Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư của Quảng Trị như tờ giấy trắng, các doanh nghiệp hãy viết lên đó những thành công của mình
Kỳ Thành - 17/10/2017 19:09
 
Lời kêu gọi đầu tư vào tỉnh Quảng Trị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng "mượn" để thay cho lời cảm ơn của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Trị đối với các doanh nghiệp đã quan tâm, tìm hiểu và thực hiện đầu tư vào tỉnh.

6 lợi thế thu hút đầu tư của Quảng Trị

Chiều 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Công Thương Singapore và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã thu hút được 330 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 69.522 tỷ đồng. Trong đó, có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,026 tỷ USD và 316 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 68.496 tỷ đồng.

Tổng sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm 47,6% GRDP của tỉnh, khu vực doanh nghiệp cũng giải quyết việc làm cho khoảng 35.500 lao động, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang và các thành viên đoàn đại biểu Singapore về các tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang và các thành viên đoàn đại biểu Singapore về các tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị. Ảnh: Chí Cường

Đánh giá về lợi thế của tỉnh Quảng Trị trong thu hút đầu tư, ông Nguyễn Đức Chính cho biết, tỉnh Quảng Trị có 6 lợi thế, bao gồm: Thứ nhất, vị trí địa lý kinh tế - chính trị quan trọng - là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia. Đặc biệt, có tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở ra khu vực ASEAN…

Thứ hai, Quảng Trị là một trong những địa phương đứng đầu Việt Nam về diện tích trồng rừng sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ;

Thứ ba, Quảng Trị là địa phương ven biển, có trữ lượng cát Thạch Anh rất dồi dào, chất lượng tốt, là nguyên liệu quan trọng để sản xuất các sản phẩm thủy tinh cao cấp và các loại vật liệu xây dựng;

Thứ tư, với đặc điểm địa hình thấp dần từ Tây sang Đông, số giờ nắng trong năm cao, tốc độ gió trung bình lớn (6,1-6,9 m/s), Quảng Trị có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo theo chủ trương kêu gọi đầu tư của Chính phủ Việt Nam;

Thứ năm, Quảng Trị có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch ven biển;

Thứ sáu, Quảng Trị nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, đồng thời với Khu kinh tế Đông Nam, Quảng Trị sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế trên hành lang kinh tế Đông Tây.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính giới thiệu về những lợi thế, tiềm năng của tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính giới thiệu về những lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Ảnh: Chí Cường

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Quảng Trị là địa phương đang có sự chuyển mình mạnh mẽ tại miền Trung Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, vừa qua, Chính phủ đã quyết định bổ sung Quảng Trị vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đây là một trong 4 vùng kinh tế trọng điểm, là động lực phát triển cho nền kinh tế cả nước.

“Tận dụng cơ hội này, Quảng Trị đã và đang tăng cường phối hợp với các địa phương xung quanh như Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình trong việc hoạch định các định hướng phát triển kinh tế xã hội của cả vùng, gắn với liên kết vùng và quy hoạch theo hướng thích hợp mang tính hiện đại của vùng, đồng thời đẩy mạnh hoạt động liên kết hành lang kinh tế Đông Tây để kết nối với Lào, Đông bắc Thái Lan và Myanmar”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá Quảng Trị là địa phương đang có sự chuyển mình mạnh mẽ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá Quảng Trị là địa phương đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Ảnh: Chí Cường

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý với các nhà đầu tư rằng, tập thể lãnh đạo tỉnh đã có những thay đổi đột phá về tư duy phát triển tỉnh dựa trên tiềm năng, lợi thế, thực lực sẵn có, thể hiện quyết tâm và khát vọng đổi mới, từ đó đã tạo ra không khí đổi mới mạnh mẽ trong toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh.

“Hiện nay, tỉnh đang quyết tâm cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và thân thiện với các nhà đầu tư nhằm thu hút mọi nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, Bộ trưởng nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Khẳng định Quảng Trị đang hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, Quảng Trị có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất, hậu cần, dịch vụ và thương mại quốc tế, luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa khu vực rộng lớn Lào, Thái Lan, Myanmar kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu qua đường sắt, đường cao tốc, cảng biển đang dần định hình.

Coi lợi ích, sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh

Phát biểu tại hội thảo, ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore cũng đánh giá cao cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, đồng thời cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều nhà đầu tư Singapore tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương này.

Gần đây nhất, vào tháng 3/2017, Tập đoàn Sembcorp và KinderWord của Singapore đã đến tìm hiểu, khảo sát lựa chọn địa điểm thực hiện dự án phức hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ theo mô hình VSIP, Dự án phức hợp du lịch sinh thái Pegasus tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Lim Hng Kiang đánh giá cao cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Trị
Bộ trưởng Lim Hng Kiang đánh giá cao cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Chí Cường

Tuy đánh giá cao lợi thế của tỉnh Quảng Trị trong thu hút đầu tư, song các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để thu hút được các dự án đầu tư lớn, có chất lượng, nhất là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh Quảng Trị cần tích cực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, cùng với cải thiện cơ sở hạ tầng, tỉnh cần chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư thông qua cải thiện các thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đồng hành với địa phương, thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành đã vào cuộc quyết liệt hỗ trợ hiệu quả cho tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thành lập Khu kinh tế Đông Nam với nhiều chính sách vượt trội.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cảm ơn hai vị Bộ trưởng đã dành nhiều tình cảm, trách nhiệm với tỉnh Quảng Trị
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cảm ơn hai vị Bộ trưởng đã dành nhiều tình cảm, trách nhiệm với tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CC

Cảm ơn hai vị Bộ trưởng đã dành tình cảm, trách nhiệm với Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đánh giá, Hội thảo hôm nay đã luận giải khá thấu đáo về vì sao phải đầu tư vào Quảng Trị và nếu đầu tư vào Quảng Trị, Quảng Trị có những tiềm năng và thế mạnh gì phù hợp với nhà đầu tư.

“Không chỉ là chính sách mà lãnh đạo tỉnh Quảng Trị còn phải thực hiện đầy đủ mọi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, coi lợi ích, sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh”, Bí thư Nguyễn Văn Hùng nói.

“Mượn” ý của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng để thay lời cảm ơn của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Trị, Bí thư Nguyễn Văn Hùng khẳng định, “Quảng Trị, lĩnh vực đầu tư như một tờ giấy trắng, các doanh nghiệp hãy đến viết lên đó những thành công của mình”.

Bí thư Quảng Trị: Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trăn trở cùng Quảng Trị khởi động khu kinh tế động lực Đông Nam
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng khẳng định, trong suốt thời gian qua, trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư