Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Long An cần tìm nhà đầu tư PPP cho gói thầu thiết bị y tế
Như Nguyệt - 07/12/2016 08:30
 
Khó khăn do thiếu vốn, nhiều lùm xùm trong đấu thầu dự án bệnh viện ngàn tỷ của tỉnh Long An đang trong tình trạng đình trệ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả vốn ngân sách đầu tư.
.
Gói thầu thiết bị y tế trị giá khoảng 300 tỷ đồng thuộc Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi Long An vẫn chưa tìm được nguồn vốn

Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi Long An được khởi công xây dựng từ tháng 10/2011 có tổng vốn hơn 1.300 tỷ đồng, quy mô 500 giường do Sở Y tế tỉnh Long An làm chủ đầu tư. Dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2015. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn tại thời điểm hiện tại, Dự án mới xong phần hạ tầng, khu nhà chính, nhà bảo vệ, hàng rào, cổng…. Các hạng mục máy phát điện, thang máy đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, còn đường nội bộ và cây xanh... vẫn chưa hoàn chỉnh. Ngoài những khó khăn trên, cho tới nay, gói thầu thiết bị y tế (trị giá khoảng 300 tỷ đồng) vẫn chưa tìm được nguồn vốn.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An xác nhận, hiện trạng trên của Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Long An và đang tiếp tục gặp khó khăn về vốn. “Tỉnh Long An đang nỗ lực để dự án hoàn thành vào tháng 10/2017. Theo đó các gói thầu đã chọn xong nhà thầu và dự án đã giải ngân được khoảng 800 tỷ đồng. Trong năm 2016, dự án được bố trí 50 tỷ đồng tư nguồn ngân sách địa phương và mới đây được bố trí bổ sung 80 tỷ đồng. Nguồn ngân sách này cũng chỉ để quyết toán cho khối lượng của các hạng mục mà nhà thầu đã thi công”, ông Liêm nói.

Ông Liêm cũng cho biết thêm, kế hoạch năm 2017, Dự án sẽ được bố trí 150 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện phần xây lắp cho Dự án. Với những nguồn vốn được bổ sung, khối lượng xây lắp có thể đã tạm ổn, nhưng nguồn vốn đầu tư trang thiết bị thì “vẫn chưa biết xoay xở như thế nào”.

Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi Long An có nhiều chuyên khoa với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại được nhập từ nước ngoài, để chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và khu vực lân cận. Cơ cấu vốn ban đầu cho Dự án bao gồm 80% vốn trái phiếu chính phủ và 20% là vốn ngân sách đại phương. Hiện nguồn vốn Trung ương đã hoàn thành việc giải ngân, nhưng Dự án vẫn chưa hoàn thành vì quy mô dự án đã được điều chỉnh so với thiết kế ban đầu.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An cũng cho biết, để giải quyết khó khăn về vốn hiện nay, một mặt tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ thêm 600 tỷ đồng để sớm hoàn thành công trình và đã được Trung ương chấp thuận và hiện đang chờ hoàn tất thủ tục. Bên cạnh đó, Sở Y tế Long An cũng tính tới phương án xã hội hóa nguồn vốn đầu tư thông qua mời gọi nhà đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) cho gói thầu thiết bị y tế.

“Đã có nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, xong trở ngại lớn là cơ chế tài chính, chính sách đãi ngộ để thu hút đội ngũ bác sỹ giỏi… tạo điều kiện khuyến khích nhà đầu tư bỏ vốn. Ngoài ra, việc tính toán mức viện phí như thế nào để cân bằng lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và đảm bảo phù hợp với khả năng chi trả cho người người dân cũng đang là bài toán khó giải”, ông Liêm nói.

Dù đã lỗi hẹn so với tiến độ dự kiến ban đầu 2 năm, xong hy vọng để dự án hoàn thành trong thời gian tới đây còn mịt mờ. Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Long An, Dự án sẽ phải hoàn thành trước tháng 10/2017, nhưng với khó khăn chồng chất nêu trên, người dân sẽ phải còn tiếp sốt ruột ngóng chờ dự án “rùa bò”. Với việc quyết định đầu tư quá sức, dự án trị giá ngàn tỷ mới chỉ là cái vỏ, với những dãy nhà bề thế nhưng rỗng thiết bị. Hiệu quả đồng vốn đầu tư đang bị thời gian bào mòn.

Đại học Tây Nguyên báo cáo về "gói thầu trăm tỷ"
Trường Đại học Tây Nguyên vừa báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình thực hiện đấu thầu, gói thầu xây lắp và thiết bị lắp đặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư