Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghi án buôn lậu xe BMW: Đổ lỗi cho đơn vị khai thuê hải quan, Euro Auto xin được thông quan gần 700 xe BMW
Thanh Hương - 22/03/2017 15:05
 
Liên quan đến nghi án buôn lậu của Công ty cổ phần Ô tô châu Âu (Euro Auto), ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Công ty mới đây đã cho rằng, do không có bộ phận chuyên môn và nghiệp vụ khai báo hải quan nên Euro Auto đã sử dụng dịch vụ thuê khai báo hải quan và quá tin tưởng đơn vị này.

Theo lãnh đạo Euro Auto, Công ty đã không sâu sát kiểm tra lại chi tiết công việc của đơn vị làm dịch vụ trên nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc này. Hiện Công ty cũng đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị dịch vụ khai báo hải quan này.

Mặt khác Euro Auto cũng đề nghị các cơ quan hữu trách cho được thông quan với những ô tô đã và đang lưu lại hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 3 – TP. HCM.

Trong số này có lô xe 133 chiếc BMW đã hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế với số tiền hơn 133 tỷ đồng được đăng ký khai báo hải quan hồi tháng 11/2016 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn – khu vực 3 – TP.HCM.

“Chúng tôi hiểu những xe này là một phần liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra và tạm dừng thông quan. Toàn bộ lô 133 xe này đã được các cơ quan chức năng tiến hành giám định hoàn tất gtuwf ngày 20-23/3/2017”, ông Thảo nhận xét và cho biết thêm, số xe này đã nằm ở cảng nhiều tháng nay và không có bất cứ điều kiện bảo quan nào theo quy trình bảo quản xe mới, vì vậy ngày một giảm phẩm cấp một cách xót xa. Bên cạnh đó, Công ty phải tra nhiều chi phí cho việc lưu bãi tại cảng và lãi suất ngân hàng tính từ ngày về cảng đến này là gần 200.000 USD. Bởi vậy, Euro Auto mong muốn được thông quan sớm lô xe này để mang về bảo quản tại kho của Công ty.

Tháng 11/2013, Sime Darby Motors (SDM) thuộc Sime Darby Berhad (Malaysia), Sime Singapore Ltd đã mua 89,15% cổ phần của Công ty Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH) - nơi đang nắm giữ quyền kiểm soát 82,98% tại EAC, với giá 93,73 triệu RM (tiền Malaysia), tương đương 29,59 triệu USD.
Tiếp đó, SDM tiếp tục mua thêm 16,02% cổ phần của EAC từ hai cá nhân khác với giá 20,219 triệu RM. Sau các thương vụ liên quan, SDM nắm khoảng 90% cổ phần tại EAC.

Đối với lô hàng đã và đang về cảng mà chưa được làm thủ tục hải quan bao gồm 560 xe BMW khác, Công ty Euro Auto cũng khẩn thiết xin được cho làm thủ tục thông quan để tiếp tục hoạt động kinh doanh, tránh các chi phí gia tăng, tổn thất và phí lưu kho.

Theo ước tính của Euro Auto, 560 xe nói trên đã về đến các cảng của TP. HCM và chi phí lưu kho của các xe này hiện đã hơn 1 triệu USD, lãi suất quá hạn ngân hàng là 220.000 USD và đã có 23 trong tổng số 120 đơn đặt hàng bị khách hàng huỷ mua xe. Ước tính lô hàng này nếu được đóng thuế sẽ nộp vào ngân sách khoảng 600 tỷ đồng.

Euro Auto cũng cho rằng, các lô xe đã và đang về cảng này nằm ngoài phạm vi của cuộc điều tra đang tiến hành nên rất mong nhận được sự hỗ trợ của cơ quan hữu trách.

Trước đó, trong văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức vào ngày 21/2/2017, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin chi tiết về việc Công ty Euro Auto bị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan, đề nghị khởi tố vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô.

Cụ thể, vào ngày 30/11/2016, Bộ có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vụ việc trên. Không lâu sau đó, vào ngày 11-12/1, Tập đoàn BMW (Đức) đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, đại diện tập đoàn cho hay một số chứng cứ Euro Auto sử dụng làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Sime Darby Berhad là một doanh nghiệp lớn của Malaysia có hoạt động chính tại 5 lĩnh vực: đồn điền, thiết bị công nghiệp, động cơ, bất động sản và năng lượng, tại hơn 20 nước và vùng lãnh thổ.
Riêng SDM là đối tác phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn như BMW, Mini, Rolls-Royce, Porsche, Jaguar and Lamborghini, Hyundai, Land Rover, Ford, Peugeot, Mitsubishi and Ssang Yong, có mạng lưới trải rộng trên thị trường gồm Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Australia và New Zealand.
Với riêng thương hiệu BMW, Sime Darby Motos được xem là nhà phân phối lớn thứ ba.

Theo Bộ Tài chính, đại diện tập đoàn này cũng đã xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã làm đúng, không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho Tập đoàn BMW AG kinh doanh tại Việt Nam đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Trước đó, vào ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan xe BMW do Euro Auto nhập khẩu, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty này.

Kết luận thanh tra nêu rõ Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, thu nhập thông tin, Euro Auto không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Không chỉ vậy, cơ quan chức năng xác định Euro Auto làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Ngày 20/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra quyết định khởi tố vụ án này.

Bí ẩn cổ đông chiến lược của Euro Auto
Sau hơn 1 năm mua cổ phần của Công ty cổ phần Euro Auto (EAC), Sime Darby Motors lần đầu tiên công bố sự hiện diện của mình tại EAC.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư