Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng hàng loạt trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng tại khu vực ga Hà Nội
Bảo Như - 15/09/2017 14:24
 
Ga Hà Nội vẫn sẽ được xác định là ga trung tâm tàu khách, tàu liên vận và đường sắt đô thị tại Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận.
Việc di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô nhằm giải lưu lượng phương tiện và người lưu thông, giảm áp lực cho khu vực trung tâm sẽ không  xảy ra
Việc di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô nhằm giải lưu lượng phương tiện và người lưu thông, giảm áp lực cho khu vực trung tâm sẽ không xảy ra

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản số 4417/UBND – ĐT xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Theo quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội lập, dưới sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd. (Nhật Bản), vị trí quy hoạch sẽ thuộc địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du).

Tổng diện tích đất lập quy hoạch sẽ khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người).

Mục đích của việc lập Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000 là cụ thể hóa định hướng của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Cụ thể, tại đồ án Quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận 1/2000, UBND TP. Hà Nội đề xuất xây dựng lại với chức năng là Ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; là trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá...của Thủ đô.

Như vậy, trong cả ngắn hạn và dài hạn, việc di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô nhằm giải lưu lượng phương tiện và người lưu thông, giảm áp lực cho khu vực trung tâm sẽ không  xảy ra.

Liên quan đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và Khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, Khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.  

Bên cạnh đó, công trình điểm nhấn cũng được Đồ án đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình trong phạm vi quy hoạch, các công trình cao từ 100-200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang. Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200 m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khư vực phía Nam hồ Linh Quang. Với 3 phương án này, UBND thành phố đề xuất lựa chọn phương án 1 là bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200 m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.

Quy hoạch mạng lưới không gian ngầm tại phân khu này được đơn vị tư vấn đề xuất gồm 3 tầng, trong đó tầng 1 có chiều sâu khoảng -3m, bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm; tầng 2 có chiều sâu – 7 m bố trí mạng lưới giao thông ngầm đi bộ; tầng 3 có chiều sâu – 11 m sẽ bố trí mạng lưới giao thông và không gian đỗ xe ngầm.

Về phân kỳ khu vực đầu tư, đồ án đưa ra 3 giai đoạn phát triển. Giai đoạn 1 đến năm 2020 sẽ tập trung riển khai xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà náy nước Ngô Sỹ Liên và khu vục tập thể Văn Chương; thực hiện tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn 2 (phát triển đến năm 2030), sẽ triển khai xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ. Xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.

Giai đoạn 3 (phát triển từ năm 2025 đến 2035), cùng với giai đoạn 2 đảm bảo 100% nhà ở tái định cư để thúc đẩy phát triển. Xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, để biến quy hoạch thành hiện thực, đơn vị lập đồ án cũng đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ rơi vào khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Thành phố Hà Nội đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật (khoảng 700 tỷ đồng); chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 3 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, nhà ga và các kết cấu ngầm của tuyến (khoảng 100 tỷ đồng); Chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 1 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, ga Hà Nội và các công trình trong phạm vi khu đất ga Hà Nội (khoảng 3.000 tỷ đồng); Chủ đầu tư các dự án phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dự án của mình (khoảng 20.000 tỷ đồng).

Tổng nợ vay lại của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội là gần 16.000 tỷ đồng
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang vay vốn của 4 nhà tài trợ là Chính phủ Pháp, AFD, EIB và ADB với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư