốc MBB, năm 2020, cùng với thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng, MB Bank cũng tiến hành giảm lãi suất cho vay để giảm áp lực trả nợ cho khách hàng, nhờ vậy việc trả nợ của khách hàng rất tích cực. Theo thông tư 01, MB đã thực hiện cơ cấu với doanh số 10.000 tỷ đồng, hiện nay dư nợ cơ cấu của MB còn lại 2.000 tỷ đồng. Như vậy, dư nợ cơ cấu của MB đã giảm 80%, 20% còn lại của MB trong tổng dư nợ đã được cơ cấu và  chưa đến hạn trả nợ theo lịch cơ cấu mới.

Về vấn đề phải áp dụng trích lập dự phòng rủi ro cho nợ cơ cấu bắt đầu từ năm nay, bà Hà cho rằng, việc giãn thời gian trích lập dự phòng trong 3 năm là phù hợp với tổ chức tín dụng.  

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cũng lạc quan cho rằng, kinh tế phục hồi khiến trả năng trả nợ của khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, áp lực tăng trích lập dự phòng khiến ngân hàng cũng tăng cường hoạt động thu hồi nợ, gây sức ép trả nợ với khách hàng. Một khi khách hàng trả nợ đúng hạn, sức ép trích lập dự phòng rủi ro sẽ giảm bớt.

Sửa đổi Thông tư 01/2020: Ngân hàng Nhà nước cho 3 năm giãn trích lập dự phòng rủi ro
Từ ngày 1/1/2024, việc phân loại nhóm nợ và trích lập dự phòng sẽ được áp dụng trở lại theo quy định thông thường với toàn bộ các khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư