Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Nhịp điều chỉnh có thể kéo dài
 
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có diễn biến giảm và dự báo có thể tiếp diễn, ông Ngô Quốc Hưng, chuyên viên nghiên cứu cao cấp, bộ phận chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, việc bảo toàn lợi nhuận và quản trị rủi ro danh mục quan trọng hơn là việc tìm cơ hội đầu tư.
Ông Ngô Quốc Hưng
Ông Ngô Quốc Hưng

Sau khi đạt ngưỡng 1.200 điểm ngày 9/4, VN-Index có diễn biến giảm. Ông nhận định như thế nào về nhịp điều chỉnh này?

Việc thị trường tăng trưởng hơn 19% trong quý I/2018 và bước vào đợt điều chỉnh trong tháng 4 này là điều bình thường và cũng đã được chúng tôi cảnh báo. Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi trong năm nay là “lạc quan nội tại, đồng thời e ngại bên ngoài”.

Thị trường có nhiều dư địa để tăng trưởng với nền tảng vĩ mô được dự báo khả quan, nếu không muốn nói mọi con số đều đang rất đẹp. Tuy nhiên, để thị trường có thể tăng trưởng bền vững và tiến xa hơn nữa nhịp điều chỉnh hiện tại là cần thiết khi thị trường đang đi vào vùng trũng thông tin, các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng góp vào đợt tăng vừa qua sẽ được chiết khấu về mức giá hấp dẫn hơn.

Thời gian điều chỉnh có thể kéo dài 5 - 6 tuần, tùy theo độ dốc của các đợt điều chỉnh. Trước mắt, diễn biến điều chỉnh dự báo là chủ đạo trong tháng 4 này, mặc dù nhiều khả năng sẽ có những nhịp hồi phục kỹ thuật đan xen.

Ngoài yếu tố bên ngoài liên quan đến địa chính trị thì các yếu tố nào tác động đến thị trường trong ngắn hạn, thưa ông?

Theo tôi, ngoài sự e ngại từ bên ngoài thì nội tại thị trường trong ngắn hạn sẽ chịu các lực cản đến từ hành động chốt lời tại các nhóm cổ phiếu dẫn dắt, tâm lý lạc quan đã chuyển sang thận trọng khi thị trường có dấu hiệu đã đạt đỉnh ngắn hạn, xu hướng của nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang bán ròng từ tháng 3 đến nay, sau khi mua ròng rất mạnh trong 2 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, những thương vụ IPO lớn diễn ra trong thời gian tới sẽ thu hút nhiều nguồn lực, chẳng hạn thương vụ niêm yết Vinhomes có giá trị lên tới 2 tỷ USD.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm giao dịch ký quỹ (margin), đưa margin về hạn mức theo quy định mới hoặc không sử dụng margin, chiến lược quản trị rủi ro hoặc bảo toàn lợi nhuận được ưu tiên hơn là tìm kiếm cơ hội mới, hoặc chiến lược “cơm không ăn thì gạo còn đó” cũng là cách để giảm rủi ro danh mục.

Liên quan đến việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dự kiến nâng tỷ lệ ký quỹ ban đầu đối với hoạt động margin từ 50% lên 60%, nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị như thế nào?

Theo tôi, khi thời điểm áp dụng tỷ lệ ký quỹ mới được công bố sẽ ít tác động đến thị trường. Bởi rút kinh nghiệm từ lần công bố thông tin dự kiến thay đổi quy định về margin trước đây, nhiều khả năng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phối hợp cùng các công ty chứng khoán để xử lý “êm” một trong những tin tức vốn nhạy cảm với nhà đầu tư này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng margin dù cổ phiếu còn dư địa tăng trưởng, hoặc không sử dụng margin cho danh mục trong thời gian tới.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, thuộc nhóm dẫn dắt thị trường cũng có diễn biến giảm giá
Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, thuộc nhóm dẫn dắt thị trường cũng có diễn biến giảm giá

Một số sản phẩm chứng quyền có đảm bảo đầu tiên sắp ra mắt. Theo ông, thị trường sẽ đón nhận sản phẩm mới này như thế nào?

Tôi cho rằng, chứng quyền có đảm bảo được ra mắt trong thời gian tới là phù hợp với thời điểm thị trường đang cần thêm sản phẩm đầu tư mới. Danh mục cổ phiếu là chứng khoán cơ sở của chứng quyền đều là các cổ phiếu cơ bản có tiềm năng tăng trưởng, đợt điều chỉnh trong tháng 4 đưa mặt bằng giá các cổ phiếu này về mức “hợp lý”.

Hơn nữa, chứng quyền là sản phẩm của các công ty chứng khoán phát hành và đang ở giai đoạn thí điểm nên số lượng sẽ có phần hạn chế. Quan trọng hơn, đây là sản phẩm để các công ty chứng khoán cạnh tranh với nhau nên sự thành công là thước đo cho thương hiệu.

Vì vậy, tôi cho rằng, xác suất thành công của sản phẩm chứng quyền khá cao so với sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu trước đây. Thời gian đầu, các nhà đầu tư chứng quyền sẽ dễ dàng giao dịch, nhưng độ khó sẽ được nâng lên như hợp đồng tương lai hiện nay, khi thị trường xem đó là một sản phẩm đầu tư bổ sung bên cạnh thị trường cơ sở.

Thị trường chứng khoán: Cơ hội ở phần chìm của tảng băng
VN-Index đã có những phiên giảm điểm mạnh sau khi vượt qua mốc lịch sử 1.170 điểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư