
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm đến ngày 20/6/2013, cả vùng ĐBSCL đã thu hút thêm hơn 269 triệu USD vốn FDI, trong đó có 24 dự án mới, với vốn đăng ký hơn 172 triệu USD và 14 dự án tăng vốn, với hơn 97 triệu USD.
![]() |
Trong đó, Tiền Giang thu hút thêm 103 triệu USD, dẫn đầu khu vực ĐBSCL về thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm. Tiếp đến là Kiên Giang (76,29 triệu USD), Long An (73,99 triệu USD)…
Riêng hai tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng chưa thu hút được dự án FDI mới.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả vùng ĐBSCL đã thu hút hơn 11 tỷ USD vốn FDI.
Long An vẫn là địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 3,589 tỷ USD; Kiên Giang (3,135 tỷ USD), Tiền Giang (1,180 tỷ USD), TP. Cần Thơ (804 triệu USD), Cà Mau (hơn 785 triệu USD), Hậu Giang (hơn 680 triệu USD)…
Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ cho biết, thu hút vốn FDI vào ĐBSCL chiếm hơn 7% so với cả nước là chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của vùng. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, lao động có tay nghề không đủ đáp ứng, môi trường đầu tư chậm được cải thiện.
“ĐBSCL là khu vực có tỷ lệ lao động rời quê hương đi làm ăn xa cao nhất cả nước. Những địa phương có sản lượng lúa, thủy sản lớn như Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Trà Vinh…, lại có tỷ lệ hộ nghèo cao, đây là một nghịch lý. Để nâng cao thu nhập cho người nông dân và phát huy lợi thế của vùng, các địa phương trong vùng cần phải tái cấu trúc lại sản xuất, Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng giao thông, đào tạo nguồn nhân lực để tạo tiền đề thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến, xuất khẩu các mặt hàng là thế mạnh của vùng”, TS. Trần Sinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam nêu thực trạng.
7 tháng đầu năm 2013, doanh nghiệp Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam, với 233 cam kết. Khu vực đầu tư được mở rộng từ TP.HCM ra 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, khu vực đầu tư sẽ được mở rộng tập trung vào ĐBSCL, Bình Phước và Lâm Đồng.
Nguyên nhân là do việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sá và cầu đường trong khu vực bán kính 2 giờ ngồi xe ô tô đang được thực hiện, giúp việc vận chuyển hàng hóa đến trung tâm TP.HCM nhanh hơn là điều kiện tốt để các địa phương ven TP.HCM thu hút đầu tư.
Phú Khởi

-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược