
-
Tín hiệu mới cho điện khí LNG
-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển
-
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B -
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
Tính đến tháng 10/2018, Zalo Pay có hơn 2 triệu tài khoản.
Zalo Pay thuộc công ty con của VNG là Zion- doanh nghiệp từng phân phố bán thẻ cào Zing, với doanh thu trung bình từ 5.000-6.000 tỷ/năm.
![]() |
Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đoàn 29 (ngồi giữa, hàng bên trái) trao đổi cùng đại diện Zalo Pay trong buổi thẩm định. |
VNG mất hơn 2 năm để có giấy phép trong cung cấp dịch vụ trung gian thành toán.
Bà Trương Cẩm Thanh chia sẻ, đầu năm 2014, một số ý tưởng về thanh toán điện tử xuất phát từ nội bộ VNG, sau đó Công ty này bắt đầu xin giấy phép thử nghiệm từ Ngân hàng Nhà nước.
“Về nguyên tắc phải xin giấy phép của Ngân hàng nhà nước, khi đó Momo cũng chỉ có giấy phép thử nghiệm. VNG buộc phải xây dựng đề án thử nghiệm trong 6 tháng cùng Ngân hàng Nhà nước”, bà Thanh cho rằng, thời điểm đó không có bản demo tương tự để học hỏi, nên VNG buộc phải “vừa làm, vừa sửa”.
![]() |
Bà Trương Cẩm Thanh, đại diện Zalo Pay (bên phải) |
Đến đầu 2016, khi VNG có giấy phép cho 3 dịch vụ: trung gian thanh toán, ví điện tử và hỗ trợ thu/chi hộ thì công ty này mới tập trung đầu tư nguồn lực vào xây dựng hệ thống.
Đại diện này cho biết, thị trường không có nhiều nhân sự chuyên về fintech, VNG lại một lần nữa ngồi xuống, suy nghĩ cần định hướng sản phẩm như thế nào và nhân sự sẽ thu hút, đào tạo ra sao.
“Tất cả hệ thống, hạ tầng chúng tôi phải tự xây, chứ không có hỗ trợ hay thuê từ các tập đoàn lớn. Thậm chí từ 2016, VNG phải vét những bạn sinh viên năm thứ 3, thứ 4 để có thể nuôi từ lúc đấy rồi họ có thể cùng mình xây dựng”, bà Thanh chia sẻ và tự hào, sau 2 năm hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đến nay, Zalo Pay là 1 trong những ví điện tử dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng được nhiều khách hàng tin dùng khi tính đến tháng 10/2018, có hơn 300.000 khách hàng thường xuyên, 2 triệu tài khoản.
Đại diện này cũng tiết lộ kỳ vọng của VNG vào Zalo Pay khi “phải win trong 3 năm”. Tuy nhiên bà Thanh không nói cụ thể hàm ý “win” của VNG là như thế nào.
Hiện Zalo Pay đã liên kết, cung cấp cả 2 dịch vụ: cổng thanh toán và ví điện tử cùng hàng loạt trang thương mại điện tử như Tiki, Nguyễn Kim, Thế giới di động,…. Bù lại, các đối tác này phải trả phí thanh toán cho Zalo Pay từ 0,4-0,5%/giao dịch thẻ,…
Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đoàn thẩm định đoàn 29 gợi ý về việc, liệu VNG có ý định tìm đến, hợp tác cùng siêu ứng dụng Grab để tận dụng lợi thế riêng của nhau.
Bà Thanh thẳng thắn: “Cuộc chơi trong lĩnh vực thanh toán rất khó nói ai cần ai, ai tìm đến ai mà cả hai đều cần nhau nhưng cần cái gì. Không phải Zalo Pay không chủ động, mà có thể chiến lược kinh doanh hai bên khác nhau. Để thắng trong lĩnh vực này sẽ thể hiện qua khả năng đốt tiền, hệ sinh thái, và đảm bảo hệ thống hạ tầng”.

-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B -
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam -
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt