Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng hồ ngầm "giải cứu" người dân khỏi úng ngập khi mưa lớn
Thanh Nga - 06/06/2018 14:59
 
Vừa qua, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở Xây dựng, Công ty Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến công tác thoát nước mùa mưa 2018, trong đó có việc đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng hồ ngầm giải cứu úng ngập trên địa bàn.

Theo ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2018 dự báo sẽ có nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Biến đổi khí hậu đã và sẽ tiếp tục có ảnh hưởng tiêu cực đến công tác thoát nước. Dự kiến lượng mưa năm 2018 sẽ vượt mức trung bình nhiều năm và lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng dần từ 5-10%.

Hà Nội đã tồn tại 18 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính (ảnh: Minh họa)
Hà Nội còn tồn tại 15 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính (Ảnh minh họa)

Theo ông Thắng, những năm trước đây trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội còn tồn tại 18 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính, thời gian ngập lụt thường kéo dài từ 1 - 2 giờ. Các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Đến nay, thành phố đã giải quyết triệt để được 3/18 điểm ngập, úng tồn tại nhiều năm, các điểm còn lại đang được giải quyết.

Còn theo ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty MTV Thoát nước Hà Nội, trong năm 2018 với các trận mưa nhỏ hơn 50mm/2h, Hà Nội tồn tại một số điểm ứ đọng, dềnh nước khi mưa do đường trũng, không có điểm ngập úng. Nhưng với các trận mưa từ 50 - 100mm/2h, khi mưa với cường độ cao trong thời gian ngắn sẽ gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến sẽ khiến 15 điểm úng ngập và một số điểm dềnh nước nhỏ lẻ trong các ngõ, xóm, khu dân cư.

Liên quan đến đề xuất thí điểm xây hồ ngầm có khả năng chứa 2.000 m3 nước mưa để chống ngập ở khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm), ông Võ Tiến Hùng cho biết, Dự án Công nghệ hồ điều tiết ngầm do đối tác Nhật Bản giới thiệu cho TP. Hà Nội hiện công nghệ này đang được Nhật Bản thực hiện rất thành công, đã thử nghiệm tại TP.HCM và phát huy hiệu quả.

Về kinh phí thực hiện dự án này, theo ông Hùng, mỗi công trình trị giá khoảng 25 tỷ đồng, trong đó 2/3 là vật liệu đặt mua từ Nhật Bản.

“Quá trình xây dựng hồ điều tiết công ty đã tính toán rất kỹ. Hiện nay khu vực Đường Thành và Phùng Hưng nếu lượng mưa 50mm/2h sẽ bị ngập. Còn hồ điều tiết sẽ đáp ứng lượng mưa 70mm/1h. Với phương án này thì hồ ngầm hoàn toàn chứa nước và thoát nước cho một số tuyến phố quanh đây được”, ông Hùng nhận định.

Hà Nội đầu tư 9.400 tỷ làm đường trên cao từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở
UBND TP. Hà Nội vừa quyết định đầu tư hơn 9.459 tỷ đồng xây dựng cây cầu cạn dài 5 km từ ngã Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở và mở rộng đường Vành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư