-
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam -
Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị: Vượt mưa bão để về đích -
Chính thức giao nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng cao tốc huyết mạch cửa ngõ Thủ đô -
Trước 4 xu hướng tổ chức sự kiện toàn cầu: Việt Nam “bắt nhịp” ra sao? -
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa -
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức
![]() |
| Xuất khẩu dệt may quý I/2024 tăng trưởng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm. |
Xuất khẩu dệt may đang đón tín hiệu tăng trưởng trở lại sau năm 2023 tăng trưởng âm.
Tháng 3/2024, xuất khẩu dệt may đạt 3,25 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu quý I/2024 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý đầu tiên, xuất khẩu dệt may tăng trưởng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm trong năm 2023, bao gồm cả sợi và hàng dệt may.
Trong tháng 3/2024, chỉ duy nhất thị trường châu Âu giảm so với cùng kỳ, ở mức 4,8%, kim ngạch xuất khẩu đạt 283 triệu USD. Các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc xuất khẩu đều tăng trưởng.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đi Mỹ đạt 1,15 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ, Nhật Bản đat 349 triệu USD tăng 0,27%, Hàn Quốc đạt 345 triệu USD tăng 2,2%, Trung Quốc đạt 284 triệu USD tăng 0,53%.
Lũy kế hết quý I/2024, tất cả các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đều tăng trưởng khá, trong đó xuất khẩu đi Mỹ đạt 3,42 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, xuất khẩu sang EU tăng 3,2% đạt 855 triệu USD, Nhật Bản vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với kim ngạch 1,02 tỷ USD, tăng 10,1%.
Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu khởi sắc khi xuất khẩu đạt 0,82 tỷ USD, tăng 19,4% .
Hiện, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý II, thậm chí một số đơn vị đã có đơn hàng đến quý II/2024...
Các doanh nghiệp nhận định, năm 2024 có một số tín hiệu phục hồi tốt hơn của thị trường so với 2023, do các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của Mỹ, EU, Nhật Bản có chiều hướng cải thiện, tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu nhập khá ổn định, lạm phát giảm đúng lộ trình, các ngân hàng trung ương có kế hoạch cắt giảm lãi suất từ 0,75%- 1% năm 2024, có tác động tích cực đến cải thiện tổng cầu.
Cùng với đó là tồn kho toàn cầu đã giảm gần về mức năm 2019 trước dịch bệnh cũng cho hy vọng tăng số lượng đặt hàng. Tuy vậy, tăng trưởng chưa thực sự ổn định, thị trường còn nhiều bất định và rất nhạy cảm với các biến động kinh tế - chính trị, giá cả hàng hoá nói chung vẫn duy trì ở mức thấp, áp lực giá gia công duy trì thấp chưa đem lại hiệu quả cho nhà sản xuất.
Nếu như ngành may cơ bản đủ đơn hàng trong 6 tháng đầu năm nhưng hiệu quả chưa quay lại như thời điểm 2022, thì ngành sợi vẫn có cầu yếu, giá bán vẫn chưa có lợi nhuận dù đã cải thiện hiệu quả đến 80% so với cùng kỳ năm trước, thị trường nguyên liệu chính lại có xu thế tăng giá nhanh hơn thành phẩm.
Do đó, mục tiêu về đích với kim ngạch 44 tỷ USD trong năm 2024 vẫn rất thách thức với toàn ngành.
-
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa -
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức -
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn -
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh -
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực -
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025 -
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng
-
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025

