Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Bí quyết tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân tài hạng A
Đức Thọ - 02/03/2024 09:20
 
Ngay từ những ngày đầu, start-up nên tập trung tuyển chọn các nhân sự hạng A, thay vì thỏa hiệp và chấp nhận nhóm nhân sự ở mức thấp hơn. Để làm được điều này, start-up cần có chính sách phù hợp, hấp dẫn.

Nguồn nhân lực chất lượng là yếu tố hàng đầu giúp start-up phát triển bền vững. Vậy nên, ông Oswald Yeo, đồng sáng lập, CEO Glints (start-up tuyển dụng đến từ Singapore có văn phòng tại TP.HCM) nhấn  mạnh, ngay từ ban đầu, các doanh nghiệp non trẻ nên tập trung vào việc thu hút một số nhân tài chất lượng, bất kể khó khăn hay mất thời gian bao lâu.

Theo kinh nghiệm hỗ trợ hơn 5 triệu nhân tài và hơn 60.000 tổ chức trên thế giới, ông Oswald Yeo cho biết, những nhân tài hạng A này sẽ tự động thu hút những nhân tài hạng A khác và theo thời gian, start-up sẽ dần gây dựng danh tiếng như một điểm hẹn tuyệt vời cho các nhân tài hàng đầu đến làm việc.

“Điều nguy hiểm là thỏa hiệp, tạo ra khuynh hướng khẩn cấp và thuê những nhân sự hạng B”, ông Oswald Yeo nói.

Thực tế hiện nay, nhiều start-up sử dụng nhân sự là người quen hoặc bạn bè, với mong muốn dễ hợp tác làm việc hoặc có thể giảm chi phí. Rất ít nhà sáng lập nghĩ đến nhóm nhân sự cao cấp, bởi hầu hết start-up đều chưa có danh tiếng, nguồn tài chính eo hẹp, bộ khung quản trị lỏng lẻo và văn hóa doanh nghiệp còn chưa hình thành.

“Kể cả tuyển được người tài, chắc gì họ sẽ đồng ý ở lại lâu dài”, một nhà sáng lập trần tình.

Để tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân tài hạng A khi nguồn lực còn hạn chế, không thể trả lương cao như nhiều đối thủ trên thị trường, các chuyên gia khuyên nhà sáng lập nên nghĩ đến những chính sách ưu đãi trong tương lai, như khả năng được sở hữu cổ phần dành cho những người đóng góp quan trọng trong công ty, hay quyền được mua cổ phiếu ESOP.

Bên cạnh đó, start-up nên xây dựng môi trường làm việc linh hoạt. Theo đó, nhân viên không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng 8 tiếng mỗi ngày, mà thay vào đó, họ có thể làm việc từ xa, làm việc tại nhà, được nghỉ phép nhiều hơn 1 ngày trong tháng… miễn là đảm bảo được kết quả công việc của mình và không làm ảnh hưởng đến công việc chung. Chính sách làm việc linh hoạt này sẽ tăng tính hấp dẫn với nhóm nhân tài hạng A,  đặc biệt là những người đã có gia đình.

Ngoài ra, một yếu tố tưởng chừng không quan trọng, nhưng lại tác động đến quyết định chuyển việc của nhiều nhân sự, chính là xác định chức danh phù hợp. Khi muốn “săn” nhân sự cấp cao, nhà sáng lập nên xác định chức danh phù hợp để nhân sự thấy mình đã đạt được một bước phát triển cao hơn so với vị trí công việc cũ, tạo động lực không nhỏ để họ quyết định làm việc với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, start-up cũng cần tránh đặt những chức danh quá cao, khiến nhân sự hoang mang không biết mình có phù hợp hay không, dẫn tới khả năng họ sẽ từ chối để tìm một công việc khác phù hợp hơn.

Chọn sai thị trường - tử huyệt của start-up ngay từ khi bắt đầu
Chỉ cần chọn sai phân khúc thị trường, tất cả nỗ lực sau đó của start-up đều trở nên vô nghĩa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư