-
Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
Quảng Trị lên kế hoạch cổ phần hoá 6 đơn vị sự nghiệp công lập -
Đơn hàng gỗ hồi phục theo yêu cầu “ít, ngắn và nhanh” -
VNG liên doanh với ST Telemedia Global Data Centres; Vincom Retail lập công ty bất động sản; An Phát Holdings hợp tác với SKC -
Giày Gia Định: Thị trường hồi phục, đủ đơn hàng tới hết quý III/2024 -
Giá nhiều sản phẩm giảm mạnh, doanh thu 4 tháng đầu năm của Petrovietnam vẫn vượt 34%
Bộ Công thương, GTVT và Bộ Ngoại giao cùng họp với các doanh nghiệp bàn giải pháp gỡ khó trước tác động từ căng thẳng Biển Đỏ. |
Cuộc họp do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) đồng tổ chức vào ngày 6/2/2024.
Nội dụng chính là cập nhật thông tin, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Tham dự họp còn có đại diện VCCI, hiệp hội logistics, các hiệp hội ngành hàng, một số doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Diễn biến phức tạp tại khu vực Aden, Biển Đỏ kéo dài từ cuối tháng 11/2023 tới nay đã khiến các hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, Maersk... tránh đi qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy nối châu Á với châu Âu và Mỹ. Theo đó, các tàu container sẽ phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi, khiến hành trình dài hơn khoảng 40%, làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển.
Hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ năm 2022, do các tàu chở hàng phải tìm tuyến vận tải mới tránh khu vực có thể bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công. Do đi đường vòng, cước vận tải tăng thêm với nhiều khoản phụ phí phát sinh, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu.
Căng thẳng Biển Đỏ đang ảnh hưởng nghiêm trọng các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 khi phải đối mặt với nguy cơ tăng giá cước tàu, tăng thời gian vận chuyển, tăng đơn hàng đặt chỗ, tăng hoãn đơn hàng và tăng các loại phụ phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Các ngành hàng chịu ảnh hưởng nặng nhất sẽ là dệt may, da giày, đồ gỗ và các sản phẩm điện tử. ...Đây vốn là những nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn đi Mỹ, châu Âu...
Liên quan đến biến động giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container và phụ thu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada tăng nhiều so với tháng 12/2023 tùy hãng và tùy tuyến.
Theo thống kê, giá cước vận chuyển sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873 - 2.950 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 55% - 60%); cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100 - 4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58% - 73%).
Riêng giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023. Cụ thể, cước đi Hamburg có giá 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024, tăng hơn gấp đôi.
Lo ngại trước tình trạng giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao, Bộ GTVT trước đó đã yêu cầu hỗ trợ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ.
Bộ này yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; đồng thời, nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
“Cục Hàng hải có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục ra - vào cảng và việc xếp dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Đồng thời, khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa”, Bộ GTVT yêu cầu.
-
Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
Quảng Trị lên kế hoạch cổ phần hoá 6 đơn vị sự nghiệp công lập -
Đơn hàng gỗ hồi phục theo yêu cầu “ít, ngắn và nhanh” -
VNG liên doanh với ST Telemedia Global Data Centres; Vincom Retail lập công ty bất động sản; An Phát Holdings hợp tác với SKC
-
Giày Gia Định: Thị trường hồi phục, đủ đơn hàng tới hết quý III/2024 -
Giá nhiều sản phẩm giảm mạnh, doanh thu 4 tháng đầu năm của Petrovietnam vẫn vượt 34% -
Thủy sản Trường Giang: Xuất khẩu cá tra dần hồi phục dù tín hiệu còn chậm -
Hàn Quốc nhận hồ sơ đề nghị điều tra thép không gỉ cán nguội Việt Nam -
Xuất khẩu sang Trung Quốc, ASEAN tận dụng ưu đãi FTA cao ngất -
Goldsun Food sẽ thành công ty liên kết của VNDirect -
Pandora khởi công nhà máy chế tác nữ trang 150 triệu USD tại Bình Dương
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5 -
2 Chỉ nên coi vàng là mặt hàng có tính thương mại hơn là có tính chất tiền tệ -
3 Một huyện tại Hải Phòng sẽ lên thành phố, liệu “sốt đất” có diễn ra? -
4 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 2: Dự án thương mại, dự án công cũng... tê liệt -
5 Soi tiến độ 4 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo