Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cinnamon gọi thành công 9 triệu USD vốn đầu tư từ nhiều quỹ và ngân hàng Nhật Bản
Quang Hưng - 08/06/2018 08:09
 
Cinnamon - một startup Nhật Bản với toàn bộ công nghệ và sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi các kỹ sư người Việt, đã gọi vốn thành công với số tiền hơn 200 tỷ đồng (khoảng 9 triệu USD).
.
Ông Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc điều hành Cinnamon Việt Nam thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi Open Innovation toàn cầu (Tokyo - tháng 03/2018) 

Đây là nguồn vốn được huy động qua vòng gọi vốn đầu tiên từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như SBI, FFG, TIS quỹ đầu tư mạo hiểm của Sony, Tập đoàn công nghệ ITOCHU và thông qua vốn tài chính từ 2 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản là Mizuho và Sumitomo Mitsui. Quá trình gọi vốn được startup này tiến hành trong hơn 6 tháng, băt đầu từ tháng 11/2017 tại Nhật Bản. Vượt qua các thử thách như chứng minh tầm nhìn và năng lực mở rộng toàn cầu, quá trình kiểm toán vận hành, tài chính và công nghệ, startup này hoàn tất quá trình gọi vốn hơn 200 tỉ đồng vào cuối tháng 5/2018.

Nguồn vốn mới giúp đơn vị này đầu tư vào các hoạt động như: tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là các vị trí quản trị điều hành và nhân sự AI có trình độ trên toàn cầu; phát triển công nghệ cốt lõi và đầu tư nâng cao chất lượng giải pháp tới người dùng cuối; đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách củng cố danh tiếng của công ty và mở rộng mạng lưới khách hàng tại Nhật Bản, theo sau là các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Việt Nam, Anh và Singapore.

.
Vốn Cinnamon huy động từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như SBI, FFG, TIS quỹ đầu tư mạo hiểm của Sony, Tập đoàn công nghệ ITOCHU và thông qua vốn tài chính từ 2 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản là Mizuho và Sumitomo Mitsui

Hoạt động gọi vốn sẽ tiếp tục được diễn ra cho đến hết tháng 08/2018 tại Nhật Bản. Dự kiến, startup này sẽ huy động khoảng 227 tỷ đồng (10 triệu USD) trong vòng gọi vốn Series B - vòng gọi vốn nhằm kiện toàn bộ máy doanh nghiệp.  

“Trở ngại lớn nhất của các startup về AI khi gọi vốn là phải chứng minh được tính thương mại hoá của sản phẩm. Chưa kể, trong một cuộc đua không cân sức với các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu (như Google, Amazon..., họ còn phải có tầm nhìn tổng hợp về xu hướng công nghệ và nhu cầu thị trường, từ đó tìm ra các lĩnh vực ngách để dẫn đầu.”, Ông Nghiêm Xuân Bách - Giám đốc điều hành Cinnamon tại Việt Nam chia sẻ.

.
Bà Miku Hirano, Giám đốc điều hành Cinnamon, giới thiệu giải pháp Flax Scanner tới các ngân hàng tại sự kiện Morning Pitch do Công ty tư vấn và kiểm toán Deloitte Nhật Bản tổ chức

“Việc gọi vốn thành công là đòn bẩy quan trọng giúp chúng tôi triển khai những kế hoạch mới trong giai đoạn mở rộng, như vươn tới thị trường quốc tế, đầu tư công nghệ nhằm xây dựng hệ sinh thái các ứng dụng tự động hóa thế hệ 3 cho doanh nghiệp. Chúng tôi đặt mục tiêu đưa công ty lên sàn chứng khoán Tokyo với định giá 1 tỉ USD vào cuối năm 2020.” Bà Miku Hirano - Giám đốc điều hành Cinnamon nhấn mạnh.

Thành lập từ tháng 10/2016, hiện startup này đang có đội ngũ với 60 kỹ sư Việt Nam chất lượng cao tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hà Nội, Hồ Chính Minh, Đà Nẵng và Đà Lạt. Sau Việt Nam, startup này dự định vươn tới các thị trường quốc tế khác như Đài Loan, Ấn Độ và Hàn Quốc nhằm mở rộng trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI.

Cinnamon là startup thiết kế giải pháp và phát triển sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI). 3 sản phẩm nổi bật của startup này, đó là Flax Scanner (phần mềm trích xuất và tự động xử lý thông tin từ nhiều loại văn bản như hóa đơn, thẻ căn cước, hợp đồng…), Scuro Bot (phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ nhân viên hành chính) và Lapis Engine (công cụ khuyến nghị ứng dụng cho các mô hình kinh doanh dạng “sàn” như sàn tuyển dụng, sàn môi giới bất động sản, sàn thương mại điện tử…). Hiện nay, Cinnamon vẫn tiếp tục đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới, ví dụ như nhận diện giọng nói.
Startup "Quân sư tiêu dùng thông minh" trình làng phiên bản 2.0, đặt mục tiêu kết nối 1 triệu người dùng
"Clingme đặt mục tiêu trong 6 tháng tới sẽ đạt trên 1 triệu người dùng kết nối với hơn 10.000 cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ và phủ sóng khắp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư