-
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
![]() |
| Cầu Bình Triệu 1. (Ảnh: Trường Nguyên) |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP.HCM và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên tuyến sông Sài Gòn.
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến sông Sài Gòn đoạn “từ ngã ba rạch Thị Nghè đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2 km, kéo dài thêm đến Bến Củi” dài 130 km được quy hoạch đến năm 2030 gồm: đoạn từ ngã ba rạch Thị Nghè đến cầu Bình Triệu dài 15,1 km có hiện trạng cấp II, quy hoạch đạt cấp II (tĩnh không 7-9,5 m); đoạn từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2 km (kéo dài đến Bến Củi) dài 114,9 km có hiện trạng cấp III, quy hoạch đạt cấp II (tĩnh không 7-9,5 m).
Tuyến sông Sài Gòn là tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam Bộ, phục vụ gom, rút hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TP.HCM và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tuyến sông đã được đầu tư nâng cấp hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa cho phép phương tiện lưu thông cả ngày lẫn đêm, hiện có mật độ phương tiện thủy lớn với nhiều chủng loại khác nhau, đặc biệt là tàu vận tải container 3 lớp sức chở đến 5.000 tấn. Tuy nhiên, cầu Bình Triệu 1 thuộc đoạn tuyến từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng có kết cấu bê tông cốt thép, được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010, tĩnh không đứng chỉ đạt 5,5 m không đảm bảo tĩnh không theo cấp II quy hoạch.
Hiện tại cầu Bình Triệu 1 nằm trên Quốc lộ 13, đã được Bộ GTVT giao UBND TP.HCM quản lý từ năm 2004. UBND TP.HCM cũng đã bố trí vốn cho công tác nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1.
Sau khi hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM quan tâm sớm bố trí nguồn vốn của Thành phố để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1 đảm bảo tĩnh không thông thuyền, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực vận tải thủy, đặc biệt trong việc thúc đẩy vận tải container trên tuyến luồng sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo thẩm quyền hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành của TP.HCM trong quá trình địa phương chỉ đạo công tác lập dự án đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1.
Đồng thời, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải tiếp tục tổ chức quản lý, giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường thủy nội địa tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
-
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 1: Những gương mặt đại diện -
Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng -
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thông xe kỹ thuật vào 19/12 -
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch -
Hà Nội khởi công, khánh thành 6 dự án hạ tầng dịp 19/12 -
Gia Lai thông tin về việc xử lý các dự án chậm triển khai
-
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

