-
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt -
Ninh Bình: Chỉ số PCI năm 2023 tăng 25 bậc -
Cà Mau tăng 36 bậc chỉ số PCI năm 2023 -
Đồng Tháp 16 năm liền đứng vững trong top 5 Chỉ số PCI -
Cần Thơ xây dựng vùng sản xuất lúa chuyên canh chất lượng cao đạt 48.000 ha vào năm 2030 -
Đề xuất đầu tư trên 250.000 tỷ đồng cho sức mạnh nội sinh của nền kinh tế
Máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Ronald Regan, sau khi bay qua Tháp bút chì là biểu tượng của Thủ đô Washington (Mỹ) |
Theo thông tin của baodautu.vn, ông Eric Garcetti - Thị trường thành phố Los Angeles vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết thành phố này sẽ rất vinh dự nếu được chọn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.
Ông Eric Garcetti cho biết, có rất nhiều lý do để Los Angeles được lựa chọn để mở tuyến bay đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Ngoài dung lượng hành khách bay từ Việt Nam tới Hoa Kỳ và ngược lại qua cảng hàng không quốc tế Los Angeles đang đạt dung lượng khoảng 350.000 khách/năm, sân bay này hiện là đầu mối hàng không lớn thứ 3 tại Hoa Kỳ với sản lượng hành khách năm 2018 đạt 87,6 triệu lượt khách. Từ sân bay Los Angeles, hành khách có thể nối chuyến đi tới 109 sân bay khác trên toàn Hoa Kỳ.
Đề nghị này được lãnh đạo Tp. Los Angeles đưa ra sau khi Cục Hàng không Việt Nam vừa được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) đồng nghĩa với việc các hãng hàng không của Việt Nam được quyền mở đường bay đến Hoa Kỳ, đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không của Hoa Kỳ trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam. Việc đạt CAT 1 là điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Hoa Kỳ.
Trước đó, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được ký chính thức tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ ngày 4/12/2003 là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập đường bay giữa hai nước.
Tuy nhiên, để đảm bảo việc duy trì đường bay, Cục HKVN và các hãng hàng không phải tìm lời giải cho bài toán thị trường (nguồn khách thường xuyên) và vấn đề lựa chọn được một điểm giữa thích hợp tại Châu Á để có thể kết hợp khai thác thương quyền 5 tới Hoa Kỳ.
Đối với vấn đề thương quyền 5, cho đến nay, Vietnam Airlines quan tâm tới kế hoạch khai thác đến Hoa Kỳ thông qua các thị trường ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan. Đây là các thị trường trọng yếu trong mạng đường bay quốc tế của VN với tần suất khai thác tối đa lượng tải được phép, tàu bay mới hiện đại như B787, A350. Qua nhiều vòng đàm phán với các quốc gia đối tác, bước đầu các hãng hàng không Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận để khai thác thương quyền 5 đến Hoa Kỳ qua Đài Bắc, Xơ-un và các điểm tại Nhật Bản ngoài Tokyo với các điều kiện về tần suất khai thác. Như vậy, về cơ bản, các hãng hàng không đã có những điều kiện pháp lý tương đối phù hợp để khai thác hiệu quả đường bay đến Hoa Kỳ.
Sau khi hãng hàng không đệ trình hồ sơ xin cấp phép khai thác đường bay giữa hai nước, FAA sẽ tổ chức đánh giá trực tiếp hãng hàng không về năng lực khai thác an toàn hàng không trước khi cấp phép khai thác.
Bên cạnh đó, để khai thác đến Hoa Kỳ với đường bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) là một thách thức về kỹ thuật khai thác tàu bay đối với nhiều hãng hàng không, bao gồm cả năng lực tàu bay cũng như năng lực đội ngũ nhân lực khai thác tàu bay như phi công, thợ kỹ thuật... Việc Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9 và A350-900 cũng như việc Bamboo Airways vừa ký kết các hợp đồng mua tàu bay B787-9 để có thể tiếp nhận vào cuối năm 2020 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ thông qua 1 điểm dừng tại Đông Bắc Á như đã nói ở trên. Về lâu dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đầu tư chủng loại tàu bay B777X hoặc A350-900ULR để có thể bay thẳng đến Mỹ không có điểm dừng (non-stop). Đây là những dòng máy bay chuyên khai thác trên các đường bay dài với hiệu quả khai thác cao.
-
Cần Thơ xây dựng vùng sản xuất lúa chuyên canh chất lượng cao đạt 48.000 ha vào năm 2030 -
Đề xuất đầu tư trên 250.000 tỷ đồng cho sức mạnh nội sinh của nền kinh tế -
Giữa tháng 5/2024, TP.HCM trình Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị -
Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI năm 2023 -
Đắk Nông lần đầu vào Top 30 địa phương trong Bảng xếp hạng Chỉ số PCI -
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành -
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng trong quý II/2024
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu