Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Mytel sẽ là “cánh tay nối dài” giữa bệnh nhân và bác sỹ tại Myanmar
Tú Ân - 13/06/2018 17:14
 
Kan Thar Yar là một trong những bệnh viện hiện đại với đội ngũ y bác sĩ tốt nhất tại Myanmar. Các bệnh nhân khi đến đây đều đùa rằng: "Nếu ốm mà như thế này thì cứ mấy tháng ốm một lần cũng được". Tuy nhiên, các y bác sĩ tại đây đang ngày ngày vật lộn với một thứ hữu hình mà kém hiệu quả mang tên: Internet.

“Chúng tôi có mạng lưới liên kết các bác sĩ hàng đầu trên toàn thế giới. Thậm chí, chúng tôi còn có cả ca nô và máy bay trực thăng để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân”, anh Kyaw Sann Win, Bộ phận Phụ trách Quán lý và Vận hành bệnh viện, chia sẻ: “Nhưng mỗi lần khai báo lên hệ thống để điều tiết máy bay, ca nô hay lịch của các bác sĩ nước ngoài thì đều mất tới nửa tiếng vì mạng chậm hoặc đứt”.

Kyaw kéo tay chúng tôi đến khu vực xử lý thông tin nội bộ, anh chỉ vào màn hình và yêu cầu nhân viên thực hiện thử một thao tác khai báo. Vừa làm, anh vừa kể về một sự cố nghiêm trọng.

Bệnh viện Kan Thar Yar vừa được thành lập cuối năm 2017, là một trong những bệnh viện hiện đại nhất tại Myanmar.

Kan Thar Yar là bệnh viện lớn nhất, hiện đại nhất Myanmar...
Kan Thar Yar là bệnh viện lớn nhất, hiện đại nhất Myanmar...

Bệnh viện 5 sao này khai trương vào ngày 27/12/2017. Chỉ sau đó khoảng 1 tuần, các y bác sĩ tại đây tiếp nhận một ca mổ tim khó, phức tạp và bệnh nhân cần phải được mổ càng sớm càng tốt vì có thể tử vong bất cứ lúc nào. Sau khi bàn bạc, ban quản lý bệnh viện quyết định điều một bác sĩ chuyên ngành ở Singapore bay sang hỗ trợ.

Khi ấy, nhân viên của bệnh viện nhập lên hệ thống điều hành để sắp xếp lịch trình cho bác sĩ người Sing. Điều tai hại ở chỗ, sau khi người nhân viên đó nhấn nút ‘cập nhật’, màn hình máy tính không hiện thông báo, chỉ có một vòng tròn xoay liên tục ám chỉ phần mềm đang xử lý. Để đỡ tốn thời gian, anh ta tranh thủ chạy đi đưa giấy tờ cho các phòng ban.

Nửa tiếng sau, người nhân viên này quay trở lại chỗ làm việc. Màn hình máy tính không còn vòng tròn xoay mòng mòng nữa. Nó chỉ đơn giản hiện lên giao diện của phần mềm. Chắc mẩm thông tin đã được nhập lên hệ thống và gửi đến người bác sĩ Singapore qua e-mail, anh tiếp tục xử lý những công việc khác.

“10 giờ sáng ngày hôm sau, tôi hỏi nhân viên về lịch trình bay và thời gian có mặt của bác sĩ có đúng kế hoạch mổ không. Sau một hồi tìm kiếm thông tin trên phần mềm, tất cả chúng tôi ngã ngửa người vì không thấy”, Kyaw kể lại: “Tôi gọi điện ngay cho vị bác sĩ người Sing và hỏi xem ông ta đã nhận được e-mail thông báo chưa. Dĩ nhiên là không rồi”.

May mắn cho Kyaw Sann Win và toàn thể bệnh viện Kan Thar Yar, thời điểm ấy rơi vào lúc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nên vị bác sĩ người Sing kia được nghỉ mấy ngày. Ông lập tức đáp chuyến bay sớm nhất đến Yangon, Myanmar để tiến hành ca phẫu thuật, cứu được một mạng người quan trọng.

“Sau đó, chúng tôi tổ chức một cuộc họp gấp cùng ngày để tìm hiểu lý do tại sao mà thông tin không đến được vị bác sĩ. Hóa ra là do mạng Internet lúc đó bị đứt nên việc cập nhật dữ liệu và gửi mail không thành công”, anh nhún vai.

...nhưng đường truyền Internet rất chậm chạp.
...nhưng đường truyền Internet rất chậm chạp

Tình trạng này liên tục xảy ra, nhiều tới mức sau mỗi thao tác cập nhật và gửi mail, nhân viên của bệnh viện đã hình thành thói quen nhấc điện thoại lên và gọi để kiểm tra lại ngay sau đó. Mặc dù đã đổi sang đường truyền của các nhà mạng khác nhau tại đây nhưng vẫn đều bị chung một tình trạng như vậy. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bệnh viện và tính mạng của bệnh nhân.

"Thế hiện tại, tình trạng này có xảy ra nữa không?", Tôi hỏi Kyaw.

"Đấy. Anh thấy hệ thống đã cập nhật xong rồi đó, trong tích tắc", Kyaw chỉ vào màn hình máy tính của nhân viên. "Từ khi Mytel cung cấp miễn phí đường Internet tốc độ cao cho chúng tôi, bộ máy đã vận hành tốt hơn trước rất nhiều".

Đường truyền Internet tốc độ cao mà Mytel cấp cho bệnh viện còn giúp giải quyết vấn đề liên quan đến thanh toán, giao dịch online một cách nhanh chóng, dễ dàng

Hiện tại, Mytel đang triển khai chiến dịch phổ cập Internet tốc độ cao tại những nơi quan trọng như bệnh viện, trường học, các Bộ ban ngành tại Myanmar. Các nhà mạng tại đây chỉ tập trung vào thoại và data khiến tốc độ Internet rất chậm, không ổn định, gây ảnh hưởng đến công việc và quá trình hiện đại hóa của Myanmar.

Các y bác sĩ tại bệnh viện Kan Thar Yar có một ước mơ và họ đang nghiên cứu, đó là giải pháp phẫu thuật trực tuyến. Tức trong tương lai, các bác sĩ trên khắp thế giới sẽ không còn mất thời gian di chuyển tới Yangon, các bệnh nhân không còn phải chờ đợi trong sự lo lắng giữa sự sống và cái chết, chỉ cần một màn hình lớn, một cánh tay robot và một đường truyền tốc độ cao ổn định là mọi vấn đề được giải quyết. Khi ấy, Mytel sẽ là “cánh tay nối dài” giúp các bệnh nhân và bác sĩ đầu ngành gần nhau hơn bao giờ hết.

Viettel khai trương Mytel - mạng viễn thông lớn nhất Myanmar
Ngày 9/6, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng di động quốc tế thứ 10 tại Myanmar với thương hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư