-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Mở rộng luồng, đón tàu lớn
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp luồng tàu vào cảng Nghi Sơn theo hình thức PPP.
Theo đó, công trình hàng hải đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP có mục tiêu nâng cấp tuyến luồng vào khu bến cảng Nghi Sơn đáp ứng tàu có trọng tải từ 30.000 DWT đầy tải và các tàu lớn hơn giảm tải, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các bến hiện hữu, khu bến số 5; 6, bến tổng hợp Gang thép Nghi Sơn và các khu bến khác đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện, nâng cao năng lực phục vụ chung cho tuyến luồng Nghi Sơn, phục vụ phát triển khu kinh tế Nghi Sơn; từng bước đáp ứng quy hoạch cảng biển Việt Nam.
. |
Trong Văn bản số 11152/BGTVT - ĐTCT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, với hình thức PPP, loại hợp đồng BLT, nhà đầu tư được lựa chọn sẽ thực hiện đầu tư nạo vét cơ bản và thực hiện công tác nạo vét duy tu luồng vũng quay và luồng tàu dùng chung theo quy mô được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2,3 triệu m3.
Để hoàn vốn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thanh toán cho nhà đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trên cơ sở cân đối thu, chi từ nguồn thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm và theo quy định tại hợp đồng dự án.
Tính toán của đơn vị đề xuất Dự án (là Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, tổng mức đầu tư công trình dự kiến 272,86 tỷ đồng, trong đó vốn góp của doanh nghiệp cảng là 20%, tương ứng 54,57 tỷ đồng; vốn thực hiện theo Hợp đồng BLT là 80%, tương ứng là 218,29 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2017 - 2023; nhà đầu tư được quyền cung cấp dịch vụ với thời hạn 5 năm; thời gian thi công nạo vét là 120 ngày.
“Để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trước khi tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Đầu tư sớm
Theo Bộ GTVT, hiện tuyến luồng dùng chung vào cảng Nghi Sơn mới được đầu tư đáp ứng nhu cầu khai thác đến bến số 5, khu bến tổng hợp 1 của Công ty cổ phần Khoáng sản Đại Dương mà chưa được đầu tư đến khu bến tổng hợp 2 (hoàn thành xây dựng xong 3 bến trong năm 2017). Ngoài ra, khu vực quay trở chung trước bến số 4&5 - Khu bến tổng hợp chưa được đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt, hiện tại có bán kính nhỏ hạn chế khi quay trở và ảnh hưởng tới các tàu làm hàng trước bến số 4, bến số 5. Do vậy, bến số 6 và 3 bến tổng hợp Gang thép Nghi Sơn đã được đầu tư xây dựng cho tàu tổng hợp 30.000 DWT đầy tải và các tàu lớn hơn giảm tải chưa thể tiến hành khai thác do chưa có luồng tàu, từ đó sẽ ảnh hưởng việc đầu tư phát triển khu bến cảng Nam Nghi Sơn theo quy hoạch được duyệt.
Trong khi đó, lượng hàng qua cảng Nghi Sơn liên tục có mức tăng trưởng cao, trung bình đạt 20%/năm cho khu cảng Nghi Sơn, riêng khu bến tổng hợp Nam Nghi Sơn (bao gồm: các khu bến chuyên dùng phía Bắc, bến nhà máy nhiệt điện phía Nam và khu bến tổng hợp) đạt 24%/năm, chiếm khoảng 50% tổng lượng hàng qua cảng Nghi Sơn. Đặc biệt, sau khi tổ hợp bến (các bến số 3, số 4, số 5) của Công ty cổ phần Khoáng sản Đại Dương và các bến của Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn, bến số 6 của Công ty cổ phần xi măng Công Thanh đồng thời đi vào hoạt động, thì tốc độ tăng trưởng về lượng hàng, lượt tàu thông qua cụm cảng Nghi Sơn sẽ rất cao.
Do tính chất cấp bách và nhu cầu cần thiết phải đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp luồng tàu vào cảng Nghi Sơn trong giai đoạn 2016 - 2020 theo quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho triển khai sớm Dự án và cân đối, bố trí thanh toán cho nhà đầu tư từ nguồn thu phí bảo đảm hàng hải trong các năm từ 2018 đến năm 2023
“Giao Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tính toán cân đối nguồn vốn từ nguồn thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm, hoàn tất các thủ tục cần thiết về vốn theo quy định để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BLT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công kiến nghị.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024