
-
Quảng Ninh xem xét dừng chủ trương đầu tư bệnh viện gần 4.200 tỷ đồng
-
Vĩnh Phúc nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
-
Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát
-
TP.HCM: Dự án Satra Tax Plaza thêm hy vọng hồi sinh sau gần một thập kỷ bỏ hoang
-
Ninh Thuận kiến nghị thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân -
Quảng Ninh: Khởi công Cụm công nghiệp Yên Than hơn 600 tỷ đồng
![]() |
Cầu Bình Triệu 1. (Ảnh: Trường Nguyên) |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP.HCM và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên tuyến sông Sài Gòn.
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến sông Sài Gòn đoạn “từ ngã ba rạch Thị Nghè đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2 km, kéo dài thêm đến Bến Củi” dài 130 km được quy hoạch đến năm 2030 gồm: đoạn từ ngã ba rạch Thị Nghè đến cầu Bình Triệu dài 15,1 km có hiện trạng cấp II, quy hoạch đạt cấp II (tĩnh không 7-9,5 m); đoạn từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2 km (kéo dài đến Bến Củi) dài 114,9 km có hiện trạng cấp III, quy hoạch đạt cấp II (tĩnh không 7-9,5 m).
Tuyến sông Sài Gòn là tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam Bộ, phục vụ gom, rút hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TP.HCM và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tuyến sông đã được đầu tư nâng cấp hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa cho phép phương tiện lưu thông cả ngày lẫn đêm, hiện có mật độ phương tiện thủy lớn với nhiều chủng loại khác nhau, đặc biệt là tàu vận tải container 3 lớp sức chở đến 5.000 tấn. Tuy nhiên, cầu Bình Triệu 1 thuộc đoạn tuyến từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng có kết cấu bê tông cốt thép, được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010, tĩnh không đứng chỉ đạt 5,5 m không đảm bảo tĩnh không theo cấp II quy hoạch.
Hiện tại cầu Bình Triệu 1 nằm trên Quốc lộ 13, đã được Bộ GTVT giao UBND TP.HCM quản lý từ năm 2004. UBND TP.HCM cũng đã bố trí vốn cho công tác nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1.
Sau khi hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM quan tâm sớm bố trí nguồn vốn của Thành phố để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1 đảm bảo tĩnh không thông thuyền, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực vận tải thủy, đặc biệt trong việc thúc đẩy vận tải container trên tuyến luồng sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo thẩm quyền hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành của TP.HCM trong quá trình địa phương chỉ đạo công tác lập dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1.
Đồng thời, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải tiếp tục tổ chức quản lý, giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường thủy nội địa tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
-
Diễn biến mới tại Dự án metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Ninh Thuận kiến nghị thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân -
Quảng Ninh: Khởi công Cụm công nghiệp Yên Than hơn 600 tỷ đồng -
Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Khu công nghiệp Phù Mỹ (Bình Định): Nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm khởi công -
Duyệt cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 18.002 tỷ đồng; Hải Dương xây 11 khu tái định cư -
Ninh Thuận đề xuất hỗ trợ trước 3.200 tỷ đồng phục vụ 2 nhà máy điện hạt nhân
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng