Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Viglacera ước lãi 855 tỷ đồng sau 9 tháng nhờ tăng trưởng khu công nghiệp
Thanh Thủy - 24/10/2019 17:06
 
Khu công nghiệp và mảng gạch men là hai động lực tăng trưởng chính của Viglacera.

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán SSI, doanh thu và lợi nhuận trước thuế sơ bộ của Viglacera (mã VGC) trong 9 tháng 2019 ước tính lần lượt là 7.090 tỷ đồng và 855 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 11% và 31% so với cùng kỳ. Trong riêng quý III/2019, doanh thu giảm nhẹ 1% còn 2.250  tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại tăng vọt 60,9%, đạt 342 tỷ đồng.

Động lực tăng trưởng chính đến từ phân khúc khu công nghiệp. Số liệu ước tính từ SSI cho biết lợi nhuận từ phân khúc bất động sản đạt 512 tỷ đồng, gấp rưỡi cùng kỳ. Tỷ trọng trong cơ cấu tổng lợi nhuận cũng đã tăng lên 60%, từ mức  51% trong 9 tháng đầu năm 2018.

Theo SSI, công ty đã cho thuê khoảng 151 ha mới trong 9 tháng đầu năm nay, gấp rưỡi diện tích thuê mới năm 2018. Giá cho thuê duy trì ổn định trong suốt năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, nhưng điều chỉnh tăng 5 -7% trong nửa cuối năm nay. Riêng quý III, Viglaxera cho thuê 50 ha đất công nghiệp với khách thuê mới chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Trong đó, Foxconn (Đài Loan) với dự án nhà máy lắp ráp linh kiện màn hình ti vi, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 26 triệu USD dự kiến triển khai tại Nhà máy tại Khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh),.

Đối với mảng kinh doanh vật liệu xây dựng, tổng lợi nhuận đi ngang trong 9 tháng đầu năm. Gạch men là phân khúc duy nhất đạt tăng trưởng với lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt 101 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ  nhờ tích cực tái cấu trúc từ giữa năm 2018, cải tổ hoạt động bán hàng, sản xuất và quản lý và đưa ra dòng sản phẩm cao cấp.

Trong khi đó, lợi nhuận từ kính xây dựng, thiết bị vệ sinh và gạch ngói giảm lần lượt 36%, 27% và 11% so với cùng kỳ xuống còn 70 tỷ đồng, 56 tỷ đồng và 95 tỷ đồng do cạnh tranh gay gắt. Đối với kính xây dựng, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm Malaysia đã khiến giá kính giảm. Mảng thiết bị vệ sinh cũng chịu áp lực từ hàng nhập khẩu Trung Quốc tại thị trường miền Nam. Mảng gạch ngói cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi chi phí than đầu vào tăng, cùng với nhu cầu thị trường chậm lại.

Nhà máy sản xuất thiết bị vệ sinh Mỹ Xuân (với công suất hàng năm là 750.000 sản phẩm bắt đầu hoạt động trong quý IV//2018 và hiện đạt công suất 70%. Đánh giá về mảng kinh doanh này, SSI cho rằng nhà máy sẽ hoạt động ổn định trong năm tới, từ đó giúp doanh thu và lợi nhuận từ thiết bị vệ sinh tăng 7% và 14% so với cùng kỳ.

Đến lượt “ông lớn” Viglacera ra mắt Sàn thương mại điện tử
Vừa qua, Tổng công ty Viglacera - CTCP đã chính thức tham gia kinh doanh thương mại điện tử bằng việc ra mắt nền tảng bán hàng trực tuyến Viglacera...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư